'Hạ bệ' Bill Gates, ông trùm đế chế thời trang Zara thành người giàu nhất thế giới

31/08/2017 - 11:18

PNO - Kể cả sau này, khi Zara đã lớn mạnh thành Inditex, tỷ phú Tây Ban Nha Amancio OrtegaOrtega cũng chưa từng có văn phòng riêng, bàn làm việc hay máy tính riêng.

Ở tuổi 81, ông Ortega, người sáng lập ra Inditex S.A, tập đoàn mẹ của chuỗi thương hiệu Zara, Massimo Dutti, Pull & Bear, Stradivirus, hiện đang là người giàu nhất châu Âu với khối tài sản ròng lên tới 83,3 tỷ USD.

Theo Bảng chỉ số Tỷ phú được cập nhật theo thời gian thực của Bloomberg, Ortega đã “hạ bệ” được Bill Gates trong vài giờ ngắn ngủi vào chiều 30/8 (giờ Mỹ), khi khối tài sản của ông nhỉnh hơn ông chủ Microsoft chỉ vài triệu USD. Dù vậy, đến cuối giờ chiều 30/8, khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa, ông Ortega lại tụt xuống vị trí số 2, “nghèo” hơn Bill Gates khoảng 100 triệu USD.

'Ha be' Bill Gates, ong trum de che thoi trang Zara thanh nguoi giau nhat the gioi
So với Bill Gates, khối tài sản của ông Ortega có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn gấp 3 lần kể từ năm 2012 trở lại đây.

Nhà sáng lập kiêm CEO của gã khổng lồ thương mại điện tử nước Mỹ Amazon.com – Jeff Bezos, 53 tuổi, đang tạm xếp ở vị trí số 3 với 82 tỷ USD. Bezos từng có vài giờ ngắn ngủi soán ngôi Bill Gates hồi tháng trước.

So với Bill Gates, khối tài sản của ông Ortega có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn gấp 3 lần kể từ năm 2012 trở lại đây (117% so với 36%). Tuy vậy, Bezos mới là nhân vật giàu lên nhanh nhất, khi tài sản ròng “bùng nổ” tới 353% chỉ sau 5 năm.

Bill Gates đã nắm giữ ngôi vị Người giàu nhất thế giới trong suốt 18 trên tổng số 23 năm mà tạp chí Forbes công bố Danh sách Tỷ phú thường niên. Dù vậy, ông đã ba lần bị qua mặt trong vòng 2 năm trở lại đây: hai lần bởi chính ông Ortega và một lần bởi Jeff Bezos.

Với lần qua mặt Gates chóng vánh chiều 30/8, ông Ortega đã nâng tổng số lần “hạ bệ” Người giàu nhất thế giới lên 3 lần.          

Lần đầu tiên ông hạ bệ Bill Gates là vào tháng 10/2015, với thời gian dưa đầy 1 ngày. Khi ấy, ông chủ Zara sở hữu khối tài sản ròng 80 tỷ USD. Sau đó gần một năm, ông nắm giữ được cương vị Người giàu nhất thế giới trong 2 ngày (tháng 9/2016).

Hồi tháng 7 vừa qua, Bezos cũng tận hưởng được cảm giác của người giàu nhất thế giới trong một buổi sáng, khi tài sản ròng của ông tăng vọt lên mức 90 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý gây thất vọng của Amazon được công bố sau đó đã khiến cổ phiếu hãng này sụt giá. Bezos không thể giành lại vị trí số 1 kể từ đó.

'Ha be' Bill Gates, ong trum de che thoi trang Zara thanh nguoi giau nhat the gioi
Ông trùm của đế chế thời trang Zara khởi nghiệp từ con số 0.

Dưới đây là 6 tiết lộ thú vị về Amancio Ortega, người được mệnh danh là có “sức ảnh hưởng lớn nhất” đến thời trang phụ nữ toàn cầu:

1. Rất ngại công chúng và luôn né tránh phỏng vấn

Có rất ít ảnh chụp ông trùm của đế chế Zara, và ngay cả các cổ đông lớn của Inditex cũng nhầm ông với các nhân viên bình thường khác, tờ The Economist tiết lộ.

2. Bình dị

Ortega chỉ đến quán café quen mỗi ngày và ăn trưa ngay tại căng-tin của công ty.

3. Khởi nghiệp từ số 0

Sinh ra tại Leon, Tây Ban Nha, ông Ortega thậm chí chưa học hết trung học. Ông làm thủy thủ khi tuổi còn rất trẻ và bắt đầu buôn bán nhỏ khi ngoài 20 tuổi: bán khăn tắm và đồ lọt phụ nữ cùng với người vợ đầu đã qua đời Rosalia Mera, theo CNBC.

4. Luôn sáng tạo

Ortega và vợ khai trương cửa hàng Zara đầu tiên vào năm 1975. Đến năm 1976, họ sắm chiếc máy tính đầu tiên để giám sát doanh số. Rất nhanh chóng, công nghệ trở thành một phần không thể tách rời trong mô hình kinh doanh siêu tốc của Zara. Trước đó, Ortega đã đặt ra quy định rằng Zara phải bổ sung hàng hết trong vòng 48 giờ và biến các mẫu thiết kế thành sản phẩm chỉ trong vòng 10 ngày.

5. Ông có phong cách quản lý rất riêng

Kể cả sau này, khi Zara đã lớn mạnh thành Inditex, Ortega chưa từng có văn phòng riêng, bàn làm việc hay máy tính riêng. Ông vẫn thích chỉ đạo điều hành công ty khi đứng cùng các đồng nghiệp trong phòng thiết kế của Zara Woman.

6. Ông làm việc không mệt mỏi

Suốt 25 năm qua, Ortega làm việc mà không hề đi nghỉ một ngày nào. Và dù đã từ chức Chủ tịch Inditex vào năm 2011, ông vẫn đến văn phòng mỗi ngày để ngồi thảo luận cùng các nhà thiết kế trẻ và khách hàng lớn của hãng.

Phương Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI