Hoa nở, tắc chín sớm, nông dân miền Tây 'méo mặt' giải cứu

26/01/2018 - 14:41

PNO - Những cơn mưa muộn kéo dài khiến nhiều nông dân miền Tây những ngày qua “lao đao” vì hoa kiểng phục vụ mùa tết nở sớm, gây thiệt hại nặng.

Những cơn mưa muộn kéo dài khiến nhiều nông dân miền Tây những ngày qua “lao đao” vì hoa kiểng phục vụ mùa tết nở sớm, gây thiệt hại nặng.

Chỉ tay vào hàng trăm chậu cúc mâm xôi đã nở vàng rực sân vườn, chị Nguyễn Thị Nhung, ngụ ấp Hòa An, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre buồn bã cho biết: “Tôi và nhiều người trồng hoa chưa kịp mừng vì mới thoát khỏi cơn bão số 16 thì bỗng nhiên mưa muộn kéo dài. Còn có hơn 20 ngày nữa là bán tết vậy mà tiêu tan hết. Giờ này cúc nở hết trơn rồi…”.

Hoa no, tac chin som, nong dan mien Tay 'meo mat' giai cuu
Còn khoảng 20 ngày mới đến tết nhưng cúc đã nở vàng hực cả vườn.

Vụ này, chị Lan xuống giống 800 chậu cúc mâm xôi thì đã nở sớm hơn 70 %; 10 % bị hư hại; số còn lại dự kiến sẽ nở rộ khoảng 23 tháng Chạp. Không những vậy, 300 chậu cúc Nhật cũng rơi vào tình trạng tương tự. Đó là chưa kể 300 chậu vạn thọ dự báo sẽ nở hoa sớm hơn từ 7 đến 10 ngày.

Không chỉ người trồng hoa tại xã Long Thới bị thiệt hại nặng, các xã Phú Sơn, Vĩnh Bình, Vĩnh Thành, Vĩnh Hòa cũng bị ảnh hưởng từ 40 đến 50 % sản lượng hoa kiểng, nhiều nhất là cúc mâm xôi, cúc Nhật, vạn thọ, tắc kiểng, mai chậu…

Hoa no, tac chin som, nong dan mien Tay 'meo mat' giai cuu
Nông dân khóc ròng vì năm nay hoa kiểng tết nở sớm.

Để đối phó với tình trạng này, nhiều người trồng đã cơi nới các chậu lên cao hơn ban đầu để lấy thêm ánh nắng mặt trời, rửa sạch hoa kiểng và sử dụng thuốc làm chậm quá trình phát triển của hoa trái với hy vọng “chữa cháy” phần hoa còn lại.

Một số khác còn chọn phương thức bán lẻ dọc theo các tuyến lộ, tại các chợ xã, huyện, thành phố Bến Tre và Vĩnh Long với giá rẻ, chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/chậu (trước đó thương lái đã đến đăt cọc từ 60.000 - 80.000 đồng/chậu nhưng giờ đây đã chấp nhận bỏ tiền cọc). Nhiều người chuẩn bị bán vớt vát nhân ngày đưa ông Táo với sự hy vọng mong manh, được đồng nào hay đồng nấy.

Hoa no, tac chin som, nong dan mien Tay 'meo mat' giai cuu
Để cứu vãn thiệt hại, nông dân sớm treo bảng bán hoa với giá rẻ.

Ông Trần Thanh Tú, ngụ xã Phú Sơn cho biết: “Thương lái đặt tôi 500 chậu tắc kiểng, giờ tắc chín hơn 80% rồi, số còn lại bị sượng 30% và sẽ chín rộ khoảng 20 tết, vậy là chết chắc. Thương lái cũng chạy hết rồi”.

Ông Trần Văn Thái Ngọc, chủ tịch Hội Nông Dân xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách cũng lo lắng không ít khi không chỉ có hoa, tắc kiểng bị ảnh hưởng mà hàng trăm ngàn chậu mai đang có những tín hiệu bất thường, có khả năng cũng trổ sớm.

"Chúng tôi đang tìm mọi biện pháp để “cứu” mai vàng”, ông Ngọc cho biết thêm.

Phục Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI