Giá vàng ngày 27/6: Vàng tiếp tục lao dốc, USD tăng khiến doanh nghiệp lo ngại

27/06/2018 - 10:26

PNO - Tiếp nối chuỗi lình xình cùng sự phản ứng tiêu cực của căng thẳng thương mại giữa Mỹ và các nước, giá vàng sáng 27/6 tiếp tục lao dốc xuống thêm 1% do đồng USD hồi phục, tạo thêm đáy mới, thấp nhất trong hơn 6 tháng qua.

Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn giảm chậm hơn so với giá vàng thế giới. Cụ thể, đầu giờ sáng ngày 27/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.256 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.258 USD/ounce.

Như vậy, so với cuối năm 2017, giá vàng hiện thấp hơn 3,6% (46,5 USD/ounce). Nếu quy đổi vàng thế giới theo giá USD ngân hàng thì giá vàng có giá 34,8 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng SJC sáng ngày 27/6  được niêm yết tại TP.CM ở mức 36,7 triệu đồng/lượng – 36,85  triệu đồng/lượng (mua vào –bán ra). Tại Hà Nội, mức giá bán ra cao hơn, ở mức 36,87 triệu đồng/lượng. 

Gia vang ngay 27/6: Vang tiep tuc lao doc, USD tang khien doanh nghiep lo ngai
Giá vàng trong nước vẫn giảm chậm hơn so với giá vàng thế giới.

Vàng Doji niêm yết ở mức giá 36,7 triệu đồng – 36,81 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo Tín Minh Châu niêm yết 36,7 triệu đồng – 36,79 triệu đồng/lượng.

Như vậy, nếu so với giá vàng trong nước và thế giới, chưa tính thuế và phí thì giá vàng thế giới vẫn thấp hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, vàng giảm chủ yếu do giới đầu tư (bao gồm các quỹ) tiếp tục bán tháo mặt hàng này trong bối cảnh đồng USD được cho là vẫn nằm trong xu hướng tăng giá, ngược lại gần như toàn bộ các đồng tiền chủ chốt khác vẫn đang suy yếu.

Nhiều kỳ vọng giá vàng sẽ có sự hồi phục nếu căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang. Hiện đồng USD mạnh vẫn đang gây sức ép lên giá của kim loại quý này.

Chuyên gia thị trường – tài chính Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư CTCK Maybank – Kim Eng (MBKE), cho hay hiện các nhà đầu tư vàng đang đứng ngoài quan sát là chính. Bởi xu hướng USD trên thị trường tài chính quốc tế đang tăng rất mạnh. Và khả năng, NHNN sẽ điều chỉnh tỷ giá VND/USD để phù hợp với xu hướng quốc tế, giữ đồng VND không mất giá mạnh so với USD và để duy trì cán cân thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp và cũng không để VND tăng giá quá mạnh với những đồng tiền khác.

Đây được xem là một chính sách phù hợp vào thời điểm này bởi nếu tỷ giá vẫn duy trì ổn định với mức trượt giá của VND với USD vừa phải thì các doanh nghiệp có nhiều hoạt động xuất khẩu có lợi nhiều hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia Khánh lưu ý việc FED và các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đang đua nhau tăng lãi suất và nếu đồng VND mất giá nhanh hơn nữa cùng với lạm phát nếu tăng mạnh hơn, thì nhiều khả năng chính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ thắt chặt hơn.

Như vậy, các doanh nghiệp dù có xuất khẩu hay không đều bị ảnh hưởng tiêu cực nhất định. Vì thế, các doanh nghiệp có sự chuẩn bị cho chiến lược kinh doanh của họ sẽ là những doanh nghiệp thích nghi tốt và thậm chí tăng trưởng còn mạnh mẽ hơn.

Nếu tỷ giá tăng mạnh hơn mức kiểm soát sẽ ảnh hưởng nhiều tới dòng vốn, đặt biệt là vốn ngoại vào nền kinh tế và thị trường tài chính. Đơn giản vì khi quy đổi sang VND, các nhà đầu tư có khả năng bị lỗ tỷ giá trước khi kịp đầu tư hay kinh doanh gì đó.

“Theo đó, các doanh nghiệp nào chuẩn bị tốt cho xu hướng tỷ giá, như cân đối với việc xuất khẩu và nhập khẩu, kinh doanh ở thị trường sử dụng USD và thị trường sử dụng các đồng tiền khác sẽ làm lợi cho chính mình. Ví dụ như xuất khẩu qua những có nước sử dụng USD nhưng nhập khẩu từ những quốc gia còn lại”, chuyên gia Khánh nhấn mạnh.

TS.LS Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân BizLight thì cho rằng, NHNN việc tăng giá USD sẽ không tác động mạnh đến các DN trong nước bởi thanh khoản USD trong nước đang dồi dào, dự trữ ngoại hối đã lên tới hơn 63 tỷ USD.

Trong khi đó, chúng ta cũng còn nhiều chính sách, căn cứ hỗ trợ để VND chỉ mất từ 1,5%-2% trong năm nay để giúp ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định lãi suất, lạm phát đạt được mục tiêu đề ra là 4%. Nói chung, NHNN  ta có đủ lực để điều hành tỷ giá giảm trong mức dự kiến.

Hà Yên (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI