Hàng Tết xuất hiện nhiều loại quà lạ, đặc sắc

13/01/2015 - 07:04

PNO - PN - Ghi nhận tại nhiều siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP.HCM, từ tuần đầu tiên của năm 2015, các loại bánh kẹo, trà, cà phê được đóng gói dạng hộp quà phục vụ Tết Nguyên đán đã có mặt trên các quầy kệ với...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hang Tet xuat hien nhieu loai qua la, dac sac

Bánh kẹo Tết tràn ngập tại hệ thống siêu thị

Hàng nội nhiều mẫu mới

Tại hệ thống các siêu thị như Big C, Coop Mart, Satra Mart… bánh kẹo Tết đã lấp đầy từ hai đến bốn dãy, thậm chí có cả một khu chỉ dành riêng để trưng bày hàng Tết với các loại trà, cà phê, chocolate, kẹo mềm, kẹo cứng và bánh đóng hộp.

Hàng nội đặc sắc có mẫu bánh Lạc Việt dập nổi hình trống đồng Ngọc Lũ hoàn toàn mới, sang trọng và bắt mắt của Bibica. Công ty này còn có thêm dòng hộp bánh Goody với kích cỡ lớn và vừa. Điểm mới là ngoài kết hợp hạt điều, bánh còn có vị chua của mứt Cranberry (quả nam việt quất). Thương hiệu Kinh Đô năm nay đổi mới bằng cách chia sản phẩm thành ba nhóm để khách hàng dễ dàng lựa chọn: nhóm “Quà Tết đặc biệt”, nhóm “Quà Tết truyền thống” và nhóm các sản phẩm cho giỏ quà Tết. Đại diện Kinh Đô, ông Nguyễn Xuân Luân cho rằng, công ty tập trung giảm các chi phí như: sản xuất, bán hàng… để có thể giữ mức giá hợp lý.

Hang Tet xuat hien nhieu loai qua la, dac sac

Vina café cũng góp mặt với mẫu hộp quà được trang trí họa tiết và hình ảnh hiện đại. Cà phê Trung Nguyên, Nescafé cùng các nhãn hiệu trà túi lọc, trà hòa tan Lipton, Nestea… trình làng nhiều dạng hộp quà hình vuông, chữ nhật, hình ống… Bên trong hộp gồm cà phê pha phin, cà phê hòa tan hoặc nhiều loại trà có tặng kèm ly sứ. Điểm chung của các hộp quà trong nước, từ bánh kẹo đến trà, cà phê đều có giá khá mềm, không vượt quá 200.000đ/hộp.

Khu vực bánh kẹo tết năm nay ở các kênh siêu thị và chợ có thêm sự góp mặt của một số thương hiệu trong nước như Đại Hiền Tâm, Lai Phú, LBB, Thành Long và nhiều cơ sở nhỏ, bao gồm cả sản phẩm bánh cookie, chocolate và các loại kẹo. Hầu hết các sản phẩm này có giá khá mềm, dao động từ khoảng 25.000đ đến dưới 100.000đ.

Hang Tet xuat hien nhieu loai qua la, dac sac

Đặc biệt, ghi nhận tại khu vực chợ sỉ Bình Tây (Q.6) cho thấy, ngoài sản phẩm ngoại nhập và các thương hiệu lớn của Việt Nam còn có rất nhiều cơ sở nhỏ trong nước tham gia thị trường bánh kẹo Tết. Điểm mới là về hình thức, dù sản phẩm của các cơ sở nhỏ nhưng cũng đã được đóng gói, vào hộp và tạo hình đẹp mắt, hiếm có hàng xá như những năm trước.

Tuy nhiên, về mặt chất lượng thì khó nhận biết vì các loại kẹo chocolate, kẹo dẻo tẩm đường, rau câu ở đây đều có màu sắc khá sặc sỡ, lòe loẹt. Loại này khách hàng ở tỉnh rất chuộng. Họ mua để chưng bàn thờ. Màu sắc đẹp mắt mà giá lại vừa phải, cao nhất cũng chỉ 100.000đ.

Hang Tet xuat hien nhieu loai qua la, dac sac

Hàng ngoại đa dạng xuất xứ

Khảo sát bỏ túi của người viết tại một số siêu thị trên địa bàn TP.HCM cho thấy, riêng bánh kẹo đóng hộp thì hàng ngoại nhập chiếm đến hơn một nửa. Bánh kẹo ngoại hiện khá đa dạng về xuất xứ; ngoài hàng Malaysia chiếm đa số còn có hàng Thái Lan, Indonesia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Argentina và một số nước châu Âu như Bỉ, Đan Mạch... Bánh kẹo nhập từ châu Âu hầu như không có mẫu mới, vẫn chủ yếu dạng hộp thiếc được dập nổi một vài hoa văn hoặc chữ. Bánh kẹo xuất xứ Malaysia có một vài dạng hộp giấy mới hình hoa mai hoặc thỏi vàng, chủ yếu do công ty nhập khẩu làm mẫu hộp. Tùy theo kích cỡ, trọng lượng, bánh kẹo ngoại nhập dao động từ khoảng 70.000-400.000đ/sản phẩm.

Ở khu vực các cửa hàng trên đường Hàm Nghi, Hai Bà Trưng (Q.1), Kỳ Đồng (Q.3), Nguyễn Tri Phương (Q.10), lượng bánh kẹo ngoại nhập chiếm đến hơn 2/3. Trong đó, đa phần là hàng cao cấp từ châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan. Giá bánh kẹo nhập thường không dưới 200.000đ/hộp.

Khu vực các chợ lẻ đa phần là bánh kẹo có xuất xứ Malaysia và Thái Lan. Chủ một quầy hàng cho biết: “Khách hàng thích bánh của Mã Lai hơn vì giá chỉ gần 100.000đ, trong khi cùng trọng lượng và kiểu dáng gần như nhau, bánh hộp hàng nội giá trên 100.000đ. Họ hỏi vì sao đắt hơn, tôi không thể giải thích được”. Người mua cần lưu ý khi mua hàng xuất xứ Malaysia vì loại được bán đại trà ở nhiều chợ, cửa hàng nhỏ lẻ là dạng bánh nhập thô, sau đó các công ty nhập khẩu trong nước gia công hộp, đóng gói và dán nhãn mác. Do vậy, rất khó biết được chất lượng thực sự của những hộp bánh này.

AN HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI