Giá thịt heo nhập khẩu rẻ... giật mình

14/04/2017 - 14:45

PNO - Giá nhiều mặt hàng thịt heo nhập khẩu bán tại TP.HCM đang thấp hơn cả giá thành chăn nuôi trong nước.

P.T.P., một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu thực phẩm từ châu Âu, có trụ sở tại Q.Tân Bình, TP.HCM niêm yết giá bán các mặt hàng thịt heo nhập từ Canada cực rẻ: thịt mông nguyên quả (6kg) giá 60.000đ/kg, nạc vai 58.000đ/kg, ba rọi rút sườn 80.000đ/kg, ba rọi thường 63.000đ/kg, mỡ khổ 22.000đ/kg…

Gia thit heo nhap khau rẻ... giạt mình

Mức giá những sản phẩm này thấp hơn giá sản phẩm cùng loại của các đơn vị giết mổ trong nước bán lẻ tại thị trường TP.HCM từ  25.000 - 35.000đ/kg. 

Với những sản phẩm được xem là phụ phẩm, giá các mặt hàng nhập khẩu bán ra còn rẻ hơn rất nhiều so với hàng trong nước. Tại một cửa hàng thịt nhập khẩu tại ngã tư Bảy Hiền, Q.Tân Bình, dù bán lẻ nhưng giá nhiều phụ phẩm heo rẻ đến… giật mình: xương ống heo chỉ 23.000đ/kg, tim heo 36.000đ/kg, ba rọi 63.000đ/kg… rẻ gấp đôi, gấp ba sản phẩm cùng loại trong nước đang bán tươi tại các chợ.

Ông Bảy Nam, một chủ hàng tại chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, trước khi giá heo hơi trong nước sụt giảm mạnh, nhiều khách hàng bán lẻ của ông đã chuyển qua mua thịt heo nhập khẩu.

Bởi, nếu mua tại chợ đầu mối, chủ sạp bán lẻ sẽ phải mua cả heo mảnh về lóc ra, trong đó có những bộ phận như ba rọi, nạc dễ tiêu thụ, còn những phần như mỡ, xương lại khó bán. Trong khi đó, thịt nhập khẩu về thường đóng thùng  (20 - 23kg/thùng) chuyên từng bộ phận, dễ bán hơn.

Không chỉ các đầu mối mua sỉ, lượng khách hàng mua lẻ tìm đến các cửa hàng bán thịt heo nhập khẩu ngày một nhiều vì không ít khách hàng cho rằng, thịt nhập từ các nước, đặc biệt từ Bắc Mỹ và châu Âu an toàn hơn.

Cách đây ít ngày, Tổng cục Hải quan công bố số liệu nhập khẩu thịt heo: chưa đầy ba tháng đầu năm 2017, đã có khoảng 7.800 tấn thịt heo trị giá 9,4 triệu USD được nhập về Việt Nam, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính riêng các loại phụ phẩm (tai, nội tạng heo) đã lên tới 5.400 tấn, trị giá khoảng 4,8 triệu USD.

Tính ra, mỗi ký thịt heo, phụ phẩm heo các loại nhập về có giá thành vào khoảng 1,2 USD/kg (tương đương mức 27.000đ) và mỗi ký phụ phẩm heo nhập về chưa đầy 0,88 USD, tức chưa tới 20.000đ/kg. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi miền Đông Nam bộ cho rằng, thịt nhập đang tạo ra sự cạnh tranh không công bằng với  hàng trong nước. Heo, gà nếu nhập nguyên con thì không thể cạnh tranh được với hàng trong nước vì ngoài chuyện chịu thuế cao hơn thì giá thành chăn nuôi tại các nước cũng không thấp hơn quá nhiều so với nước ta, trong khi chi phí vận chuyển, thuế, phí… lại nhiều.

Hiệp hội cũng đang tìm hiểu xem tại sao nhiều bộ phận được xem như phụ phẩm bán tại nước bản địa cũng có giá ngang bằng, thậm chí cao gấp đôi tại Việt Nam, nhưng khi nhập về Việt Nam lại bán rẻ như vậy. Ông Ngọc cho rằng, vấn đề giám sát hàng nhập khẩu tại nước ta chưa tốt, chưa có hàng rào kỹ thuật để bảo vệ ngành chăn nuôi trong nước.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI