Hoa kiểng Tết ít khả năng tăng giá

27/12/2014 - 07:15

PNO - PN - Theo các đầu mối kinh doanh hoa kiểng tại TP.HCM, dù việc mua bán hoa kiểng phục vụ Tết chưa bắt đầu nhưng căn cứ vào nguồn cung từ các nhà vườn, nguồn hàng năm nay phong phú nhờ thời tiết thuận lợi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhộn nhịp làng hoa

Ba làng nghề hoa kiểng nổi tiếng ở ĐBSCL là Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre) và Bà Bộ (Cần Thơ) hiện rất nhộn nhịp. Ông Huỳnh Thanh Tuấn, Phó giám đốc kinh doanh Câu lạc bộ hoa kiểng Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp cho biết: “Mấy ngày nay, nhiều thương lái từ các tỉnh miền Đông và cả Campuchia, Lào đến Sa Đéc ngắm nghía các vườn hoa, thăm dò giá cả để đặt cọc.

Tuy nhiên, thời điểm này người trồng cũng không vội vàng chốt giá. Dự kiến, năm nay, giá hoa kiểng không tăng cao, chỉ nhích khoảng 20%”. Ông Nguyễn Văn Hải, người có hàng chục năm trong nghề trồng hoa ở xã Tân Quy Đông hào hứng nói: “8.000 chậu hoa sứ Thái Lan của tôi vừa được thương lái ở TP.HCM và Đông Nam bộ xem, đặt hàng hết. Hiện tôi tranh thủ làm thêm 2.000 chậu để bán tại các chợ hoa trong vùng”.

Tại huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, năm nay, người dân chú trọng đầu tư các sản phẩm nhỏ có giá thấp nhằm dễ tiêu thụ. Tập trung nhiều nhất là mai vàng, các loại cây có giá “dễ bán” từ 60.000-300.000đ/cặp. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: “Năm nay, làng nghề hoa kiểng Chợ Lách cung ứng khoảng năm triệu sản phẩm hoa, kiểng các loại, trong đó, mai vàng chiếm khoảng 30%, còn lại là các loại hoa hồng, cúc, vạn thọ, hoa treo…”.

Anh Nguyễn Hữu Hiệp, ở ấp Tân An, xã Long Thới, cho biết gia đình anh đang trồng 6.500 giỏ cúc mâm xôi, cúc Hà Lan và vạn thọ Pháp. Anh Hiệp hy vọng sẽ bán cho thương lái tại vườn khoảng hai phần ba sản phẩm, số còn lại sẽ mang ra chợ hoa Tết. Hiện tại mối quen chỉ mới đến ruộng hoa của gia đình anh đặt hàng gần 1.000 giỏ. Mặc dù thời tiết thuận lợi, trời nắng hanh, ít lạnh, nhưng hoa cúc chậm hé nụ. Anh Hiệp than: “Năm nay trồng hoa cực hơn, chứ không dễ ăn đâu!”.

Hoa kieng Tet it kha nang tang gia

Nghề trồng hoa treo trên chậu đang phát triển mạnh xã Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách, Bến Tre) - Ảnh: Huy phương

Ở TP Cần Thơ, làng hoa Bà Bộ có 186 hộ trồng hoa với diện tích 25ha, cung cấp cho thị trường khoảng 340.000 giỏ hoa các loại. Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương đã hỗ trợ làng nghề 500 triệu đồng, bên cạnh đó Hội Nông dân và Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ 300 triệu đồng để các hộ trồng hoa mua cây giống, thuốc trừ sâu, phân bón. Vùng trồng hoa này, năm nay vẫn các mặt hàng truyền thống: cúc, vạn thọ, ngọc nữ, thược dược, cát tường, dạ yến thảo.

Giống hoa mới, kiểu chậu mới

Chủ vườn ươm và vựa hoa kiểng Hai Phương ở ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thành (Chợ Lách, Bến Tre) cho biết, gần đây xuất hiện loại cây giống mới là cây tuyết tùng, được chuyển về từ Đà Lạt, mỗi chậu nhỏ dùng để chưng trên bàn giá 100.000đ, bán khá chạy.

Vựa Hai Phương còn có giống keo Thái lá cẩm thạch, giá 350.000đ/gốc, nhưng rất hiếm hàng. Vì cây keo phát triển chậm, nên ít người chọn nhân giống. Cũng theo chủ vựa này, Tết năm nay số hộ trồng hoa treo trên chậu tăng hơn 20% so với Tết năm ngoái. Sản phẩm hoa treo như: hoa dừa rũ Thái Lan nhiều màu, dạ yến thảo nhiều màu… các năm trước được sản xuất đại trà ở Sa Đéc (Đồng Tháp), vài năm trở lại đây phát triển với số lượng lớn tại xã Vĩnh Thành. Hoa treo trồng trong chậu có thời gian từ lúc trồng đến bán chỉ 2,5 - 3 tháng, dễ chăm sóc không cần mặt bằng rộng…

Do có nhiều hộ trồng hoa treo thắng đậm vài trăm triệu đồng/vụ từ các năm trước, nên Tết Nguyên đán 2015 cơn sốt trồng hoa treo rộ lên. Hiện giá hoa treo đã giảm, chỉ còn khoảng 20.000đ/chậu.

Tại TP.HCM, một số đầu mối kinh doanh hoa kiểng Tết khu vực công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) ngoài mai, lan, các nhà vườn còn chuẩn bị nhiều chậu cây ăn trái như ổi, đu đủ, vú sữa, ớt chỉ thiên hay một số loại cây hoa rừng như sim, mua… Cây ăn trái trong chậu là dạng cây nhỏ nhưng rất nhiều trái, đẹp mắt, biểu tượng của sự trù phú, sung túc. “Giá của những loại kiểng này dao động từ 100.000-300.000đ/chậu, những loại cây như vú sữa, khế có giá cao hơn do khả năng đậu trái khó…”, anh Phong, người buôn cây kiểng tại P.Thạnh Xuân (Q.12) cho hay.

Hoa kieng Tet it kha nang tang gia

Kiểng hoa giấy cẩm thạch ở vương quốc hoa kiểng Chợ Lách, có giá bán từ hai triệu đến 10 triệu đồng/gốc, được người tiêu dùng chọn mua về làm cảnh - Ảnh: Huy Phương

Trồng mai vàng “hồi hộp như chờ xổ số”

Nhắc đến cây mai vàng, nhiều hộ dân trồng mai ở các xã Hưng Khánh Trung B, Vĩnh Thành (huyện Chợ Lách)… lại tỏ vẻ ái ngại. Anh Nguyễn Văn Bình, ấp Tân Trung, xã Hưng Khánh Trung B, lo lắng khi hàng ngàn chậu mai vàng mi ni của anh đã nở hoa lác đác. Anh Bình và các hộ dân trồng mai sợ nhất là đến những ngày giáp Tết, gặp thời tiết lạnh kéo dài, nụ mai cứ “tru trú” không bung hoa thì xem như lỗ.

Anh Bùi Hoàng Trọng, ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành, đang chăm sóc 800 cây mai vàng loại cổ thụ và loại trung trong vườn nhà (giá mỗi cây từ hai triệu đồng đến 200 triệu đồng) cho biết, năm trước, anh thuê sáu lô ở ba chợ hoa tại TP.HCM. Vì mai không nở đúng dịp Tết, nên anh phải bỏ trống hai mặt bằng, mất gần 20 triệu đồng và chỉ bán được trên chục gốc, xem như “thua trắng”. Hiện vườn mai nhà anh Trọng đang xanh mượt, đơm nụ dày đặc, nhưng anh nói: “Cũng còn hồi hộp lắm, chưa chắc ăn đâu. Bởi thời tiết những ngày giáp Tết luôn thay đổi bất thường…”. Anh Trọng chọn giải pháp bán mai cho thương lái ngay tại vườn, để đỡ tốn nhiều khoản chi phí khi mang hàng ra chợ.

Ghi nhận tại một số khu vực trồng mai tập trung tại TP.HCM như Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức), An Phú Đông (Q.12)… nhiều chủ vườn có chung nhận định, thời tiết năm nay khá thuận lợi. Dù đã có nhiều cây trổ bông trước Tết hơn hai tháng, nhưng theo ông Trần Văn Mỹ (P.An Phú Đông, Q.12), đó chỉ là số ít và mùa hoa năm nào cũng có hiện tượng này. Việc nhuận tháng Chín theo ông Mỹ cũng không ảnh hưởng đến thị trường mai cuối năm vì hầu hết các nhà vườn căn cứ vào thời tiết, mức độ sinh trưởng của cây… để canh thời điểm tỉa lá, phun thuốc cho cây trổ hoa đúng dịp Tết. “Khách hàng ngày càng thích thuê mai hơn là mua đứt, hiện 2/3 số mai trong tổng số gần 1.000 gốc trong vườn của tôi là phục vụ khách hàng thuê”, ông Mỹ cho biết.

Anh Trần Hữu Công, một đầu mối kinh doanh mai Tết tại P.Tân Chánh Hiệp (Q.12) cho biết, giá mai thuê tại nhiều vườn hiện chỉ ngang bằng giá năm trước. Trung bình từ 4-15 triệu đồng/cây tùy kích cỡ, chưng trong bảy - mười ngày Tết. Sở dĩ nhiều người chuộng mai thuê vì là đối tượng thuê thường là những hộ gia đình có kinh tế khá giả, không có kỹ năng tự chăm cho cây nở hoa đúng dịp.

Lợi thế các vườn tại TP.HCM là có được nguồn mai gốc lâu năm, cánh hoa dày, lâu tàn… nên khách hàng chuộng hơn, giá vì thế cao hơn các loại mai đưa từ ĐBSCL hay từ Bình Định về. Riêng các loại mai cành, mai chiết tại các nhà vườn của TP.HCM hay từ Long An, Bến Tre… có giá từ 200.000đ đến hai triệu đồng/cây, chủ yếu phục vụ khách bình dân.

 HUY PHƯƠNG - ĐĂNG THƯ - HIỀN DUNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI