Giá vàng trong nước tiến sát giá vàng thế giới: Có nên đầu tư?

06/09/2017 - 10:30

PNO - Giá vàng trong nước tăng liên tiếp trong hai ngày liền rồi giảm nhẹ trong chiều hôm qua (5/9) nhưng vẫn đứng ở mức cao từ đầu năm đến nay.

Giá vàng trong nước tăng liên tiếp trong hai ngày liền rồi giảm nhẹ trong chiều hôm qua (5/9) nhưng vẫn đứng ở mức cao từ đầu năm đến nay.

Điều đặc biệt là trong ngày 5/9, giá vàng thế giới và trong nước chênh lệch nhau dao động ở mức 220.000-300.000đ/lượng, mức chênh thuộc hàng thấp trong lịch sử giá vàng. 

Thị trường vàng miếng ảm đạm

Đại diện Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, tính đến 16 giờ hôm qua (5/9) giá vàng miếng SJC được niêm yết tại PNJ ở 3 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ ở mức giá SJC mua vào 36.600.000đ/lượng - bán ra 36.800.000đ/lượng. Mức giá này giảm nhẹ 50.000 đồng so với 9 giờ sáng cùng ngày song vẫn bằng với cuối phiên giao dịch chiều 4/9.

Gia vang trong nuoc tien sat gia vang the gioi: Co nen dau tu?
 

Đối với vàng miếng PNJ, nhẫn trơn PNJ 1 chỉ, 2 chỉ, các đồng tiền vàng 24K Phúc, Lộc, Tài… PNJ mua vào lúc 16 giờ ngày 5/9 có giá 3.627.000đ/chỉ - bán ra 3.672.000đ/chỉ, giảm 10.000đ/chỉ so với 9 giờ sáng cùng ngày.

Chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới chỉ khoảng 220.000-300.000 đồng/lượng.

Dù giá vàng trong nước biến động mạnh, nhưng khối lượng giao dịch vàng miếng trong những ngày này không nhiều, đa số vẫn chỉ là các giao dịch nhỏ lẻ. Tại Công ty PNJ, tỷ lệ mua vào chiếm 51% và tỷ lệ bán ra chiếm 49%, khá cân bằng trong toàn hệ thống.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ, cho biết, hiện giá vàng thế giới tăng nhưng giá vàng trong nước sẽ không tăng. Hiện thị trường vàng, nhất là vàng miếng đang ảm đạm bởi người dân xa rời vàng miếng và không còn đầu tư vàng miếng như trước kia nữa. 

Mất vị thế hàng đầu 

Thông thường, giá vàng trong nước tiệm cận giá vàng thế giới là tín hiệu giá vàng trong nước đang tiến đến giá trị thật. Song trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục nhảy cóc thì giá vàng cũng không bảo toàn giá trị thật mà đang bị đẩy lên cao. Các nhà đầu tư tỏ ra rất cẩn trọng trong tình hình này.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích, không phải lúc nào trong thời gian ngắn hạn, giá vàng trong nước và thế giới cũng đều liên thông nhau, chẳng hạn có giai đoạn giá vàng thế giới sụt rất mạnh nhưng giá vàng trong nước không giảm, đẩy mức chênh lệch lên 4-5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tăng trên thế giới hiện nay không bền vững, xu thế tăng chưa rõ rệt, có thể quay đầu giảm giá bất cứ lúc nào nên việc đầu cơ vàng vào giai đoạn hiện nay chưa hợp lý.

Đây là lần đầu tiên giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch nhau rất thấp, nguyên nhân là do sự quan tâm của người dân trong nước và thế giới hiện nay không còn cùng nhịp.

Giới đầu tư vàng nước ngoài rất nhạy trước thông tin bất ổn chiến tranh toàn cầu nên mỗi lần có nguy cơ xảy ra chiến tranh thì giá vàng sẽ bị đẩy lên. Giá vàng thế giới đang tăng ở mức 1338.4 USD/ounce không có gì ngạc nhiên trước tình hình thế giới hiện nay. 

Trong khi đó giá vàng trong nước chỉ tăng từ 40.000-50.000đ/lượng trong 2-3 ngày nay và sự gia tăng này vẫn rất chậm, không tương xứng so với giá vàng thế giới.

Nguyên nhân là do từ năm 2016-2017, rất nhiều nhà đầu tư thấy bất động sản hấp dẫn hơn vàng nên chọn đầu tư ở lĩnh vực bất động sản, khiến lực mua vàng trong giai đoạn này giảm mạnh. Do đó, dù giá vàng thế giới tăng nhưng giá vàng trong nước không có lực cầu mạnh nên không thể tăng theo.

Khi giá vàng Việt Nam thấp hơn giá vàng thế giới, tình hình này có thể sẽ thúc đẩy nhiều người quyết định đầu tư vào vàng. Tuy nhiên, giá vàng tăng trên thế giới hiện nay không bền vững, xu thế tăng chưa rõ rệt, có thể quay đầu giảm giá bất cứ lúc nào nên việc đầu cơ vàng vào giai đoạn hiện nay chưa hợp lý.

Thực tế có nhiều nhà đầu tư mua vàng từ mức 47-48 triệu đồng/lượng cách đây mấy năm, lúc giá vàng tăng cao lên mức kỷ lục, nhưng sau khi giá giảm cả chục triệu đồng/lượng thì không nỡ bán và nắm giữ đến giờ. 

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 5/9, giá vàng giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.333 USD/ounce, ổn định so với phiên giao dịch đầu giờ sáng 4/9, tuy nhiên 3 ngày gần đây, giá vàng thế giới có lúc chạm đỉnh ở mức 1338.4 USD/ounce, mức tăng cao nhất tính từ cuối tháng 8/2016.

Nguyên nhân do Triều Tiên thử nghiệm bom nhiệt hạch và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức cuộc họp khẩn cấp để tìm biện pháp giải quyết mối đe dọa từ Triều Tiên. Lúc này, vàng được các nhà đầu tư lựa chọn làm tài sản trú ẩn an toàn và điều này đẩy giá vàng tăng mạnh.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI