Giá vàng ngày 14/5 lập cú 'hít' bất ngờ

14/05/2019 - 06:04

PNO - Giá vàng thế giới ở mức 1.300 - 1.301 USD/ounce, lập cú "hít" trong thời gian ngắn khiến giới đầu tư bất ngờ.

Trên thị trường thế giới, giá vàng thế giới ở mức 1.300 - 1.301 USD/ounce, lập cú "hít" trong thời gian ngắn khiến giới đầu tư bất ngờ. Đây là mức giá cao nhất trong tuần này và vượt mốc kỳ vọng.

Vàng tăng tốc nhanh bất ngờ khi thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh, xuống mức thấp nhất 5 tuần gần đây. Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại và các đòn thuế đã tác động đến thị trường tài chính. Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng thuế lên 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD kể từ ngày 1/6 tới, nhắm tới hàng ngàn mặt hàng của Mỹ sau khi Tổng thống Donal Trump đánh thuế  25% (thêm 300 tỷ USD) hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5.

Ông Peter Hug, Giám đốc thương mại toàn cầu về kim loại của Kitco cho biết, kim loại tốt nhất để sở hữu để vượt qua cơn bão chiến tranh thương mại vẫn là vàng. Đây là nơi trú ẩn an toàn, tiềm năng khi nền kinh tế thế giới phải chịu hậu quả của thuế quan Mỹ-Trung Quốc. Theo ông, hiện tại, vàng vẫn có thể đem lại lợi nhuận trong thời gian ngắn, trừ khi có một sự đảo ngược là thuế quan Mỹ không giảm xuống 25% và giữ ở mức 10%; và như thế thì tôi sẽ nghiêng về các kim loại như palladi và bạch kim nhiều hơn. Trong khi lo ngại chiến tranh thương mại đã thúc đẩy giá vàng, thì sự yếu kém tiềm năng trong tăng trưởng toàn cầu đã đè nặng lên bạc.

Gia vang ngay 14/5 lap cu 'hit' bat ngo
 

Bên cạnh đó, thị trường tài chính cũng có nhiều biến động. Đồng USD giảm giá. Sự kiện tàu chở dầu đi qua vịnh Hurmuz gần Iran bị tấn công vào cuối tuần trước chưa tìm ra thủ phạm nhưng tình hình Mỹ và Iran ngày càng căng thẳng khiến dầu tăng giá. Những diễn biến này đã kéo vàng đi lên.

Rất nhiều điều sẽ xảy ra trong khoảng thời gian từ nay đến tháng 6, kể cả 1 tweet mới của Trump có thể thay đổi "nhiệt độ" của vấn đề thương mại. Tổng thống Mỹ, Donal Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6.

Các nhà đầu tư chứng kiến ​​sự tăng trưởng kinh tế thế giới yếu hơn do các mức thuế quan mà Mỹ áp cho Trung Quốc vào năm 2018 đã tác động rõ ràng và tiêu cực. Và họ sẽ tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn như vàng.

Trên thị trường vàng trong nước, giá vàng chiều qua tăng nhẹ (30.000 đồng/lượng) so với phiên mở cửa ban sáng, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,20 triệu đồng -36,39 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Việt Thắng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI