Hết 87 triệu người dùng Facebook lộ thông tin, đến tin nhắn của 1.500 người có thể bị truy xuất

11/04/2018 - 09:01

PNO - Sáng nay (giờ Việt Nam), CEO Facebook đã phải điều trần trước Thượng viện Mỹ về vụ rò rỉ thông tin người dùng từ Cambridge Analytica. Sự việc còn đang “nóng” thì lại đến thông tin tin nhắn Messenger có thể đã bị truy cập “trái...

Theo nhà nghiên cứu Jonathan Albright – người đã chỉ ra thông tin này, đây là lỗ hổng trong phiên bản Graph API đầu tiên của Facebook, cho phép các ứng dụng có thể yêu cầu lượng thông tin đồ sộ từ bạn bè của người dùng chỉ bằng một thông báo.

Het 87 trieu nguoi dung Facebook lo thong tin, den tin nhan cua 1.500 nguoi co the bi truy xuat
 

Một khi yêu cầu này được người dùng chấp nhận, các ứng dụng như Cambridge Analytica có thể rút trích được dữ liệu nhiều năm liền cho đến khi ứng dụng bị xóa hoặc Facebook “xóa sổ” Graph API phiên bản 1.0 và cập nhật lên phiên bản 2.0 với nhiều hạn chế hơn hồi năm 2015.

Những dữ liệu mà các ứng dụng sử dụng Graph API thời kỳ đầu có thể rút trích được có dính đến tin nhắn riêng tư trên Facebook của người dùng thông qua yêu cầu API “read_mailbox”.

Thông tin này cũng đã được Facebook xác nhận rằng chỉ có một số lượng nhỏ người dùng bị ảnh hưởng với con số khoảng 1500 người đã trao quyền truy cập dữ liệu cho ứng dụng “This Is Your Digital Life”, nhưng những ai đã nhắn tin hoặc nhận tin nhắn từ 1500 người này cũng có khả năng bị ảnh hưởng.

Người dùng Facebook trên toàn thế giới đang rất hoang mang, không biết còn có nguy cơ nào có thể xảy ra hay không. Việc sử dụng Facebook đã trở thành chuyện thường ngày, thậm chí nghiện nặng của không ít người. Nhưng từ sự việc 87 triệu người dùng bị rò rỉ thông tin đến việc tin nhắn của 1500 người có thể đã bị truy xuất quả là đáng lo ngại.

Được biết, hiện tại Facebook đã bắt đầu chuyển thông báo thông tin đến người dùng nếu họ là một trong số 87 triệu người dùng bị Cambridge Analytica thu thập thông tin. 

Theo trang Mashable, người dùng sẽ nhận được một trong hai kiểu thông báo cho biết thông tin cá nhân của họ đang bị những ứng dụng nào khai thác, cùng với đó là cách xem những ứng dụng này và những dữ liệu nào của họ đang bị chia sẻ.

Het 87 trieu nguoi dung Facebook lo thong tin, den tin nhan cua 1.500 nguoi co the bi truy xuat
 

Với những người dùng bị ảnh hưởng trong bê bối khai thác dữ liệu của Cambridge Analytica, họ sẽ nhận được thông báo như hình bên phải ngay trong phần đầu bảng cấp tin. Những người không bị ảnh hưởng sẽ nhìn thấy thông báo như hình bên trái.

Tuy nhiên, do số lượng người quá lớn nên không phải ai cũng nhận được ở thời điểm này trên News Feed.

Minh Khánh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI