Hàng không Việt có thể chở khách Trung Quốc đến một nước thứ ba

16/11/2019 - 10:51

PNO - 2 Nghị định thư quan trọng về hàng không giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN - Trung Quốc vừa được Bộ GTVT ký, mở ra nhiều cơ hội cho ngành trong tương lai.

Tại Hội nghị Quan chức cấp cao Giao thông vận tải (GTVT) ASEAN lần thứ 48 (ngày 14-15/11) Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Bộ trưởng GTVT các nước tham gia đã ký kết hai nghị định thư quan trọng liên quan đến lĩnh vực hàng không.

Cụ thể, Nghị định thư thực hiện gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN, tạo thuận lợi cho việc triển khai tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 (hãng hàng không quốc gia thứ nhất được phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu gửi giữa quốc gia thứ 2 và quốc gia thứ 3) giữa các bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc.

Hang khong Viet co the cho khach Trung Quoc den mot nuoc thu ba
Nhiều Nghị định thư quan trọng được ký kết liên quan đến lĩnh vực hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc

Như vậy, việc ký kết Nghị định thư số 3 cùng Trung Quốc và nhiều quốc gia khác thì trong tương lai, các hãng hàng không VN sẽ được mở những đường bay một điểm dừng tại Trung Quốc như đường bay tới Mỹ có điểm dừng tại Trung Quốc. Đồng thời, sẽ giúp những đường bay thương mại của hàng không Việt Nam khả thi hơn trong thời gian tới.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết thêm, trước khi ký nghị định thư số 3 này, Trung Quốc và ASEAN đã ký tự do hóa một phần thương quyền 5.

Cụ thể, gói cam kết số 3 đã mở rộng thương quyền 5 của ASEAN thêm 8 điểm còn Trung Quốc thêm 8 điểm ở ASEAN, nâng tổng số điểm thực hiện thương quyền 5 của ASEAN tại Trung Quốc là 36 và của Trung Quốc tại các nước ASEAN là 18.

Ngoài ra, Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không có nội dung các nước ASEAN cam kết mở cửa mới hoặc nâng cao mức mở cửa thị trường hàng không như dịch vụ thủ tục hàng hóa, dịch vụ thủ tục hành lý , dịch vụ tra nạp xăng dầu, dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng máy bay.

Theo cam kết này, Việt Nam sẽ cho phép các doanh nghiệp của các nước ASEAN khác được tham gia cung cấp dịch vụ làm thủ tục hàng hóa tại Việt Nam với điều kiện thành lập liên doanh với doanh nghiệp của Việt Nam và tỉ lệ vốn góp tối đa của bên nước ngoài không quá 30% vốn pháp định…

Tại hội nghị này, các Bộ trưởng cũng đã thông qua nghị định thư số 1: Chứng nhận Thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay (FSTD) thuộc Thỏa thuận ASEAN công nhận lẫn nhau đối với Giấy phép người lái máy bay nhằm công nhận lẫn nhau các Thiết bị huấn luyện mô phỏng chuyến bay đã được cấp chứng chỉ.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI