Hàng không ồ ạt khuyến mãi

11/04/2013 - 06:15

PNO - PN - Dù ngành hàng không kêu than mức tăng trưởng không đạt trong năm 2012, thậm chí đầu năm 2013, Air Mekong phải tạm thời ngừng bay để tái cơ cấu, nhưng các hãng vẫn ồ ạt đưa ra những chương trình siêu khuyến mãi với giá rẻ gây...

Dịp này, VietJetAir đã làm nhiều người nháo nhào vì chương trình vé siêu rẻ áp dụng cho hành khách đi Bangkok. Trên cả hai chặng từ TP.HCM và Hà Nội đến thủ đô Bangkok, hành khách đều được hưởng mức giá sốc là 0 đồng, áp dụng trong khoảng thời gian từ 10/4 đến 20/4. Trước đó, ngày 1/4, hãng hàng không AirAsia đã tung ra chương trình vé máy bay giá 0 USD, chủ yếu bay tới Bangkok và Kuala Lumpur.

Hang khong o at khuyen mai

Ảnh minh họa: duthuyenhalong.vn

Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng kịp thời triển khai chương trình “Chào mùa hè 2013”, với nhiều mức giá ưu đãi cực kỳ hấp dẫn chỉ từ 189.000đ/chặng. Điều đáng nói là chương trình được áp dụng cho rất nhiều tuyến bay “hot” . Trong đó, tuyến xuất phát từ Hà Nội tới nhiều tỉnh, thành trong cả nước có giá 330.000đ và 660.000đ/chặng. Chuyến bay quốc tế cũng được áp dụng mức giá rất ưu đãi, chỉ từ 9 USD (khoảng 189.000đ) giá vé khứ hồi, từ Hà Nội, TP.HCM đến Kuala Lumpur (Malaysia). Chỉ từ 39 USD hành khách có thể tham quan Bangkok, Singapore và với 59 USD (khoảng 675.000đ), đến Yangon, Phnom Penh, Siemreap, Vientiane, Jakarta, Quảng Châu hoặc Luang Prabang... Đặc biệt, vé khứ hồi chỉ từ 399 USD (khoảng 8.363.000đ), bao gồm các chặng bay đến Sydney, Melbourne, London, Frankfurt, Paris... Chương trình bắt đầu từ 8/4 tới 21/4.

Tuy nhiên, ngay khi chương trình của VNA bắt đầu, nhiều người đã phản ứng do không thể vào mạng VNA vì mạng quá chậm, khó truy cập, phía VNA cũng thừa nhận do nghẽn mạng. Nhưng ngày thứ hai diễn ra chương trình vẫn tiếp diễn tình trạng mạng liên tục bị “out”. Điều đáng nói là VNA không công bố số lượng vé cho chương trình này là bao nhiêu, ít ra để người mua “liệu cơm gắp mắm”. Không phải chỉ riêng VNA, những hãng khác cũng rơi vào tình trạng này, khách hàng của VietJetAir than phiền, nhiều chương trình trước đây rất khó vào mạng. Đại diện VietJetAir còn cho biết, sở dĩ lần này không công bố số lượng vé là để khách hàng thoải mái vào mua! Nhưng khi bị “truy” đến cùng, phía VietJetAir cũng mập mờ cho biết con số khoảng 10.000 vé. Như vậy, ngoài việc đăng ký về giá vé thì người tiêu dùng băn khoăn rằng, liệu có ai kiểm soát, làm rõ số lượng vé cũng như cách thức triển khai của các chương trình khuyến mãi hay không?

Sự bùng nổ khuyến mãi cho thấy, sức ép cạnh tranh của ngành hàng không hiện rất lớn, buộc các hãng phải giành giật thị phần, bất chấp những tiềm ẩn yếu tố vi phạm luật cạnh tranh. Bởi vì, theo như mức giá trần mà Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất, thì giá vé thấp nhất (không kể giá siêu khuyến mãi) phải từ 500.000đ/chặng. Như vậy, các hãng chấp nhận lỗ hay thực chất số lượng vé giảm là không đáng kể? Các chuyên gia kinh tế cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải báo lỗ chính là việc ồ ạt tung ra các chương trình giá vé siêu rẻ không kiểm soát.

N. Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI