Hồ tiêu Việt Nam dễ mất ngôi đầu thế giới nếu không cải thiện chất lượng

05/12/2018 - 09:00

PNO - Lời cảnh báo trên đã được đưa ra tại hội nghị Hồ tiêu quốc tế - VIPO 2018, do Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) phối hợp với các bộ, ngành và một số hiệp hội quốc tế tổ chức tại TP.HCM ngày 4/12.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC), năm 2017, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam vẫn chiếm trên 50% tổng sản lượng hồ tiêu toàn cầu. Tuy nhiên, với tốc độ gia tăng năng suất và sản lượng hồ tiêu tại các quốc gia như Brazil, Indonesia, Malaysia, Campuchia, thị phần của Việt Nam đang bị đe dọa.

Ho tieu Viet Nam de mat ngoi dau the gioi neu khong cai thien chat luong
 

Điều đáng nói là, các nước rất chú trọng đến vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm, trong khi đây lại là điểm yếu của hồ tiêu Việt Nam. IPC đánh giá, dù ngành nông nghiệp Việt Nam đã đưa hàng loạt hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật ra khỏi danh mục được phép sử dụng nhưng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các sản phẩm hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa được cải thiện nhiều. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, hồ tiêu vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, nhiều cơ hội đa dạng hóa ngành hàng, chủng loại sản phẩm. Ông Cường cho rằng, thời gian tới, ngành hồ tiêu sẽ không tăng thêm diện tích, thậm chí phải giảm, do đó, doanh nghiệp và người sản xuất trong nước phải thay đổi theo hướng lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm đầu. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu để gia tăng giá trị hồ tiêu bằng các sản phẩm chế biến sâu như hương liệu, dược liệu, thực phẩm chức năng…

Hiện ở thị trường trong nước đã xuất hiện một số dòng sản phẩm hồ tiêu cao cấp, mang lại giá trị cao cho nhà sản xuất như loại tiêu không hạt hoặc tiêu cay độ 1, độ 2 mà em bé cũng có thể ăn được, tiêu đỏ có vị cay ngọt… của Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Du lịch Bầu Mây (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bà Phạm Thị Thu Hằng - giám đốc công ty này - cho biết, hiện sản phẩm được xuất sang Nhật với giá khoảng 68 USD/kg tiêu xanh, 100 USD/kg tiêu đỏ. Tiêu này không chỉ đặc biệt về giống mà còn về quy trình chăm sóc. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI