Giá heo hơi tăng trở lại

12/09/2018 - 15:16

PNO - Những ngày gần đây, giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam tăng nhẹ lên mức 51.500 – 52.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá thịt heo bán lẻ trên thị trường chưa có dấu hiệu tăng.

Giá heo hơi tại các tỉnh phía Nam trong hơn một tháng qua giữ ổn định ở mức 50.000 -  51.000 đồng/kg, những ngày gần đây tăng nhẹ lên mức 51.500 – 52.000 đồng/kg. Đợt tăng này tập trung chủ yếu tại các huyện ngoại thành của TP.HCM như Hóc Môn, Củ Chi và một số tỉnh như Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu…  

Giá heo hơi mới nhất được các thương lái kinh doanh heo tại chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) giao dịch sáng ngày 12/9 ở mức 51.500 đồng/kg (heo hơi loại 1), heo hơi loại 2 giá khoảng 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá thịt heo bán lẻ trên thị trường chưa có dấu hiệu tăng.

Gia heo hoi tang tro lai
Giá heo hơi tăng trở lại đúng thời điểm bệnh dịch tả heo châu Phi có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam

Theo một số đầu mối thu mua heo tại Hóc Môn, giá heo tăng trở lại có nhiều nguyên nhân chứ không phải do tình hình dịch bệnh tả heo châu Phi tại Trung Quốc.

Nhiều tháng nay, thương lái đã ngưng hoàn toàn việc thu mua heo xuất đi Trung Quốc do giá heo tại Trung Quốc thấp hơn Việt Nam. Đợt tăng giá mới này chủ yếu do đã hết tháng 7 âm lịch, lượng người ăn chay không còn nhiều như tháng trước, các trường học cũng vào năm học mới nên nhu cầu sử dụng thịt heo tăng trở lại khiến giá heo hơi tăng dần.

Giá heo tăng trở lại, đúng thời điểm dịch tả heo châu Phi hoành hành tại Trung Quốc khiến nhiều hộ chăn nuôi heo nghĩ đến chuyện tái đàn với hy vọng có thể xuất heo hơi trở lại Trung Quốc vào những tháng cuối năm với mức giá cao. Tuy nhiên, theo ông Đàm Xuân Thành, Cục phó Cục Thú y, Bộ NN-PTNT, cơ hội xuất heo và thịt heo vào nước này không nhiều.

Phía Trung Quốc chưa chấp nhận cho Việt Nam xuất khẩu heo và thịt heo chính ngạch vào nước này. Nếu có xuất khẩu vào thị trường này thì chủ yếu vẫn là tiểu ngạch. Tuy nhiên, việc xuất khẩu tiểu ngạch cũng đang bị Trung Quốc siết chặt, đặc biệt với các sản phẩm như heo và thịt heo…

“Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Công Thương ổn định nguồn cung thịt trong nước và đáp ứng an toàn dịch bệnh cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm, kể cả nguồn cung trong nước và nguồn thịt nhập khẩu”, ông Thành nói.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI