Giới trẻ kỳ công với thú chơi 'ốc mượn hồn'

27/08/2017 - 09:05

PNO - Không chỉ chó, mèo, chuột hamster,... giới trẻ Sài Gòn đang rộ lên mốt nuôi ốc mượn hồn. Theo người bán, không hề đơn giản để có thể chinh phục thú chơi này vì ngoài giá cả, việc chăm sóc ốc chiếm đến 80% tỉ lệ thành công.

Nghề chơi cũng lắm công phu 

Ốc mượn hồn hay còn gọi là cua ẩn sĩ là một loại tôm (hoặc cua) có thân hình mềm yếu, dễ bị tổn thương ở phần bụng nên chúng thường sống kí sinh trong một vỏ ốc để bảo vệ cơ thể. Trong vài năm trở lại, rất nhiều bạn trẻ Sài thành tìm đến thú chơi ốc mượn hồn thay cho các loại vật cưng đắt đỏ khác. Ngoài sự khác lạ, loại ốc này cũng có cách nuôi kỳ công và đòi hỏi tâm huyết.

Biết được thú chơi này từ một người bạn ngoại quốc, Quỳnh (quận 1, TP.HCM) hiện tại được mệnh danh là một trong những “tay chơi” ốc mượn hồn có tiếng tại Sài Gòn. Dám “chi bạo” để mua được ốc độc, lạ giúp Quỳnh sở hữu hàng trăm loại ốc đắt giá tại Việt Nam và nước ngoài.

“Mình bắt đầu nuôi ốc mượn hồn từ một năm trước. Con ốc đầu tiên mình nuôi thuộc chủng Brevimanus với loại vỏ rất đẹp. Nuôi một thời gian thì phát nghiện luôn vì nuôi ốc còn dễ hơn cả nuôi các vật cưng khác. Hiện tại mình sở hữu hàng trăm con ốc với đủ các chủng loại. Mắc nhất đến cả triệu đồng, rẻ thiì vài chục nghìn đồng/con”, Quỳnh cho biết.

Gioi tre ky cong voi thu choi 'oc muon hon'
Mỗi chú ốc mượn hồn đắt tiền nhất có thể lên đến cả triệu đồng. Ảnh: FBNV

Quỳnh kể, con ốc đầu tiên được một người bạn ngoại quốc tặng nhân dịp sinh nhật nên phải kỳ công tìm hiểu từ môi trường sống đến cách nuôi làm sao cho ốc không chết.

Nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên ốc chết trong lần lột xác đầu tiên. Thời gian sau, nhờ nhiều bạn bè tư vấn, Quỳnh tập nuôi lại và khi mua được nhiều loại ốc lạ lại càng chăm chút, tìm hiểu kĩ hơn. Nhờ vậy, Quỳnh trở thành địa chỉ để nhiều bạn trẻ khác tìm đến hỏi han kinh nghiệm nuôi ốc.

“Ốc mượn hồn ban đầu muốn nuôi thử thì chỉ mất tầm 300.000 đồng đổ lại để mua đủ nào là cát, hồ kính, tiểu cảnh… Sau thì chi phí bỏ ra ngày một nhiều vì sưu tầm ốc cũng đắt đỏ không kém đồ chơi công nghệ, phải mua và nâng cấp liên tục”, Quỳnh khẳng định.

Nuôi ốc mượn hồn, ngoài môi trường sống bao gồm cát biển, muối biển (muối chuyên dụng tại các shop cá cảnh), hồ kính (hoặc nhựa)… người chơi còn phải nắm kĩ những tỉ lệ cơ bản để tạo môi trường sống thích hợp cho ốc.

Cát biển phải luôn giữ được độ ẩm nhất định từ 80 -  90%, thế nên người chơi phải thường xuyên dùng máy đo độ ẩm để giữ được sự cân bằng cần thiết. Bể với kích thước từ 30x50x40 thì chỉ được nuôi 4 – 5 ốc size S và M. Nhiều con ốc trong một không gian hẹp sẽ hạn chế sức sống và ốc ngạt chết.

Riêng nước uống thì phải luôn có hai chén, một chén nước ngọt (đã khử clo hoặc sử dụng nước bình) và một chén nước muối loãng (nước lợ). Vì là loài động vật ăn tạp nên ốc có thể ăn rất nhiều thức ăn như cơm, trái cây mềm ngọt như chuối, xoài, dưa hấu…

Thời gian cho ăn cũng phải cố định vào lúc 20 giờ tối trở đi vì cả ngày ốc sẽ rất ít ra ngoài vỏ. Thời gian khó khăn nhất khi nuôi là lúc ốc lột xác. Thời điểm này, người chơi cần chăm chút đến từng li từng tí hoặc nhờ cố vấn để giúp ốc vượt qua giai đoạn nguy hiểm vì ốc rất dễ chết.

“Ốc mượn hồn không bốc mùi như các loại vật nuôi khác mà chỉ hơi hôi khi nó chết đi. Nói vậy chứ theo mình thì nuôi rất dễ chứ không hề khó khăn. Chỉ cần có đam mê thì bất kì ai cũng có thể nuôi được”, Quỳnh nói thêm.

Gioi tre ky cong voi thu choi 'oc muon hon'
Ốc mượn hồn đang được giới trẻ Sài Gòn săn lùng. Ảnh: FBNV

Chỉ mới gia nhập hội nuôi ốc mượn hồn tầm năm tháng, anh Giao (quận Bình Thạnh) thường lân la đến các nhóm dạy nuôi ốc để lấy kinh nghiệm và “săn” các loại ốc độc, lạ với giá rẻ.

“Ốc mượn hồn nói mới thì không mới chút nào. Vì quê mình ở biển nên mình đã từng chơi hồi nhỏ rồi. Lúc ấy ốc không bán mà chỉ đi lượm. Không biết tại sao thời điểm gần đây thì ốc bán tràn lan mà giá cả cũng khá đắt đỏ nên mình cũng muốn theo trào lưu xem sao. Dù vậy, nuôi là một chuyện còn để cho ốc sống được thì lại rất khó vì ốc này theo mình biết nuôi nhốt thì thường không sống lâu”, anh Giao nói.

Ốc mượn hồn “hiếm có, khó tìm” tại Việt Nam

Anh Tùng - chủ cửa hàng chuyên kinh doanh ốc mượn hồn tại TP.HCM cho biết, cửa hàng anh thường bán theo ký với mức giá dao động từ 450.000 – 1.000.000 đồng/kg. Theo anh Tùng, rất nhiều shop và bạn trẻ thường lấy số lượng nhiều để bán lại cho các bạn muốn chơi nên chỗ anh chỉ bỏ sỉ.

Nguồn ốc chính yếu được anh lấy từ quê Lý Sơn nên giá có phần rẻ hơn so với nhiều nơi. Hiện tại khu vực Bình Chánh, TP.HCM rất nhiều shop nhập ốc từ anh Tùng.

“Ốc đang cạn kiệt nên số lượng tôi bán hiện nay không còn dồi dào như xưa. Thậm chí, có thời điểm tốt nhất bán đến 5, 6 ký ốc mỗi ngày. Giờ gì ốc ít hẳn luôn rồi…”, anh Tùng chia sẻ.

Kinh doanh ốc mượn hồn trong vòng ba năm qua, shop Nghĩa Nhi (đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) được xem là một trong những địa điểm tiên phong về loại ốc khác biệt này tại Sài Gòn.

Hiện tại, mỗi tuần doanh thu của cửa hàng cũng tầm hai triệu đồng với bảy loại ốc cơ bản như Violas, Cavipes, Rugosus, Abino, Perlatus… Loại rẻ nhất hiện tại tầm 20 – 30.000 đồng/con/size S và đắt nhất là 280.000 đồng con/size S.

Gioi tre ky cong voi thu choi 'oc muon hon'
Loại ốc mượn hồn có nhiều size, giá cả khác nhau. Ảnh: FBNV

Chị Nhi – chủ cửa hàng chia sẻ, loại đắt nhất hiện tại là chủng ốc Perlatus, với size XL lên đến 700.000 đồng/con. Tuy nhiên, vì đây là loại ốc nhập trực tiếp từ Philippine với độ độc, lạ và sắc đỏ đặc trưng nên giá cả có phần đắt đỏ và chỉ có khách “sộp”, đam mê thì mới chịu bỏ tiền để mua. Số lượng bán ra cũng rất nhiều trong thời gian qua.

“Ban đầu tôi và bạn trai nuôi vì đam mê thôi. Sau đó được nhiều bạn bè gợi ý nên bắt đầu chia sẻ với nhiều người có chung sở thích. Hiện tại, tôi nhận bán và tư vấn cho nhiều người chơi ốc nên rất nhiều bạn biết đến. Không chỉ cung ứng ốc, shop còn bán thêm các loại vỏ đặc trưng với mức giá từ 5.000 đồng – 20.000 đồng, tùy size”, chị Nhi chia sẻ.

Vì đặc trưng của loại ốc mượn hồn thường sống trong vỏ ốc nên rất nhiều bạn bỏ sức mua các loại vỏ với màu sắc độc, hiếm để ốc sử dụng trong mùa thay vỏ. Với những bạn mới bắt đầu nuôi, chị Nhi thường tư vấn giá đủ bộ tầm 250.000 đồng và nâng tầm theo thời gian.

Tuy nhiên, theo chị Nhi, hiện tại nuôi ốc mượn hồn là phong trào được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Nhiều cửa hàng không nhập được hàng nước ngoài nên mua từ quê lên với mức giá rất rẻ rồi bỏ lại cho khách với mức giá chỉ tầm 5.000 đồng/con. Điều này khiến nhiều bạn không hiểu được giá trị loại ốc này.

“Nhiều bạn trẻ tìm đến shop và hỏi có loại ốc 5.000 đồng hay không? Ốc nhập thì làm gì có giá đó. Ốc từ quê thì chưa chắc đảm bảo được sức khỏe và nguồn gốc nên mới rẻ như thế… Theo tôi, ốc tại Việt Nam giờ mua được đã rất khó và chỉ tầm vài ký đổ lại. Không có nguồn hàng dồi dào nữa đâu. Nếu bạn nào thực sự có đam mê thì tôi mới khuyến khích mua vì ốc mượn hồn không phải là phong trào mà nó là tình thương và sự yêu thích", chị Nhi tâm sự.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI