Giá vàng ngày 9/5 sụt giảm trong ngắn hạn, đô la Mỹ tăng giá liên tục

09/05/2019 - 06:09

PNO - Giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.280 - 1.281 USD/ounce, giảm 3 USD/ounce so với hôm qua (1.284 - 1.285 USD/ounce).

Đô la Mỹ tăng giá liên tục

Sáng nay khi mở cửa, Vietcombank niêm yết tỷ giá đôla Mỹ ở mức 23.300 -23.420 VND (mua vào-bán ra). Song, tới 12g, mức giá bán ra đã tăng thêm 40.000 đồng, tức 23.460VND. Như vậy 2 ngày nay, đổng USD đã liên tục tăng giá (ngày 7/5 chỉ ở mức 23.275-23.295 VND).

Trong khi đó, đến 6 giờ sáng 9/5, trên thị trường thế giới, chỉ số Đô la Mỹ, chỉ số theo dõi đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ chính sau khi giảm sâu ngày hôm qua thì (VN) vẫn không thay đổi nhiều, ở mức 97,59. Trong khi đó, đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã tăng giá hôm nay, phục hồi một chút sau khi giảm trong tuần này khi các nhà đầu tư chờ đợi thêm tin tức về thương mại Trung-Mỹ.

Vàng theo "nhịp đập" của Trump

Giá vàng thế giới trên sàn Kitco sáng nay (theo giờ VN) giao dịch ở mức 1.280 - 1.281 USD/ounce, giảm 3USD/ounce so với hôm qua (1.284 - 1.285 USD/ounce). 

Lý do sự sụt giảm này là trong ngày thứ Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có thông điệp mềm mỏng hơn. Ông chỉ ra lãnh đạo Trung Quốc đang đến Mỹ để bàn thảo hướng đến một thỏa thuận-ông nói với ngụ ý rằng trước đó nước này đã chậm đàm phán với hy vọng Trump sẽ không còn nắm quyền Tổng thống Mỹ sau năm 2020.

Trung Quốc đã cử ba nhà đàm phán hàng đầu trong đó có Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đến Washington từ ngày mai để nối lại các cuộc đàm phán.

Những diễn biến này khiến thị trường chứng khoán Mỹ ổn định hơn ngày trước đó và có sức thu hút các nhà đầu tư.

Gia vang ngay 9/5 sut giam trong ngan han, do la My tang gia lien tuc
 

Mặc dù giá vàng kỳ hạn đóng cửa thấp hơn trong ngày, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là sự sụt giảm trong ngắn hạn. Mức giá này vẫn cao hơn so tuần trước. Điều đáng chú ý là trong ngày hôm qua, có lúc giá vàng được đẩy lên 1292,80 đô la. Đây là mức cao nhất của nửa tháng nay.

Đặc biệt, tình hình địa chính trị tại Trung Đông đang có nhiều bất ổn. Iran ngày 8/5 tuyên bố sẽ đình chỉ thực hiện một phần nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân với 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc) ký năm 2015 và đe dọa sẽ có thêm các bước đi nếu các nước ký thỏa thuận không bảo vệ nước này khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ. Sau 60 ngày nữa, Iran sẽ tập trung sản xuất nhiều uranium trở lại và sẽ giữ chúng ở trong nước thay vì bán ra nước ngoài. Iran cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động lò phản ứng Arak, mà trước đó thế giới lo ngại được nước này sử dụng để chế tạo bom nguyên tử. 

Trong một diễn biến khác, Mỹ đã gửi một lực lượng đặc nhiệm hải quân đến Vịnh Ba Tư. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đêm 7/5 đã bắt đầu chuyến thăm 2 ngày không báo trước tới Iraq. Ông đã bàn với lãnh đạo Iraq về sự an toàn của người Mỹ ở nước này cũng như mối lo ngại về an ninh của Mỹ trước các hoạt động của Iran. Tháng trước, Mỹ đã đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran vào danh sách các “tổ chức khủng bố nước ngoài”, kéo theo việc Iran đáp trả bằng cách chỉ định quân đội Mỹ trên toàn khu vực là “những kẻ khủng bố”.

Báo cáo xuất khẩu của Trung Quốc vừa công bố cho thấy sự sụt giảm đáng ngạc nhiên với 2,7% trong tháng 4, so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 14,2% trong tháng 3.Con số này cho thấy nền kinh tế Trung Quốc bị thiệt hại bởi thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong dự đoán dài hạn, trong năm tới, giá vàng tăng khoảng 15% và lý do cơ bản là cuối cùng đồng đô la Mỹ sẽ ngừng tăng giá. Đồng thời, các ngân hàng trung ương đang tăng cường mua vàng dự trữ. Và tình hình bất ổn địa chính trị trong thời gian sắp tới cũng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng.

Trên thị trường vàng trong nước, hôm qua giá vàng SJC niêm yết ở mức 36,21 – 36,38 triệu đồng/lượng.

Tuyết Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI