Giá vàng ngày 25/6 tiếp tục giảm, duy trì mức thấp

25/06/2018 - 14:19

PNO - Các chuyên gia thị trường kỳ vọng giá vàng sẽ hồi phục trong tuần này nhưng giới nghiệp dư lại đánh giá giá vàng vẫn giảm. Minh chứng cho điều này là mở cửa giao dịch đầu tuần ngày 25/6, giá vàng vẫn duy trì ở mức thấp.

Nguyên nhân chủ quan được giới chuyên gia đưa ra là các nhà đầu tư đang tiếp tục nghe ngóng những diễn biến mới từ cuộc chiến tranh thương mại. Theo đó, giá vàng SJC mở cửa giao dịch (mua vào – bán ra) 36,77 triệu đồng/lượng – 36,99 triệu đồng/lượng. Đến 11 giờ sáng cùng ngày, mức giá giảm còn 36,73 triệu đồng – 36,90 triệu đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giá vàng niêm yết ở mức 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20.000 đồng so với ngày hôm qua ở chiều mua vào.

Gia vang ngay 25/6 tiep tuc giam, duy tri muc thap
Mở cửa giao dịch đầu tuần ngày 25/6, giá vàng vẫn duy trì ở mức thấp.

Còn hợp đồng vàng giao tháng 8 tính đến đầu giờ sáng (giờ Việt Nam) ngày 25/6, giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1,272 USD/ounce, tăng khoảng 4 USD so với ngày hôm qua.

Giá vàng thế giới hôm nay dù đã tăng nhẹ nhưng vẫn chỉ loanh quanh dưới đáy và vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi trở lại. Trong khi đó tuần qua, thị trường vàng thế giới tiếp tục chứng kiến một tuần đi xuống do đồng USD có chiều hướng đi lên trong suốt tháng qua.

Điều này rõ ràng, giá vàng luôn nhạy cảm với những biến động của đồng USD bởi khi đồng “bạc xanh” mạnh lên sẽ khiến sức hấp dẫn của các tài sản an toàn được định giá bằng đồng USD như vàng giảm đáng kể.

Có thể thấy, phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay tăng 0,2%, lên 1.268,76 USD/ounce, tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay vẫn giảm 0,8%; vàng giao tháng 8/2018 tăng 20 US cent tương đương 0,02% lên 1.270,70 USD/ounce, tính chung cả tuần giá giảm 0,6%, và tính từ đầu tháng 6 tới nay, giá vàng kỳ hạn giảm 2,6%.

Theo chuyên gia thị trường – tài chính Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư - CTCP chứng khoán Maybank Kim Eng, USD tăng mạnh làm áp lực lên các sản phẩm tài chính và hàng hóa. Cụ thể, thị trường chứng khoán, cao su, cà phê, dầu và vàng đều giảm.

Ngoài ra, với chính sách của Mỹ hiện nay cộng với việc các đồng tiền khác bị giảm giá cũng áp lực lên vàng. Bên cạnh đó, căng thẳng Triều Tiên giảm đi cũng làm nhu cầu vào vàng giảm.

Chuyên gia Phan Dũng Khánh cũng cho hay, thị trường chứng khoán thế giới, hàng hóa, kể cả đồng Bitcoin giảm sâu cũng ảnh hưởng các nhà đầu tư, họ buộc phải tạo thanh khoản cho mình nên vàng là sản phẩm dễ bán nhất.

Điều này cho thấy, dòng tiền trong ngắn hạn cũng chưa chảy vô vàng do bị bán ra bù lỗ các kênh khác. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, nếu tình hình thị trường tài chính còn bất ổn, khó dự báo thì vàng có thể được chọn trở lại làm kênh trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, nhiều lo ngại giá vàng tuần này vẫn khó hồi phục. Hiện nay, chỉ số đồng USD chạm mức cao nhất kể từ tháng 7/2017 so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác.  Khả năng Fed sẽ có thêm những lần tăng lãi suất mới trong năm nay càng tạo áp lực lên giá vàng, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên nhưng lại khiến các tài sản không sinh lời như vàng bớt hấp dẫn đối với nhà đầu tư.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, sẽ bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ, đồng thời không tăng lãi suất cho đến cuối năm 2019. Động thái trên đã giúp đồng USD có thêm sức mạnh, chỉ số USD tăng 0,6% trong tháng 6, mặc dù chỉ số này mất 0,3% trong tuần này.

Trong một diễn biến khác, SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ nắm giữ đã giảm 0,5% xuống 824,63 tấn trong phiên 21/6 vừa qua,

Dù vậy, các nhà kinh tế thế giới vẫn có sự lạc quan về giá vàng. Cụ thể, nhà kinh tế hàng hóa kinh tế Capital Simona Gambarini nói với Kitco News rằng, giá vàng đang phụ thuộc vào xu hướng của đồng bạc xanh. Hiện, giá vàng không tăng nhiều bất chấp rủi ro chính trị. Tuy nhiên, nếu bất kỳ sự phát triển nào trong chiến tranh thương mại đều làm tổn thương đồng đô la Mỹ, giá vàng cuối cùng sẽ có thể vượt qua mốc 1.300 USD/ounce.

Giám đốc chiến lược thị trường tại BubbaTrading, Todd 'Bubba' Horwitz nói với Kitco News, không có sự sợ hãi trên thị trường. Các nhà đầu tư đang nghe ngóng, giá vàng có thể đạt mức 1.240 đô la.

Xét về các yếu tố kỹ thuật, vàng có vẻ sẵn sàng cho một sự hồi phục. Chỉ số sức mạnh tương đối RSI [Relative Strength Index] rơi vào vùng quá bán và đã tăng trở lại. Diễn biến giá thứ 5 là một cây nến búa và đà hồi phục ngày thứ 6 hoàn thành một mô hình Morning Star.

Mặt khác, USD đang có vẻ mệt mỏi với sự phân kỳ RSI tiêu cực đang nổi lên. Với tất cả tin tức từ các ngân hàng trung ương hiện nay và những rủi ro chiến tranh thương mại bùng nổ, các chuyên gia kinh tế nghĩ cả vàng và USD đều chịu sự điều chỉnh.

Hà Yên (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI