Hàng mã không còn tấp nập trong "tháng cô hồn"

12/08/2016 - 06:48

PNO - Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ Nữ, tại các điểm bán hàng mã tại TP. HCM lượng bán ra không còn nhiều như những năm trước.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ Nữ, tại các điểm bán hàng mã, từ khu vực bán sỉ ở Chợ Lớn (TP.HCM) như Phan Văn Khỏe, Chu Văn An, Lương Ngọc Quyến đến những sạp bán lẻ tại chợ Bình Tây, Bà Chiểu, Tân Định, lượng bán ra không còn nhiều như những năm trước. Đặc biệt, những món hàng “khủng” như nhà lầu, xe hơi, biệt thự… cũng ít khách hơn. Hầu hết khách hàng mua các loại tiền vàng, mũ áo về cúng đốt cho người đã khuất.

Dù vậy, các sản phẩm phục vụ ngày rằm tháng Bảy vẫn không kém phần đa dạng về chủng loại, trong đó tập trung vào bốn nhóm chính: các loại tiền vàng (gồm vàng thỏi, vàng nén, trang sức, tiền âm phủ); hàng thời trang (quần áo, già y dép); đồ điện tử (ti vi, điện thoại, tủ lạnh) và hàng đặc biệt (nhà lầu, xe hơi, biệt thự, du thuyền…). Nhiều sản phẩm đi theo bộ, được các cửa hàng bán dưới dạng “phần cúng xếp sẵn”, bao gồm tiền vàng và quần áo.

Hang ma khong con tap nap trong
Nhiều điểm bán vàng mã không còn nhộn nhịp trước rằm tháng Bảy

Mức giá có sự phân cấp rõ rệt giữa các dòng sản phẩm. Trong khi các mặt hàng thông thường như tiền vàng có giá từ 15.000 - 30.000đ/xấp, quần áo thông thường 50.000 - 60.000đ/bộ, những mặt hàng điện tử có kích cỡ lớn như ti vi, tủ lạnh, các loại siêu xe, xe tay ga, hay các căn biệt thự trong đó có cả hồ bơi, xe hơi, thậm chí có bãi đỗ trực thăng lại có giá từ 150.000 đến trên 300.000đ/sản phẩm. Giá bán còn tùy thuộc vào các loại “phụ kiện” kèm theo.

Dù liên tục đa dạng hóa chủng loại, hay tăng độ “khủng” về kích cỡ, nhưng nhiều chủ hàng cũng thừa nhận, khách hàng không còn mua nhiều như trước, đặc biệt với những loại hàng mã “ngoại cỡ”. Sáng 9/8, tại nhiều sạp hàng bán vàng mã tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), dù lượng khách ghé vào các sạp khá đông nhưng phần lớn chỉ chọn mua các loại tiền vàng, nhang. Các sản phẩm vàng mã lớn như nhà, xe, đồ điện tử dù được treo hàng loạt trước sạp nhưng lượng người chọn mua không nhiều. Nhiều chủ sạp cho biết, thường khoảng qua ngày 15 âm lịch đến cuối tháng mớ i là cao điểm.

Không ít người dân vẫn quan niệm, rằm tháng Bảy là ngày xá tội vong nhân - ngày “mở cửa ngục” để các cô hồn nhận đồ cúng tế, “cõi trần sao, cõi âm vậy” nên phải mua vàng mã về cúng biếu người đã khuất để thể hiện lòng thành. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mỗi khi đến dịp này, đại diện các ban ngành, đoàn thể cũng như các chùa đều tuyên truyền mạnh mẽ, rằng rải/đốt vàng mã là hành vi mê tín, gây lãng phí và thậm chí là nguy hiểm vì có thể gây cháy nổ. Do vậy, lượng tiêu thụ vàng mã cũng ngày càng giảm.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI