Giỏ quà tết 2018: Những biến tấu thức thời

22/01/2018 - 09:29

PNO - Thị trường các sản phẩm giỏ quà tặng tết đang vào mùa với nhiều thay đổi, "biến tấu" để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng...

Ông Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm Hợp tác xã Anh Đào (TP. Đà Lạt), cho biết, sau 3-4 năm liên tiếp nằm trong số những đơn vị hàng đầu triển khai hình thức đưa nông sản vào giỏ quà tết, năm nay Anh Đào đã tạm ngưng mô hình này.

Ông Thừa giải thích, nguyên do là với hình thức quà tặng này, vấn đề chất lượng sản phẩm (SP) rất quan trọng. Hợp tác xã Anh Đào từng đưa tất cả các SP đạt tiêu chuẩn VietGAP vào giỏ quà, nhưng được khách hàng (KH) chấp nhận thì nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ khác, dù không có cơ sở sản xuất, không tự chủ được nguồn hàng cũng đua nhau làm giỏ quà tết, cũng giới thiệu là nông sản VietGAP, nông sản an toàn… khiến vàng thau lẫn lộn. 

Gio qua tet 2018: Nhung bien tau thuc thoi
 

Theo ông Thừa, xuất hiện tình trạng này là do hành lang pháp lý trong quản lý tiêu chuẩn SP của ta còn lỏng lẻo, dẫn đến đủ hình thức tự phong, tự nhận.

Trong khi đó, KH lại dễ tin vào giới thiệu, quảng cáo; nhưng lại thiếu dữ liệu để thẩm định tiêu chuẩn thực sự của SP, khiến những đơn vị bỏ công sức làm ra SP thực chất không được coi trọng.

Mặt khác, loại hình quà tặng này cũng có những hạn chế của nó; cụ thể như tuy vừa độc vừa lạ nhưng giỏ quà nông sản lại hạn chế về thời gian sử dụng và trang trí vì toàn nông sản tươi.

Một đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ (HC) tại TP.HCM cũng nhìn nhận, những khó khăn trên đúng là trở ngại chung "kìm hãm" sự “phát triển” của giỏ quà nông sản.

Dù vậy, dịp tết năm nay, người bán đã có những biến tấu để theo kịp xu hướng thị trường, đa dạng SP nhằm thu hút KH. Khuynh hướng rõ nhất là ưu tiên những SP tiêu chuẩn quốc tế như Organic, Global G.A.P... thu hẹp dần các mặt hàng nông sản tiêu chuẩn thấp hơn (an toàn, VietGAP...). Một số ít SP không có chứng nhận tiêu chuẩn HC vẫn còn chỗ đứng trong giỏ quà nhưng phải đáp ứng yếu tố độc, lạ; ví dụ như phải là đặc sản vùng miền, SP nhập khẩu hoặc pha trộn giữa các SP tươi Việt Nam với sản phẩm chế biến nhập khẩu để có thể đáp ứng được yêu cầu về thời gian sử dụng lâu dài...

Cụ thể, ngoài những loại rau, củ, quả tươi của các trang trại thuộc hệ thống, chuỗi cửa hàng Organica còn đưa các đặc sản vùng miền và SP HC chế biến sẵn, SP HC nhập khẩu từ nhiều nước vào giỏ quà tết của mình. Các giỏ quà cũng được chọn lựa hướng đến mục đích sử dụng của từng nhóm đối tượng KH.

Chẳng hạn, giỏ quà dành cho gian bếp có các SP HC như rau củ quả, gia vị, nguyên liệu nấu ăn, trứng gà, thịt, gà, cá, tôm khô, các loại dầu giấm các loại nui, mì Ý… Giỏ quà trưng bày tại phòng khách cũng có các mặt hàng HC nhưng hạn sử dụng dài hơn như các loại trà, nước ép, các loại hạt và quả khô, trái cây, mứt...

Chị Phạm Phương Thảo, CEO của Organica cho biết, tỷ lệ SP HC trong và ngoài nước trong giỏ quà là 50:50. Dù rất muốn đẩy mạnh hàng trong nước nhưng hiện nguồn hàng này chủ yếu chỉ có các SP tươi, trong khi việc biếu tặng không chỉ là để sử dụng mà còn đòi hỏi phải đáp ứng các tiêu chí trưng bày, trang trí...

Một đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ tại TP.HCM thừa nhận, những tiêu chuẩn mang tính quốc gia về thực phẩm sạch và cả hữu cơ đang bị lạm dụng. 

Vì thế, khách hàng dần chuộng các sản phẩm hữu cơ chuẩn quốc tế do có chứng nhận hữu cơ rõ ràng, có quy trình kiểm soát nghiêm ngặt và hình thức nhận diện cụ thể hơn...

Các SP nhập khẩu đáp ứng rất tốt những yêu cầu đó. Dù vậy, hiện tín hiệu thị trường cũng rất đáng phấn khởi đối với đặc sản vùng miền trong giỏ quà. Những giỏ quà có miến dong Bình Liêu (Quảng Ninh), loại miến chỉ có theo mùa; hạt ca cao rang, bột ca cao; chả mực Hạ Long; măng khô rừng Tánh Linh... đang được KH ưa chuộng vì chất lượng và thiết thực.

Thay cho các loại rau, củ, quả… năm nay các doanh nghiệp nông nghiệp còn đưa ra thị trường giỏ quà đánh vào nhu cầu thực phẩm kết hợp với làm đẹp, với các loại nước rửa rau quả HC; dầu gội, dầu xả, mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp HC, tự nhiên.

Cửa hàng Organik (Q.2, TP.HCM) còn đa dạng SP cho KH tự chọn, kết hợp những giỏ quà gồm toàn các SP HC và SP có thành phần tự nhiên 100%, không chất phụ gia, không chất bảo quản, thân thiện với môi trường...

Khảo sát trên thị trường cho thấy, mức giá trung bình mỗi giỏ quà nông sản tết đang phổ biến từ 500.000-2.000.000 đồng/giỏ. Nhiều doanh nghiệp cũng đã tăng lượng hàng hơn 20%, đa dạng mặt hàng hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn giữ giá để KH dễ lựa chọn. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI