Hoa kiểng Trung Quốc tràn ngập thị trường tết

22/01/2019 - 07:00

PNO - Rất nhiều loại hoa kiểng lấy từ các nhà vườn trong nước ra nhưng lại là hàng nhập từ Trung Quốc.

Hoa kiểng Trung Quốc đánh vào tâm linh

Trong khi các nhà vườn trong nước chủ yếu phát triển các dòng hoa kiểng truyền thống mai, đào, tắc, bưởi… thì các đầu mối nhập khẩu đưa về nhiều loại hoa kiểng mang tính tâm linh, bên cạnh tính thẩm mỹ.

Hoa kieng Trung Quoc tran ngap thi truong tet
Cây hồng đào Trung Quốc tại một vựa cây Q.Thủ Đức

Chỉ vào số cây kiểng khá đẹp mắt trong vựa, chị Th., chủ vựa cây kiểng tại Q.Thủ Đức - TP.HCM, chia sẻ: “Hầu hết là hàng Trung Quốc”. Cây kiểng Trung Quốc ngày càng nhiều trong dịp tết mấy năm trở lại đây. Chỉ có một, hai đầu mối tại Dĩ An (tỉnh Bình Dương) nhưng cung cấp phần lớn lượng cây nhập từ Trung Quốc cho các vựa cây kiểng tại Q.Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Những loại cây này tuy không lớn, nhưng hoa trái sum suê, lạ mắt. Đặc biệt có tên gọi rất “kêu” như: kim ngân lượng (có những chùm trái nhỏ, đỏ rực), bảo ngọc minh châu (có những dây hoa trắng khá giống với hoa lan), hồng đào, bạch đào, đào đỏ (mai đỏ… “Có hơn 90% loại cây thuộc nhóm phong thủy là hàng Trung Quốc”, chủ vựa cây kiểng cho biết.

Theo chị Th., rất nhiều loại hoa kiểng nhập từ Trung Quốc như lan, đỗ quyên… có thể được người bán gọi là hàng Đài Loan. Còn đào thì được gọi tránh là đào Nhật, mai rừng… Nhiều loại trùng với hàng trong nước như địa lan, lan quân tử, hoa trạng nguyên… cũng có khá nhiều cây nhập từ Trung Quốc “đội lốt”.

Với giá rẻ hơn nhưng đẹp mắt, cộng với tên gọi mỹ miều khiến các loại hoa kiểng Trung Quốc khá thu hút người mua. Ngay cả một số loại hoa đào, cây cao nhất cũng dưới 1m (tính cả chậu), nhưng hoa và nụ dày đặc, đẹp mắt nên rất được chuộng.

Ngoài ra, dịp tết năm nay còn xuất hiện khá nhiều dòng hoa kiểng nhập từ Thái Lan hay một số nước châu Âu. Trong đó nhiều nhất là các loại hoa lan, hoa hồng, hồng leo, hồng bụi hay hồng thân gỗ với giá bán từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu đồng. 

Hoa kiểng trong nước bung hàng

Tại một số tuyến đường tập trung các điểm bán hoa tết như Thành Thái (Q.10), Mai Chí Thọ (Q.2), Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức), các chủ hàng cho biết, gần một tuần nay, lượng người mua bắt đầu tăng nhưng chủ yếu để biếu tặng hoặc chưng tết tại trụ sở. Khách hàng lẻ, hộ gia đình thường mua nhiều sau rằm tháng Chạp. Tại trục đường Mai Chí Thọ, hoa kiểng tết đã được vận chuyển về từ hai, ba tuần nay nhưng chủ yếu là bưởi Diễn, mai, bông giấy…

Chị Hường, chủ vựa hoa kiểng trên đường Thành Thái (Q.10) cho biết, vài ngày nay, mặt hàng chị bán được nhiều nhất là bưởi Diễn, mỗi ngày khoảng mười cây lớn, nhỏ. Cây nhỏ có giá bình quân 2,5-4 triệu đồng, cây trung bình 12-15 triệu và cây lớn giá 35-40 triệu đồng/chậu. Theo một số chủ vựa trên tuyến đường này, hiện hoa kiểng mới tập trung vào một số loại chính như: mai, bưởi Diễn, bông giấy, lan… Khoảng ngày 15-20 tháng Chạp, hoa kiểng tết về nhiều hơn, chủ yếu từ các nhà vườn miền Tây. Khi đó có cả cúc, tắc, đào và các loại kiểng quý…

Ông Nguyễn Tấn Hùng, ngụ tại Q.Gò Vấp, chọn mua cây bưởi Diễn trên đường Phạm Văn Đồng, cho biết dù nhà đã có cây mai để chưng tết nhưng muốn mua thêm cây bưởi vì lạ mắt và mang ý nghĩa tài lộc. Đây là năm thứ hai ông mua bưởi Diễn về chưng vì loại cây này để được lâu, khoảng 2-3 tháng.

Về ý nghĩa, dù cây nhỏ nhưng gốc lớn, nhiều trái - một cây trung bình 15-20 trái. Trái tròn, vàng rực, lại có mùi thơm đặc trưng của bưởi. Nhiều cây còn có cả hoa, nụ sắp nở. “Ngày tết mà cây kiểng có cả nụ, hoa, trái… thì ý nghĩa lắm, giống như lộc trường tồn”, ông Hùng hào hứng chia sẻ.

Trong khi đó, trục đường Phạm Văn Đồng tập trung rất nhiều điểm bán hoa mai. Khu vực trước chùa An Lạc (P.Hiệp Bình Chánh) tập hợp khá nhiều cây mai cổ thụ có giá bán bình quân từ 100-300 triệu đồng/chậu. Chủ hàng cho biết, cây có giá cao nhất lên đến gần 500 triệu đồng. Rất nhiều chậu mai cổ thụ tại đây được lặt lá sớm đã nở bung, thu hút người đi đường.

Đây là những gốc mai lâu năm, lại là mai dảo - hoa có nhiều tầng, nhiều cánh, cánh dày và lâu tàn, nên người chơi hoa kiểng rất chuộng. Tại các nhà vườn mai Q.Thủ Đức, tùy theo nhu cầu khách hàng có thể mua hay thuê. Giá thuê thường bằng 50-70% giá mua. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI