Giá mực quá rẻ, ngư dân phải đổ xuống biển?

03/07/2019 - 09:34

PNO - Một clip xuất hiện trên mạng xã hội ghi cảnh ngư dân miền Trung đổ những giỏ mực đã đánh bắt xuống biển, khiến nhiều người cho rằng vì giá bán quá thấp nên họ mới làm vậy.

Ngư dân Nguyễn Thành Chương ở P.6, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, ông chính là người đăng tải clip đó. Cách đây vài ngày, ông Chương có chia sẻ clip trên mạng xã hội cảnh bạn biển bỏ mực đánh bắt được xuống biển. Nhiều người xem cho rằng do mực rẻ quá nên ngư dân đổ đi. "Tôi khẳng định, do thiếu đá cây (đá lạnh) để ướp, ghe không còn chỗ phơi mực nên ngư dân bỏ lại một ít xuống biển chứ không phải do giá rẻ mà đổ", ông Chương cho hay.

Theo ngư dân này, mực xà (mực ma) tươi rớt giá thảm hại so với mọi năm, chỉ còn 7.000 - 10.000 đồng/kg; mực xà khô cũng không khá hơn, giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Theo ông Chương, mực xà vốn rẻ vì ăn không thơm, ngon như các loại mực khác, ăn khô thì càng dở hơn. Hơn nữa, năm nay, ngư dân trúng đậm mực ống, con to bằng hai ngón tay có giá từ 140.000 - 180.000 đồng/kg, không quá đắt. 

Trong khi đó, ngư dân Phan Văn Tẩn, ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, không phải thương lái không thu mua mực xà khô mà do lượng mực từ biển về quá nhiều, thương lái ép giá nên người dân chờ hết mùa, giá cao mới bán. Đây là nguyên nhân khiến mực khô tại địa phương tồn đọng hàng trăm tấn.

Gia muc qua re, ngu dan phai do xuong bien?
Mực thu được sau chuyến đi mành gần bờ. Ảnh: N.T.C.

Lão ngư Nguyễn Văn Chiến ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên cho biết, nhà ông có hai chiếc ghe đi mành, thu được mực nhiều hơn cá. “Tôi chỉ lựa mực ống về bán tươi, số ít xẻ khô, còn mực xà rẻ nên để cho bạn biển làm khô, kiếm thêm thu nhập”, ông Chiến nói. 

Ông Chiến khẳng định, thương lái vẫn thu mua nhưng do giá thấp nên ngư dân không bán. Năm nay, mực nhiều hơn hẳn các năm trước; do mực tươi “dội” chợ nên ngư dân phải xẻ khô trữ, chờ được giá. 

Theo ngư dân Nguyễn Tập, ngụ tại phường 6, Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi có nghề câu mực, mỗi chuyến biển kéo dài từ 2-3 tháng mới vào bờ. Riêng ngư dân Phú Yên có nghề mành (đánh bắt gần bờ) và nghề câu cá ngừ đại dương. Mặc dù đánh bắt cá là chính nhưng sản lượng mực thu được không nhỏ. Để câu cá ngừ đại dương, ngư dân phải câu mực xà để làm mồi. Số mực này nếu không câu hết, sẽ đem bán tươi hoặc xẻ phơi khô. 

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI