Giá xe máy ở cửa hàng thấp hơn đại lý, vì sao?

25/04/2015 - 07:04

PNO - PN - Giá xe máy ngoài thị trường hiện thấp hơn đại lý chính thức từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chiếc tùy loại. Thấy rẻ, nhiều người đã mua ở ngoài thay vì đến đại lý chính thức, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giá xe máy ngoài thị trường hiện thấp hơn đại lý chính thức của các hãng (Honda, Yamaha…) từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng/chiếc tùy loại. Thấy rẻ, nhiều người đã quyết định mua ở ngoài thay vì đến đại lý chính thức, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, chiếc xe đã bắt đầu “đổ bệnh”.

Mua rẻ hơn một triệu, tốn tiền thay phụ tùng… 1,1 triệu

Mới đây, anh Nguyễn Việt (xã Bình Chánh, H.Bình Chánh, TP.HCM) phát hiện cặp phuộc trước của chiếc xe Future Neo mà anh vừa mua hồi đầu năm bị xì nhớt. Mang chiếc xe ra đại lý ủy quyền của Honda kiểm tra, anh mới biết cặp phuộc đó không phải là đồ chính hãng. “Khi mua xe tôi đã tham khảo giá ở nhiều cửa hàng, trong đó có cả đại lý ủy quyền của hãng Honda. Thay vì mua xe ở đại lý chính thức, tôi chọn một cửa hàng tại thị xã Tân An (Long An) vì thấy giá ở đây rẻ hơn gần một triệu đồng. Rốt cuộc, tôi phải thay cặp phuộc mới chính hãng tại một đại lý chính thức của Honda hết 1,1 triệu đồng”, anh Việt bức xúc.

Trong khi đó, chị Kiều Nguyên (H.Bình Chánh) cho hay, chị vừa mua chiếc xe Nozza Grande hồi Tết với giá 47 triệu đồng tại một đại lý chính thức của hãng Yamaha. Trước khi mua xe, chị Nguyên cũng khảo sát giá ở nhiều cửa hàng, trong đó một số cửa hàng đưa ra mức giá chưa tới 45 triệu đồng. “Suýt chút nữa là tôi gật đầu mua xe, may mà tôi đến cửa hàng chính hãng tìm hiểu.

Nhân viên bán hàng ở đại lý chính thức giải thích, giá các loại xe do hãng quy định, nên không thể có mức giá thấp hơn đến hai triệu đồng được. Chỉ có khả năng là cửa hàng “luộc” đồ để bán giá thấp hơn. Chỉ cần thay cặp phuộc trước là họ đã lấy lại khoản giảm giá, ngoài ra còn nhiều phụ tùng khác mà người mua như tôi khó biết được như vành xe hay bình ắc quy...”, chị Nguyên kể.

Người tiêu dùng khó có thể biết được những phụ tùng nào đã bị thay thế. Theo một nhân viên kỹ thuật của Yamaha thì phụ tùng trôi nổi ngoài thị trường hiện được sản xuất giống hệt hàng chính hãng.

Gia xe may o cua hang thap hon dai ly, vi sao?

Các hãng sản xuất hầu như không có biện pháp gì trong việc bảo vệ chất lượng sản phẩm của mình tại các cửa hàng

Lập lờ phiên bản xe

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số đại lý ủy quyền của Honda, Yamaha và một số cửa hàng, siêu thị xe máy, mức giá các dòng xe giữa các đại lý ủy quyền chênh lệch không nhiều (trung bình từ 200.000-300.000đ/chiếc). Tuy nhiên, chênh lệch giữa cửa hàng với đại lý ủy quyền thì khá cao, có loại lên đến hai-ba triệu đồng như Yamaha Exciter 150 hay Honda Lead 125...

Ngoài ra, rất nhiều cửa hàng, siêu thị xe máy “lập lờ” trong việc báo giá phiên bản chính xác của các dòng xe, khiến nhiều khách hàng tưởng mình mua được xe rẻ hơn đại lý ủy quyền, nhưng thực tế mua nhầm phiên bản. Chẳng hạn, với dòng xe Future, có ít nhất ba phiên bản tương ứng với ba mức giá khác nhau. Nếu là bản phun xăng điện tử thì giá khoảng 31 triệu đồng/chiếc, bản vành nan hoa 30 triệu đồng/chiếc trong khi bản chế hòa khí chỉ 25,5 triệu đồng/chiếc...

Tại một số cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận), khi hỏi giá phiên bản phun xăng điện tử, chúng tôi được báo giá 30,5 triệu đồng/chiếc. Thực chất, đó là xe gắn vành nan hoa chứ không phải vành đúc.

Không những thế, nhiều siêu thị còn chế ra đủ các phiên bản “lai” để moi tiền của khách hàng. Chẳng hạn như tại siêu thị xe máy Quang Phương (Chợ Đệm, H.Bình Chánh), khách hàng được giới thiệu hàng loạt phiên bản từ sơn 3D đến thay hàng Thái hay “độ” theo kiểu dân chơi. Hầu hết những phiên bản này đều được siêu thị tự nâng cấp bằng cách thay phụ tùng khác, sơn lại nhưng giá chênh lệch lên đến vài triệu đồng.

Có thể khẳng định, hầu hết các loại xe máy sản xuất trong nước được bán tại các cửa hàng hoặc siêu thị xe máy thường có giá cao thấp rất khác nhau. Nếu không am hiểu về phụ tùng xe máy thì người tiêu dùng khó phân biệt được chiếc xe có bán đúng giá hay không.

Về vấn đề xe ở các cửa hàng đều là xe mới chính hãng, được bảo dưỡng, bảo hành chính hãng, song giá lại rẻ hơn các đại lý của hãng, đại diện hãng Honda giải thích: Hãng không phân phối sản phẩm cho doanh nghiệp kinh doanh nào ngoài đại lý chính thức. Sản phẩm của Honda có ngoài thị trường là do đại lý chính thức phân phối.

Vị này cho rằng, hãng có biết vấn đề giá xe ngoài thị trường thấp hơn đại lý chính thức nên sắp tới hãng sẽ tổ chức một đợt kiểm tra toàn bộ thị trường để sàng lọc hàng không đảm bảo chất lượng, cũng như hạn chế hàng gian, hàng giả. “Chúng tôi luôn khuyến cáo khách hàng nên mua xe ở các đại lý chính thức để đảm bảo chất lượng", vị đại diện Honda cho biết.

Trong khi đó, hãng Yamaha không trả lời vấn đề này khi chúng tôi liên hệ. Tuy nhiên, theo các siêu thị xe máy, họ bán giá rẻ hơn đại lý chính thức của Yamaha là do nhập hàng số lượng lớn, được chiết khấu cao (?).

 CA HẢO - ĐĂNG THƯ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI