Gia cầm rớt giá, hộ chăn nuôi lâm vào cảnh bi đát

07/03/2017 - 09:05

PNO - Do ảnh hưởng từ thông tin dịch cúm gia cầm, hiện giá thịt gà, trứng gà mua tại vườn đang xuống tận đáy, tuy nhiên giá các sản phẩm này tại TP.HCM không hề giảm.

Theo các chủ trại gà, từ đầu tháng 2/2017 đến nay, giá gà công nghiệp liên tục giảm và có thời điểm chỉ còn 15.000đ/kg. Mấy ngày gần đây, giá gà nhích chút đỉnh, lên mức 17.000-18.000đ/kg, nhưng người nuôi vẫn lỗ hơn 6.000đ/kg. Mỗi con gà xuất chuồng có trọng lượng trung bình khoảng 2,5kg, như vậy tính ra mỗi con gà người nuôi lỗ hơn 15.000đ.

Gia cam rot gia, ho chan nuoi lam vao canh bi dat
 

Bên cạnh đó, các hộ nuôi gà ta thả vườn cũng lâm vào cảnh bi đát. Trước tết gà ta mua tại vườn có giá 60.000-75.000đ/kg, hiện chỉ còn 40.000-50.000đ/kg.

Tương tự, giá trứng gà tại các trại cũng xuống thấp, chỉ còn khoảng 950đ/quả, giảm từ 200-400đ/quả. Tuy nhiên, khi trứng ra được đến chợ, đã đội giá lên thêm 50%.

Ông Nguyễn Văn Minh, người nuôi gà ở xã Phú Ngãi Trị (Châu Thành, Long An) nghẹn ngào: “15 năm trong nghề, chưa bao giờ lỗ nặng như năm nay, từ gà thịt đến trứng. Thương lái làm giá không mua, trại gà của tôi gần 3.000 con, những con đến kỳ xuất chuồng mà không bán được sẽ ăn khoảng 1.000đ thức ăn/ngày. Do đó, giá có thấp đến mấy cũng phải bán, nếu không sẽ càng lỗ nặng”.

Ông Lê Văn Quyết - Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ cho biết: “Trại càng nuôi nhiều thì càng lỗ lớn, có  trại mất gần tỷ đồng... Nguyên nhân do một phần có thông tin cúm gia cầm từ Trung Quốc, nhưng chủ yếu do cung vượt cầu, cộng thêm thịt gà nhập khẩu rất rẻ khiến cho giá thịt gà trong nước liên tục lao dốc”.

Tuy thế, khảo sát tại chợ Bà Điểm (H.Hóc Môn), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Hòa Bình (Q.5)… vào ngày cuối tuần, chúng tôi thấy, gà nguyên con hiện có giá 120.000đ/kg. Các tiểu thương nói giá ở khắp các chợ trên địa bàn TP.HCM đều như vậy. Trong khi đó, theo tính toán của các chủ trang trại, giá bán phải ở mức thấp hơn từ 15.000-20.000đ/kg mỗi loại mới hợp lý.

Bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng chuộng gà nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc vì giá rẻ hơn rất nhiều. Tại các trang mạng, đùi gà Mỹ, gà dai Hàn Quốc được quảng cáo rầm rộ, chỉ cần đặt hàng sẽ có người giao tận nhà, muốn mua bao nhiêu cũng có.

Thanh Hoa

Trước diễn biến dịch cúm gia cầm tái xuất hiện, Chi cục Thú y TP.HCM cho biết đã và đang tăng cường triển khai việc tiêu độc khử trùng các điểm chăn nuôi gia cầm, điểm giết mổ gia cầm tập trung. Lãnh đạo Chi cục Thú y TP.HCM thừa nhận vẫn còn tình trạng nuôi trái phép gia cầm, nhất là gà đá, gà kiểng tại các khu vực nội thành và quận ven; tình trạng nuôi gà, vịt quy mô nhỏ, không đảm bảo an toàn sinh học, không đăng ký với chính quyền địa phương và ngành thú y xảy ra khá thường xuyên ở ngoại thành.

Cũng theo Chi cục Thú y, mặc dù đã giảm 76 điểm so với tuần trước, nhưng vẫn còn 83 điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép tại 14 quận, huyện, như Q.9 (16 điểm), H.Bình Chánh (15 điểm)... Hiện ba huyện ngoại thành là Củ Chi, Hóc Môn và Cần Giờ còn 19 cơ sở nuôi tập trung gà, vịt, cút và bồ câu với tổng đàn trên 272.000 con. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI