Giá thuê, mua mai tết đang bị đẩy cao ngất ngưỡng

13/01/2018 - 11:00

PNO - Còn hơn một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, nhưng giá bán và cho thuê mai kiểng tại nhiều nhà vườn tại TP.HCM đã bị đẩy cao ngất ngưỡng.

Hơn 50 triệu đồng cho một lượt thuê (thường được nhà vườn quy định tối đa 15 ngày, chưa bao gồm giá vận chuyển, trang trí cây) là mức giá nhiều nhà vườn mai kiểng tết tại TP.HCM đưa ra cho những cây mai cổ, có gốc lớn, được uốn thế đẹp, bao  rộ hoa trong mấy ngày tết.

Hiện tại, nhiều nhà vườn mai tại Q. Thủ Đức, Q.12 đã bắt đầu đưa mai kiểng tết ra các tuyến đường lớn để tiếp thị. Tại một số nhà vườn mai ở phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước (Q. Thủ Đức), mức giá cao nhất rơi vào các loại cây cổ thụ, mai giảo được các chủ vườn gọi là mai nguyên thủy (mai gốc lâu năm được uốn, tạo thế, hoàn toàn không ghép cành nhánh).

Gia thue, mua mai tet dang bi day cao ngat nguong
Rất nhiều người chơi mai cổ đang háo hức săn mua hoặc thuê khi ngày Tết cận kề. Ảnh Thanh Liêm.

Những gốc mai này có giá thuê bình quân trên 50 triệu đồng/lượt, với  chiều cao trung bình 3m, chu vi của gốc từ 55cm trở lên. 

Với những cây có tuổi đời 15-20 năm, chu vi gốc và độ rộng tán ở mức trung bình, giá thuê cũng lên đến 25-30 triệu đồng/lượt. Các loại khác, giá thuê cũng từ 5-6 triệu đồng trở lên.

Anh Nghĩa, một chủ vườn mai kiểng ở P. Hiệp Bình Chánh cho hay, những cây mai đại thụ, lại thuộc dòng mai giảo (giống mai nổi tiếng của làng hoa Thủ Đức), giá thuê có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo một số chủ vườn mai lâu năm tại Q. Thủ Đức, nhiều cây mai tại đây có giá trên 100 triệu đồng/cây, nhưng dù khách muốn mua, họ cũng không bán, vì để có được nó, nhà vườn phải chăm sóc 30-40 năm. Việc chăm mai cổ cũng là thú chơi của nhiều chủ vườn. Họ “say” mai cổ nên lo ngại người mua không biết chăm sóc khiến cây chết, rất uổng.

Tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, mai phần nhiều là mai ghép, mai trồng cành chiết, được nhà vườn mua từ miền Tây về trồng theo luống, đến dịp tết thì cho khách đến tận vườn mua và bứng đi.

Loại mai này giá trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng/cây, các cây đẹp cũng chỉ 3 - 4 triệu đồng. Đây được xem là hàng bình dân, vì thường được bán lẻ ở các công viên, vỉa hè với giá từ 700.000 - 1,5 triệu đồng/cây.

Anh Trần Hữu Tiền, một đầu mối phân phối mai kiểng tại Q.12 cho biết, nguồn mai kiểng tại TP.HCM trước đây tập trung chủ yếu tại Q. Thủ Đức, Q.12, H. Bình Chánh nhưng hiện rất nhiều vườn đã “biến mất” để nhường đất cho các dự án nhà ở.

Một số ít vườn còn lại ở các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Đông của Q. Thủ Đức chủ yếu là “hàng cao cấp”, có giá bán từ vài chục đến vài trăm triệu đồng/chậu. Các chủ vườn này cũng chỉ muốn cho thuê hơn là bán, vì thời gian thuê chưa đầy 10 ngày mà giá thuê cũng bằng 1/3, thậm chí 1/2 giá cây, trong khi chủ vườn có thể duy trì được nhiều năm, giá thuê mỗi năm lại tăng thêm. 

Ngoài nguồn mai tại các nhà vườn của TP.HCM, theo các đầu mối kinh doanh cây kiểng, năm nay, nguồn mai từ các tỉnh về TP.HCM đều có xu hướng tăng giá đồng loạt, mức tăng bình quân 20-25%. Nguyên nhân là do các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng của nhiều đợt mưa lụt những tháng trước.

Nhiều vườn mai tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên bị ngập nước nên thiếu hụt nguồn cây ra thị trường. Nếu như các năm trước, các chậu mai bonsai (chiều cao trung bình 1,2 - 1,5m) có giá trung bình 1,8 - 2 triệu đồng/chậu thì năm nay, các nhà vườn báo giá bình quân bình quân 2,5 triệu đồng/chậu. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI