Hiểu đúng về việc mất tài khoản Facebook vì game 'Cuộc đời bạn màu gì?'

12/11/2018 - 13:31

PNO - Cộng đồng mạng đang lan truyền thông tin một tựa game có tên “Cuộc đời bạn màu gì” thu thập thông tin tài khoản người dùng và khuyến cáo không nên chơi tránh mất tài khoản Facebook. Thực hư chuyện này ra sao?

Như rất nhiều bài viết trên các trang báo trước đây, chơi game trên Facebook đồng nghĩa với việc bạn sẽ cần chia sẻ một số thông tin cá nhân cho nhà phát triển game… Điều này dẫn đến việc một số thông tin cá nhân của bạn có nguy cơ bị thu thập cho các mục đích khác nhau.

Hieu dung ve viec mat tai khoan Facebook vi game 'Cuoc doi ban mau gi?'
 

Và mới đây, cộng đồng mạng “kéo nhau” chơi một tựa game có tên là OMG (tên tiếng Việt: Cuộc đời bạn màu gì?). Đây là một trò chơi đơn giản, với kết quả trả về là một màu sắc có vẻ là hợp với “phong cách” của bạn nhất. Mọi việc không vấn đề gì cho đến khi một nhóm nhỏ chia sẻ việc chơi game này có thể làm người dùng mất tài khoản Facebook của mình.

Theo phân tích, việc chia sẻ thông tin trong game này sẽ bao gồm một access_token (là một khóa đặc biệt dành cho mỗi tài khoản Facebook khác nhau). Đối tượng khi có khóa này có thể “hack” Facebook của một người.

Hieu dung ve viec mat tai khoan Facebook vi game 'Cuoc doi ban mau gi?'
 

Về lý thuyết thì điều này không sai với phương thức bảo mật của Facebook trước đây, khi mà các nhà phát triển có thể yêu cầu nhiều quyền hạn lúc người dùng chơi game (người dùng không để ý đọc kỹ và cho phép), từ đó mới dẫn đến việc mất tài khoản. Tuy nhiên, hiện nay cơ chế bảo mật của Facebook đã tốt hơn. Cụ thể, đối với tựa game OMG này, đây là một Instant Game - nền tảng chơi game mới của Facebook.

Đặc điểm của loại game này là gì? Để có thể phổ biến một Instant Game như trường hợp OMG ở trên, game phải tuân thủ chặt chẽ tất cả chính sách dành cho nhà phát triển của Facebook bao gồm việc không yêu cầu các thông tin cá nhân cũng như có thể thêm, chỉnh sửa bất kỳ thông tin gì từ tài khoản của người khác. Các Instant Game này chỉ có quyền hạn lấy thông tin ảnh đại diện, tên của bạn, UID (các thông tin này là không riêng tư).

Hieu dung ve viec mat tai khoan Facebook vi game 'Cuoc doi ban mau gi?'
 

Lưu ý nhiều người nhầm UID với access_token, UID chỉ đơn giản là ID tài khoản của một người dùng Facebook, nó giống như số thứ tự vậy, không liên quan đến các thông tin như mật khẩu người dùng.

Trong trường hợp người dùng chơi game này với bạn bè, OMG sẽ yêu cầu thêm các quyền hạn như danh sách bạn bè, quyền gửi tin nhắn cho bạn bè. Các quyền này sẽ đều được Facebook hiển thị và phải nhận được sự cho phép của bạn.

PV cũng đã tiến hành thử nghiệm tựa game “Cuộc đời bạn màu gì” và sau đó kiểm tra lại phần các quyền riêng tư của tài khoản thì thấy không có sự can thiệp nào, tất cả thông tin game này lấy là những thông tin công khai của tài khoản.

Hieu dung ve viec mat tai khoan Facebook vi game 'Cuoc doi ban mau gi?'
 

Ngoài ra, không có thông tin nhạy cảm nào được phép truy cập, cũng như không có access_token nào có đủ quyền để chiếm đoạt tài khoản của người dùng mà game này có thể lấy.

Do đó, bạn có thể yên tâm nếu đã “lỡ” thử qua game này. Tuy nhiên, đây cũng là một lời cảnh báo dành cho người dùng hay thử nghiệm các game, ứng dụng không rõ nguồn gốc. Bạn cần hết sức lưu ý đọc mọi thông tin được ghi trong các cửa sổ, đó có thể là những cảnh báo của Facebook mà bạn không nên bỏ qua.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI