Heo bơm nước độc hại ồ ạt về chợ Sài Gòn sát Tết

18/01/2017 - 21:01

PNO - Chi cục Thú y TP.HCM vừa phát hiện 200 con heo sống đưa từ Bình Dương về cơ sở giết mổ của ông Trần Tuấn Nhân tại xã Tân Thạnh Đông, H.Củ Chi đã bị bơm nước chuẩn bị giết mổ.

Đàn heo căng tròn bụng nước, đi không vững, nhiều con không đứng được vì bị bơm quá nhiều nước. Số heo này còn bị nghi ngờ đã được tiêm thuốc an thần trước khi đem đi giết mổ.

Ở cửa ngõ Tây Bắc của thành phố, tình trạng đầu nậu mua gom heo từ các tỉnh (Đồng Nai, Bình Phước…) về Bình Dương bơm nước rồi tìm cách đưa về các cơ sở giết mổ tại Củ Chi, Hóc Môn vẫn thường xuyên diễn ra.

Heo bom nuoc doc hai o at ve cho Sai Gon sat Tet
Việc dùng nguồn nước mất vệ sinh bơm vào heo sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh phát triển, gây ngộ độc cho người sử dụng nhưng không dễ phát hiện. 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty An Hạ, dịp cận Tết, nhu cầu tiêu thụ thịt tăng cao, công suất các lò mổ thường tăng gấp đôi, gấp ba… Nhiều đối tượng lợi dụng tình hình này tìm cách làm ăn gian dối để kiếm lời bất chính.

Tại cửa ngõ giáp các tỉnh Tây Nam bộ, tình trạng heo bơm nước đưa về chợ đầu mối Bình Điền cũng diễn ra nhộn nhịp không kém. Hầu hết heo được thu mua từ nhiều địa phương, đầu nậu đưa đi bơm nước rồi chuyển về các lò tại Long An giết mổ, sau đó phân ra đưa về chợ đầu mối Bình Điền tiêu thụ.

Những ngày đầu năm 2017, các cán bộ thú y làm nhiệm vụ kiểm soát thịt heo về chợ đầu mối Bình Điền liên tục phát hiện những lô heo đã được bơm nước trước đó. Những lô heo này dễ dàng bị phát hiện vì theo các cán bộ thú y, thịt heo bơm nước thường có biểu hiện nhợt nhạt, không có độ dẻo, dùng tay nhấn vào miếng thịt thấy thiếu độ đàn hồi, nhấn giữ một lúc còn thấy nước rỉ ra...

Cũng theo cán bộ thú y, nhiều đầu nậu dùng nguồn nước mất vệ sinh bơm vào heo, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh phát triển, có thể gây ngộ độc cho người sử dụng.

Heo bom nuoc doc hai o at ve cho Sai Gon sat Tet
Mỗi ngày thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, nhưng công suất giết mổ an toàn chỉ đáp ứng gần 8.000 con, số còn lại được giết mổ tại các tỉnh thành. 

Trong một số vụ heo  bơm nước bị phanh phui thời gian gần đây, cơ quan thú y còn phát hiện “chiêu thức” độc hại của các đối tượng. Theo đó, có đối tượng dùng hóa chất quét lên bề mặt miếng thịt để hạn chế việc thịt rỉ nước, dịch… nhằm qua mặt cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Những miếng thịt này chỉ phát hiện bị bơm nước sau khi dùng dao cắt ngang, nước rỉ ra. Hiện cơ quan thú y đang phân tích xem đó là loại hóa chất gì, mức độ độc hại ra sao…

Theo ông Phạm Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, nguồn heo nuôi tại các quận, huyện ngoại thành thành phố hiện không phát hiện việc dùng chất cấm hay những hành vi gian dối. Lo ngại nhất là nguồn heo đưa từ các tỉnh về.

Mỗi ngày thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 10.000 con heo, dịp Tết cao hơn. Công suất giết mổ tại các cơ sở của TP.HCM chỉ đáp ứng gần 8.000 con/đêm, số còn lại được giết mổ tại các tỉnh thành rồi đưa về các chợ đầu mối (Bình Điền, Hóc Môn). Đây là nguồn heo dễ xuất hiện tình trạng bơm nước, o dùng chất cấm, chích thuốc an thần...

 Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI