Góp vốn 'hợp tác kinh doanh', coi chừng trắng tay

29/09/2018 - 06:00

PNO - Tại TP.HCM, hình thức kêu gọi góp vốn “hợp tác kinh doanh” đang nở rộ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong vấn đề này, Nhà nước cần phải nhanh chóng xây dựng khung pháp lý rõ ràng để bảo vệ các bên.

“Mồi nhử” phiếu trúng thưởng và mức lãi cao

Hình thức huy động vốn phổ biến hiện nay là theo mô hình đa cấp để mở các quán nhậu bình dân, quán karaoke. Theo giới thiệu của một người đang tham gia góp vốn vào Công ty BNI trên đường Bạch Đằng (Q.Tân Bình, TP.HCM), chúng tôi được mời tham dự ngày hội bất động sản quốc tế.

Người đứng đầu công ty tên Long, tự hào khoe: “Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, có một tập đoàn với trên 500 cổ đông đồng sáng lập cùng hơn 300.000 nhà đầu tư. Nếu những ai đang tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn, lợi nhuận cao và ổn định thì hãy đầu tư vào BNI. Chúng tôi không bán hàng đa cấp, đầu tư tài chính, tiền ảo; người đầu tư được nắm chắc tài sản thực tế, tạo lợi nhuận minh bạch, rõ ràng và trường tồn cho mai sau”.

Gop von 'hop tac kinh doanh', coi chung trang tay
Đại diện công ty BNI giới thiệu quy mô công ty để thu hút các nhà đầu tư

Long khoe, công ty hiện đang vận hành một số cơ sở kinh doanh: trung tâm nội thất văn phòng gia đình (91 Lê Văn Tách, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), kho xưởng sản xuất tự cung cấp (39 đường số 12, Q.Thủ Đức, TP.HCM), hệ thống nhà hàng phố đêm lẩu băng chuyền Phố Đêm (431 Quốc lộ 13, Q.Thủ Đức và 346 Phạm Văn Đồng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), cà phê Connect (54 Bạch Đằng, Q.Tân Bình và 75 - 77 Hiệp Bình, Q.Thủ Đức), xưởng gỗ nội thất (39 đường số 12, Q.Thủ Đức), salon tóc Hân (33 Trần Văn Đang, P.9, Q.3), dê tươi 709 (709 đường Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp), cửa hàng thời trang thể thao Mina…

Ngoài ra, công ty còn có 6 cánh rừng đang khai thác, có hơn 40 lô đất từ 400 - 100.000m2, có trung tâm bảo trì - bảo dưỡng xe, showroom trưng bày, mua bán với hơn 200 xe hoạt động từ Nam ra Bắc…

Công ty này đưa ra mức vốn đầu tư thấp nhưng lãi suất rất cao để thu hút người tham gia. “Nếu chị chưa an tâm hãy trải nghiệm với gói đầu tư thấp nhất, chỉ 100 USD hoặc 2,5 triệu đồng. Chỉ là bữa ăn trải nghiệm hệ thống nhà hàng của công ty, nhưng 3 ngày sau, chị sẽ nhận về tài khoản là 0,5 USD, tương đương 12.500 đồng trong suốt 400 ngày liên tục. Chúng tôi cam kết mức sinh lời 100%. Còn nếu chị chưa yên tâm bỏ ra 2,5 triệu đồng thì hãy đăng ký để được nghe thêm về chiến lược kinh doanh của công ty” - người của Công ty BNI thuyết phục. 

Công ty này còn đưa ra nhiều chương trình rút thăm trúng thưởng để thu hút khách hàng. Tùy theo mức đầu tư mà giá trị của phiếu rút thăm trúng thưởng khác nhau: nếu đầu tư 100 USD, sẽ được tặng 1 phiếu rút thăm trúng thưởng iPad Air; đầu tư 500 USD, được tặng 5 phiếu rút thăm điện thoại Samsung Note 8; đầu tư 1.000 USD, được tặng 15 phiếu rút thăm MacBook; đầu tư 5.000 USD, được tặng 10 phiếu rút thăm xe SH; đầu tư 10.000 USD, được tặng 20 phiếu rút thăm xe SH; đầu tư từ 30.000 USD trở lên, được tặng 10 - 60 phiếu rút thăm trúng thưởng ô tô trị giá 500 triệu đồng.

Website của công ty này mới đây còn đăng tải hình ảnh nhà đầu tư rút thăm trúng căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng, nhiều người ôm cả giỏ tiền được cho là tiền lời đầu tư. 

Gọi vốn qua sàn

Một hình thức huy động vốn khác cũng đang phổ biến là thông qua các sàn gọi vốn. Trên trang web Sangoivon.vn, có nhiều hình thức huy động vốn như: góp vốn đầu tư vào dự án kinh doanh khả thi, góp vốn đầu tư vào các hệ thống nhượng quyền thương hiệu.

Chẳng hạn, khi đầu tư vào hệ thống Phở Cười, người đầu tư bỏ ra 30 triệu đồng phí nhượng quyền, 1 triệu đồng phí quản lý tháng, 15 triệu đồng phí đào tạo; tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu đồng nhưng doanh thu 6 triệu đồng/ngày/cửa hàng, lợi nhuận 50 triệu đồng/tháng/cửa hàng, được sàn tư vấn chọn mặt bằng phù hợp, tư vấn thiết kế nội và ngoại thất, tư vấn quản lý, tuyển dụng, truyền thông, chiến lược kinh doanh… 

Một số người làm “tín dụng đen” đã lợi dụng các sàn kết nối tài chính để tiếp cận khách hàng. Trong vai người đi vay, chúng tôi được kết nối với một nhà đầu tư tại Q.4. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhà đầu tư này thực chất là điểm cho vay nặng lãi với mức lãi suất lên đến 30%/năm.

Ông Đàm Thế Thái - Phó tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH HD SAISON - cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần quản lý chặt những sàn huy động vốn, sàn kết nối tài chính để ngăn chặn dịch vụ “tín dụng đen” trá hình, mượn danh nghĩa đầu tư để cho vay nặng lãi.

Khi tham gia các sàn huy động vốn này, người cho vay (nhà đầu tư) cũng có thể gặp nhiều rủi ro. Theo một chủ sàn, sàn chỉ có vai trò kết nối bên cho vay với bên cần vay, đánh giá khả năng trả nợ của bên vay, còn khi xảy ra nợ xấu thì sàn không chịu trách nhiệm.

Trên thực tế, các sàn này đánh giá khả năng trả nợ của người vay rất qua loa. Dù chúng tôi sử dụng thông tin giả nhưng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ, đã được kết nối với một nhà đầu tư là dân văn phòng đang có tiền nhàn rỗi. Nhà đầu tư này không hề nghi ngờ khả năng trả nợ của chúng tôi vì cho rằng đã được sàn tài chính thẩm định. 

Chuyên gia tài chính ngân hàng, tiến sĩ Doãn Hữu Tuệ cảnh báo, có nhiều hội thảo kêu gọi góp vốn diễn ra công khai mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc. Trong vụ 100 người ở tỉnh Thừa Thiên - Huế bị Công ty Thái Tuấn lừa góp hơn 30 tỷ đồng, có những cuộc hội thảo huy động vốn được tổ chức rình rang tại hội trường của phường, xã nhưng cơ quan chức năng tại địa phương không quan tâm nội dung, chỉ khi mọi chuyện đổ bể, công an mới vào cuộc. 

Tiến sĩ Tuệ nói: “Trong vấn đề huy động vốn - góp vốn này, Nhà nước cần phải nhanh chóng xây dựng khung pháp lý rõ ràng để bảo vệ các bên. Phải quy định rõ trách nhiệm người huy động vốn, người kết nối, mức lãi suất mà nhà đầu tư được hưởng, thời hạn đầu tư... Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm được nguyên tắc cơ bản trong đầu tư “lợi nhuận càng cao, rủi ro càng lớn”. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI