Giá gà thịt chỉ còn 13.000-14.000 đồng/kg

18/09/2019 - 14:58

PNO - Giá gà công nghiệp tại Đông Nam bộ bất ngờ giảm mạnh, hiện mỗi kg gà thịt người nuôi phải chịu lỗ từ 8.000-10.000 đồng/kg.

Ngày 18/9, ông Lê Văn Quyết, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ cho biết, hiện giá gà lông trắng rớt thảm hại, chỉ còn 13.000–14.000 đồng/kg, trong khi giá thành chăn nuôi đã 23.000–24.000 đồng/kg.

Tính ra mỗi con gà (bình quân 2kg) người nuôi lỗ gần 20.000 đồng/kg, có những trại nuôi quy mô lên đến vài chục ngàn con phải chịu lỗ nặng. Đây là mức thấp kỷ lục trong vòng 3–4  năm trở lại đây.

Theo ông Quyết, thực tế nông dân tự nuôi gà không nhiều mà chủ yếu là doanh nghiệp, phần lớn doanh nghiệp nuôi gia công. Nông dân bị ảnh hưởng là do giá gà xuống nên việc xuất bán chậm làm ảnh hưởng tới năng suất.

Nông dân nuôi gia công hưởng công dựa trên năng suất nên thu nhập bị giảm theo. Còn về thiệt hại hàng tỷ đồng là doanh nghiệp gánh. Tùy quy mô từng đơn vị chăn nuôi mà mức lỗ nhiều hay ít, một hộ chăn nuôi khoảng 80.000 con gà, nếu bán ra thời điểm này chắc chắn sẽ bị lỗ mất mấy tỷ đồng.

Nguyên nhân kéo giá gà giảm là do cung vượt cầu. Hiện, có hai nguồn cung chính là tự sản xuất trong nước và nhập khẩu. Nguồn gà nhập khẩu về Việt Nam hiện Hiệp hội không nắm được cụ thể số lượng bao nhiêu, nhưng ông Quyết khẳng định “chắc chắn lượng gà nhập khẩu về ngày càng nhiều, giá lại rẻ dẫn đến thừa nguồn cung, khó cạnh tranh khiến giá gà trong nước rớt giá”.

Gia ga thit chi con 13.000-14.000 dong/kg
Gà nhập khẩu về ngày càng nhiều dẫn đến thừa nguồn cung, giá gà trong nước rớt giá. Ảnh: Nguyễn Cẩm

“Tình trạng khó khăn hiện nay là dù bán lỗ các hộ vẫn phải bán gà để tái đàn, vì vòng đời con gà phải quay tròn. Gà đẻ trứng thì phải đưa trứng vào ấp chứ không thể bán đi, vì một con gà giống giá đã 10.000 đồng, nếu bán quả trứng 1.000 đồng coi như thua, mà càng bán lại càng lỗ”, ông Quyết nói.

Thường theo quy luật, gà nuôi 30–40 ngày là phải xuất bán hết chứ không để lâu được vì quá trọng lượng giá gà bán ra sẽ rẻ hơn, chỉ còn 11.000–12.000 đồng/kg. Vấn đề là khi giá xuống thì lượng gà xuất ra không được, sẽ không có chuồng để gà vào thì giảm đàn là tự nhiên.

Vì vậy, cho dù giá giảm thì các hộ vẫn phải tái đàn. Chỉ có cách chăn nuôi theo chuỗi liên kết, từ con giống, thức ăn, chăn nuôi, giết mổ, phân phối,...thì mới đảm bảo được đầu ra cho gà lông ở mức giá ổn định, đảm bảo quyền lợi cho các hộ chăn nuôi. "Hiện nay, dù giá gà giảm mạnh nhưng những hộ chăn nuôi gà thuộc Hiệp hội thì hiện vẫn được giá bao tiêu hợp lý ở mức 24.000 – 26.000 đồng/kg", ông Quyết cho hay.

Theo thống kê của Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, tổng đàn gà được chăn nuôi theo chuỗi hiện có khoảng 5 triệu con. Liên kết bền vững khiến các hộ nuôi ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng gà rớt giá, ảnh hưởng thu nhập của nông dân.

Ông Quyết dự báo khoảng 1–2 tuần tới giá gà lông sẽ “nhích” trở lại nhưng tăng nhanh hay chậm, nhiều hay ít còn tùy thuộc vào thị trường, nguồn cung. Song, cái khó là hiện nay chưa kiểm soát được số lượng, chất lượng gà nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 142.000 tấn thịt gà với trị giá hơn 120 triệu USD, tính ra chỉ khoảng 19.000 đồng/kg gà. Nguồn gà nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc, Hà Lan, Mỹ, Brazil...Trong đó, Mỹ là nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất vào Việt Nam, với hơn 62.400 tấn, trị giá 48,6 triệu USD.

“Nhà nước phải nắm được tổng đàn, năng lực sản xuất trong nước,căn cứ vào đây cho nhập khẩu gà làm sao đảm bảo cân đối được cán cân cung cầu chứ không thể cho nhập gà ồ ạt như hiện nay, gây ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi trong nước”, ông Quyết kiến nghị.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI