Google bị nghi thu thập dữ liệu, ghi lại vị trí người dùng ngay cả khi tắt định vị

25/08/2018 - 15:30

PNO - Theo phân tích của nhà nghiên cứu từ Đại học Vanderbilt, Google có nhiều cách khác nhau để thu thập dữ liệu người dùng mà chúng ta không hề nghĩ đến, thậm chí khi để trình duyệt ở chế độ ẩn danh.

Dữ liệu người dùng bị thu thập ngoài sức tưởng tượng

Được tổ chức thương mại Digital Content Next tiết lộ mới đây, nghiên cứu xem xét cách thức dữ liệu được thu thập từ tất cả các sản phẩm của Google, bao gồm thiết bị di động Android, trình duyệt web Chrome, YouTube và Photos.

Bên cạnh việc gom dữ liệu ẩn danh, nghiên cứu xem xét các phương tiện thu thập gián tiếp khác, trong đó có "một ứng dụng được thiết kế để thu thập thông tin trong khi chạy mà người dùng không nhận thức được”.

Google bi nghi thu thap du lieu, ghi lai vi tri nguoi dung ngay ca khi tat dinh vi
Nghi ngờ Google thu thập dữ liệu, ghi lại vị trí người dùng ngay cả khi tắt định vị.

Nhiều người dùng cho rằng dữ liệu không thể bị đánh cắp khi để trình duyệt ở chế độ ẩn danh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, Google có khả năng nhận biết dữ liệu trong chế độ ẩn danh nếu người dùng đăng nhập vào dịch vụ Google trước khi thoát khỏi phiên duyệt web riêng tư.

Douglas Schmidt - giáo sư khoa học máy tính kiêm tác giả nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt - nói: “Phần lớn người dùng không hiểu rõ về vấn đề này nhưng nếu đọc bản in cuối cùng về chế độ ẩn danh, bạn sẽ nhận được vô số lời thoái thác trách nhiệm.

Google thu thập tất cả thông tin cần thiết để tạo ra kết nối đó. Nó sẽ cung cấp cho họ lợi thế hơn những bên không thể".

Trong khi đó, Jason Kint - CEO Digital Content Next - cho biết: “Người dùng nghĩ họ có sự riêng tư với chế độ ẩn danh mà không nhận ra rằng đăng nhập vô hiệu hóa điều đó”.

Google bi nghi thu thap du lieu, ghi lai vi tri nguoi dung ngay ca khi tat dinh vi
Phát ngôn viên Google nói rằng nghiên cứu chứa thông tin gây hiểu nhầm nghiêm trọng.

Theo một email từ nữ phát ngôn viên của Google, công ty không "tham gia hoạt động sau khi người dùng đăng xuất khỏi tài khoản Google, không kết hợp duyệt web ẩn danh với các tài khoản đăng nhập sau khi thoát khỏi phiên ẩn danh”.

Bên cạnh đó, hệ thống quảng cáo của Google không có nhận thức đặc biệt khi Chrome ở chế độ ẩn danh hoặc bất kỳ trình duyệt nào khác ở chế độ tương tự (ví dụ: Safari Private Browsing, Firefox Private Browsing). Google chỉ đặt và đọc cookie khi được người truy cập cho phép.

Người này nhấn mạnh công ty phản đối kết quả của báo cáo:

“Schmidt, giáo sư Đại học Vanderbilt, từng làm nhân chứng chuyên gia cho phía Oracle trong một vụ việc chống lại Google có sự tham gia của Digital Content Next. Do đó, chúng tôi không hề bất ngờ rằng nghiên cứu trên chứa thông tin gây hiểu nhầm nghiêm trọng”.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Google thu thập thông tin về vị trí của người dùng mỗi lần họ bật WiFi hoặc kết nối với thiết bị khác, từ đó nhận biết trạng thái cũng như phương tiện di chuyển của mỗi người như đứng yên, đi bộ, chạy, đi xe đạp, xe hơi, tàu hỏa…

Google Photos là một hồ chứa dữ liệu khổng lồ khác nhờ nhận thức hình ảnh. Google mặc định phân tích ảnh và phát hiện các mốc, biểu trưng, động vật và các tính năng khác, thậm chí là trạng thái cảm xúc của khuôn mặt người.

Google bi nghi thu thap du lieu, ghi lai vi tri nguoi dung ngay ca khi tat dinh vi
Facebook và Google đang phải đối mặt với áp lực lớn tại Hoa Kỳ, buộc phải giải trình rõ ràng cách hai công ty theo dõi người dùng trực tuyến.

Báo cáo đặc biệt quan tâm đến dữ liệu do Google thu thập gián tiếp – khoảng hai phần ba tổng số - bao gồm thông tin nhận được qua quảng cáo, hoạt động ứng dụng và web của bên thứ ba không thuộc sở hữu trực tiếp của Google.

Nghiên cứu này được công bố khi các nhà lập pháp ở Washington xem xét thắt chặt luật lệ về quyền riêng tư trên mạng Internet. Vào tháng Năm, EU cũng đã ban hành Quy định chặt chẽ hơn về bảo vệ dữ liệu.

Chối bỏ trách nhiệm?

Facebook và Google đang phải đối mặt với áp lực lớn tại Hoa Kỳ, buộc phải giải trình rõ ràng cách hai công ty theo dõi người dùng trực tuyến.

Tháng Tư vừa qua, CEO Facebook Mark Zuckerberg ra điều trần trước Quốc hội Mỹ về Cambridge Analytica, công ty dữ liệu của bên thứ ba bị cáo buộc lạm dụng dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook để gây ảnh hưởng đến bầu cử ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Trong các phiên điều trần, mối quan tâm lớn của các nhà lập pháp Mỹ là cách Facebook theo dõi người dùng qua nút “like” và “share”.

Báo cáo của Vanderbilt đặt ra các câu hỏi tương tự về Google. Có 15 triệu trang web sử dụng dịch vụ quảng cáo của Google; 30 triệu trang web sử dụng Google Analytics - nền tảng cho phép họ theo dõi lưu lượng truy cập và các chỉ số hiệu suất trang web khác.

Ngoài ra, Chrome là trình duyệt web phổ biến nhất, phục vụ 60% lượt truy cập Internet tương đường một tỷ người dùng hàng tháng.

Google bi nghi thu thap du lieu, ghi lai vi tri nguoi dung ngay ca khi tat dinh vi
Ngay cả khi tắt định vị, người dùng vẫn có thể bị Google tiếp cận thông tin vị trí?

Không dừng lại ở đó, theo một báo cáo của Quartz, Google có thể truy cập thông tin vị trí của người dùng ngay cả khi họ tắt định vị trong cài đặt nhờ kích hoạt Google Maps hoặc tìm kiếm thời tiết.

Google đã xác nhận thông tin này nhưng cho biết đây chỉ là thử nghiệm và sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2018.

Phát ngôn viên Google nói: “Vào tháng 1/2018, chúng tôi bắt đầu xem xét sử dụng mã Cell ID làm tín hiệu bổ sung để cải thiện tốc độ và hiệu suất gửi tin nhắn.

Tuy nhiên, công ty không bao giờ kết hợp Cell ID vào hệ thống đồng bộ hóa mạng. Dữ liệu vì thế đã bị hủy ngay lập tức và không còn yêu cầu Cell ID nữa.

Để đảm bảo tin nhắn và thông báo được cập nhật nhanh chóng, điện thoại Android hiện đại sử dụng hệ thống đồng bộ mạng yêu cầu Mã quốc gia di động (MCC) và Mã mạng di động (MNC)”.

Ngọc Anh (theo Adage/ Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI