Gan “kêu cứu” vì thực phẩm bẩn

20/05/2016 - 17:00

PNO - Ngoài việc gây ngộ độc, thực phẩm bẩn còn gây hại nặng nề cho gan.

Nguyên nhân, thủ phạm này khi vào cơ thể sẽ kích hoạt quá mức tế bào Kupffer, một loại tế bào nằm trong xoang gan.

Thực phẩm bẩn: Thủ phạm gây các bệnh lý về gan

Thực phẩm bẩn chứa nhiều độc tố: hóa chất, phụ gia cấm dùng trong thực phẩm… khi đi vào cơ thể sẽ tích tụ ở các cơ quan nội tạng, trong đó có gan, khiến gan bị suy yếu vì nhiễm độc. Từ đó, các cơ quan khác như: dạ dày, thận, tim, não… cũng bị ảnh hưởng theo.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 12/2015, thực phẩm “bẩn” chứa đủ các loại virus, vi khuẩn độc hại, ký sinh trùng, chất hóa học… chính là nguyên nhân của 200 căn bệnh, từ tiêu chảy đến ung thư. Ước tính mỗi năm có đến 600 triệu người mắc bệnh, 420.000 người tử vong vì thực phẩm bẩn.

Trong khi đó, theo Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF), sử dụng thực phẩm bẩn có chứa độc tố Aflatoxin có thể gây ung thư gan.

Qua nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới cho thấy, diễn tiến độc chất gây hại gan theo hai cách: Thứ nhất, chúng kích hoạt tế bào Kupffer, khiến tế bào này phóng ra các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan. Thứ hai, các độc chất khiến tế bào gan phải làm việc quá sức để khử độc. Từ đó, làm sản sinh các sản phẩm trung gian độc hai kích hoạt tế bào Kupffer, gây chết tế bào gan, khiến gan nhanh chóng suy yếu, hư hại.

Làm gì để bảo vệ gan?

Để bảo vệ gan trước nạn thực phẩm bẩn, mỗi người cần chủ động bảo vệ gan từ sớm, không để gan đã suy yếu mới lo giải độc. Vì khi đó gan đã suy yếu và khó phục hồi. Kiểm soát tế bào Kupffer được xem là giải pháp mới và đột phá trong việc bảo vệ gan.

Gan “keu cuu” vi thuc pham ban

Ứng dụng những thành tựu vượt bậc của công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện hai tinh chất Wasabia và S.Marianum thiên nhiên có khả năng kiểm soát tế bào Kupffer, giúp chống độc và bảo vệ gan hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy, sử dụng hai tinh chất trên giúp cơ thể giảm trên 50% việc phóng thích các chất gây viêm gan: TNF-α, TGF-β và Interleukin sau sáu tuần. Nhờ đó, giảm quá trình viêm và tổn thương gan, tránh gan xơ hóa. Đồng thời, Wasabia và S. Marianum còn kích hoạt Nrf2, thúc đẩy quá trình khử độc gan, kiểm soát tế bào Kupffer, bảo vệ và tái tạo các tế bào gan bị hư hỏng.

Hùng Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI