Giá vàng ngày 13/8 tiếp tục giảm sâu

13/08/2018 - 12:00

PNO - Mở cửa giao dịch đầu tuần ngày 13/8, giá vàng tiếp tục giảm khi đồng Euro giảm mạnh. Điều này đã đẩy đồng đô la lên mức cao nhất năm khiến tâm lý các nhà đầu tư lo lắng hàng hoá bị ảnh hưởng bởi đồng bạc xanh.

Theo đó, giá vàng miếng được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết mở cửa ở mức 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,80 triệu đồng/lượng (bán ra), không đổi so với ngày hôm qua ở chiều mua vào.

Tại công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,64 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,84 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,82 triệu đồng/lượng.

Gia vang ngay 13/8 tiep tuc giam sau
Giá vàng ngày 13/8 tiếp tục giảm sâu.

Tuy nhiên, đến hơn 10g cùng ngày, giá vàng trong nước đã có sự thay đổi khi doanh nghiệp kinh doanh kim loại quý điều chỉnh với biên độ tăng giảm khoảng 10.000 - 20.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm sâu. Theo đó, hợp đồng vàng giao tháng 12 trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange giảm 0,07% giao dịch ở mức thấp 1.213,2 USD/ounce.

Theo đánh giá của các nhà kinh tế, nguyên nhân đồng Euro sụt giảm, đẩy giá đô la lên cao, ảnh hưởng tới các hàng hoá bằng đô la như vàng. Một phần là do Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp đặt thuế quan cao hơn đối với kim loại nhập khẩu, gây áp lực kinh tế và khiến các thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chìm sâu trong rối loạn. Việc tăng thuế quan đối với Thổ Nhĩ Kỳ đến vào thời điểm gia tăng nghi ngờ về khả năng trả nợ của quốc gia này.

Điều này làm cho nhu cầu trú ẩn an toàn đã tăng trong bối cảnh lo ngại đồng bạc xanh mạnh hơn sẽ đánh vào các nền kinh tế thị trường mới nổi. Trong khi đó, thị trường vàng trong nước gần như không gợn con sóng nào đáng kể khi giá giằng co tích lũy trong biên độ nhỏ.

Cụ thể, giá vàng giảm khoảng 6,7% từ đầu năm đến nay bởi áp lực của đồng đô la mạnh hơn và lãi suất tăng. Như vậy, kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 12 hạ 90 xu (tương đương gần 0.1%) xuống 1219 USD/oz. Hợp đồng này đã trồi sụt giữa đáy 1213,10 USD/oz và đỉnh 1224.90 USD/oz trong phiên.

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – tiến gần 1% lên 96,352 vào ngày thứ sáu, chạm đỉnh 1 năm.

Một cuộc khảo sát với Kitco cho biết, thị trường vàng có thể tiến gần đến việc đảo chiều giảm giá khi nhà đầu tư bắt đầu nhìn thấy giá trị ở mức giá hiện tại.

Ông Bill Baruch -  chủ tịch hãng Blue Line Futures  Baruch nhận định: “Vàng vẫn giảm, nhưng chúng tôi nghĩ rằng các yếu tố hỗ trợ đang được xây dựng trên thị trường vàng. Chúng tôi thấy vàng có giá trị ở các mức giá này và chúng tôi là người mua ngay bây giờ, bảo vệ vị thế giao dịch của mình bằng các hợp đồng mua, bán quyền chọn”.

Hà Yên (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI