Grab xin hoãn phiên tòa, phản đối Vinasun tiếp cận bí mật kinh doanh

17/10/2018 - 11:26

PNO - Sáng 17/10, TAND TP.HCM tiếp tục đưa ra xét xử vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường thiệt hại. Grab xin hoãn phiên tòa vì đơn vị giám định vắng mặt, đồng thời phản đối việc cho Vinasun xem kế hoạch kinh doanh.

Trong phiên xét xử sáng 17/10, vụ đòi bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương VN - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun (gọi tắt Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi VN đã diễn ra.

Trong phiên xét xử sáng nay, phía Grab tiếp tục xin hoãn phiên tòa vì lý do đại diện phía Công ty Cửu Long (giám định thiệt hại của Vinasun) vắng mặt.

Grab lập luận rằng kết quả giám định là phần rất quan trọng, liên quan đến toàn bộ vụ án nên phiên tòa cần hoãn để tiếp tục triệu tập người đại diện Công ty Cửu Long. Tuy nhiên, HĐXX đã bác yêu cầu của Grab và tiếp tục phiên tòa. Theo HĐXX, trong quá trình tranh tụng tại tòa, nếu kết quả giám định không phù hợp thì tòa sẽ tạm dừng để yêu cầu giám định lại hoặc giám định bổ sung theo luật định.

Cũng trong phiên tòa sáng nay, phía luật sư Grab có yêu cầu bảo mật danh sách hợp tác xã và hợp đồng kinh doanh của tài xế với hợp tác xã. Luật sư cho rằng hợp đồng kinh doanh của Grab với đối tác cần được bảo mật vì đó là bí mật kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, phía Vinasun đã khiếu nại và được TAND TP HCM đồng ý cho Vinasun tiếp cận, sao chụp hồ sơ của Grab. Phía Grab có khiếu nại lên cấp cao hơn nhưng đều bị bác vì việc Vinasun tiếp cận tài liệu là không vi phạm pháp luật.

Grab xin hoan phien toa, phan doi Vinasun tiep can bi mat kinh doanh
Phiên xét xử vụ kiện giữa Vinasun và Grab Việt Nam vào chiều 17/10

Theo ghi nhận của PV báo Phụ Nữ TP.HCM, trong phiên xét xử sáng nay có rất đông tài xế Vinasun đến trước tòa án tham dự và chờ đợi kết quả.

Trước đó, ngày 24/9 TAND TP.HCM mở phiên tòa thứ 3 xét xử vụ đòi bồi thường thiệt hại của Vinasun kiện Grab Việt Nam. Tuy nhiên, phiên xét xử đại diện Grab xin vắng mặt vì đang trong quá trình thu thập tài liệu theo yêu cầu của tòa án.

Theo đơn tố cáo của Vinasun, hoạt động kinh doanh taxi của hãng bị ảnh hưởng từ việc cạnh tranh khốc liệt của các công ty nước ngoài. VinaSun cho rằng GrabTaxi cạnh tranh “không lành mạnh” khi khuyến mại tràn lan, phá giá… nhằm xâm chiếm thị phần của các công ty trong nước.

Trong khi các hãng taxi truyền thống phải đăng ký kế hoạch khuyến mại cho Sở Công thương thì GrabTaxi lại không thực hiện, thay vào đó là khuyến mại tràn lan trong thời gian dài.

Tại 2 phiên tòa trước, phía nguyên đơn đưa ra những dẫn chứng, lập luận để chứng minh GrabTaxi vi phạm Đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ. Theo đó, dù chỉ kinh doanh phần mềm ứng dụng nhưng GrabTaxi đã tự động định giá, thu tiền…  Điều này khiến hãng Vinasun thua lỗ nghiêm trọng và yêu cầu GrabTaxi phải bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinasun còn cho rằng GrabTaxi đã có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm với nhà nước. Doanh nghiệp này được đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt về thuế khi khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, dù số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP.HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ đồng.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI