Hàng nhập đổ bộ thị trường mùa Noel

25/11/2016 - 11:30

PNO - Ở TP.HCM, nhiều cửa hàng bán vật phẩm Giáng sinh trên các tuyến đường Võ Thị Sáu, Kỳ Đồng… đã trưng bày hàng nhộn nhịp. Năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Singapore, Thái Lan và các nước châu Âu…

Ở TP.HCM, nhiều cửa hàng bán vật phẩm mùa Giáng sinh trên các tuyến đường Võ Thị Sáu, Hải Thượng Lãn Ông, quanh khu vực các nhà thờ Tân Định (Q.1), Kỳ Đồng (Q.3), Fatima (Q.Thủ Đức)… đã trưng bày hàng nhộn nhịp. Nét mới của thị trường Noel năm nay là xuất hiện nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Singapore, Thái Lan và các nước châu Âu…

Chị Bích Ly, chủ cửa hàng ở khu nhà thờ Tân Định cho biết, năm nay chị nhập khoảng 300 sản phẩm trang trí Noel các loại từ Singapore. Hàng nhập khẩu có chất lượng tốt hơn, theo sát các chủ đề ý nghĩa của mùa Giáng sinh, dễ dàng nhận ra sự khác biệt lớn so với hàng Trung Quốc. Chẳng hạn, những bộ tượng đúc composite sơn giả đồng theo nguyên mẫu 12 vị tông đồ trong bức tranh nổi tiếng Bữa ăn cuối cùng được nhiều người tìm mua. Những quả châu thủy tinh, cây thông, đèn màu, nến trang trí… nhập khẩu cũng có chất lượng vượt trội.

Hang nhap do bo thi truong mua Noel

Theo chị Bích Ly, một số sản phẩm sản xuất tại Việt Nam xuất sang các nước châu Âu cũng bắt đầu được các doanh nghiệp đưa ra bán ở thị trường trong nước nhưng với số lượng hạn chế. Những bức tượng trang trí cao cấp bằng composite theo tiêu chuẩn Ý có giá hơn 15 triệu đồng/bộ, xuất đi các nước châu Âu, chị Ly đặt hàng cách đây mấy tháng nhưng chỉ nhận được vài bộ.

Anh Huỳnh Huệ Cường, chủ gian hàng đồ trang trí Noel tại tầng 3, trung tâm thương mại Takashimaya (Q.1) cho biết, gian hàng của anh có hơn 70% hàng nhập khẩu từ Singapore, hướng đến khách hàng cao cấp.

Những cây thông lớn, cao 1,5-2,5m được trang trí sẵn, bán với giá hơn 20 triệu đồng/cây. Trái châu trang trí có giá hơn 300.000 đồng/hộp bốn đến sáu trái, tùy kích cỡ, kiểu dáng, trong khi bên ngoài bán với giá chỉ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng. Các mặt hàng khác như gối, thú nhồi bông, cành lá trang trí… sử dụng những họa tiết đặc trưng của mùa Giáng sinh cũng được chế tác cầu kỳ. Anh Cường cho biết, giá đắt một phần do thuế, phí nhập khẩu về Việt Nam cao.

Trong khi đó, hàng Việt khá đơn điệu. Theo một số chủ cửa hàng trên đường Kỳ Đồng (Q.3), các nhà sản xuất trong nước chỉ tham gia gia công một số vật phẩm trang trí đơn giản như: hình cắt dán từ xốp, vòng nguyệt quế, sao năm cánh gắn đèn led, tượng thạch cao… Những nhóm hàng cầu kỳ hơn như quà tặng, tượng trang trí, nhà sản xuất trong nước không đáp ứng được về tính nghệ thuật và độ sắc sảo.

Ông Nguyễn Bảo Cường, giám đốc một doanh nghiệp chuyên phân phối các mặt hàng trang trí Noel cho biết, số đơn vị sản xuất mặt hàng này trong nước chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại, hoặc là doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc mở nhà máy tại các khu công nghiệp của TP.HCM, hoặc các nhà nhập khẩu đưa hàng về phân phối…

“Về giá, hàng trong nước không thể rẻ như hàng Trung Quốc, còn kiểu dáng, chất lượng thì thua hàng nhập từ Singapore, Thái Lan…”, ông Cường nhận định. Ông Cường cho biết thêm, do hầu như không có mẫu mã mới nên giá cả các loại hàng sản xuất trong nước giảm ít nhất 10% so với năm ngoái, trong khi hàng hóa các nước nhập về giá rất cao.

Các cơ sở kinh doanh mặt hàng Noel cho biết, thị trường này kéo dài khoảng một tháng nhưng sức mua bán sôi động chẳng kém so với các nhóm hàng dịp tết Nguyên đán. Thế nên, ngày càng có nhiều nhà sản xuất nước ngoài muốn đưa hàng vào Việt Nam.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI