Gần 11.500 du khách không thể đến TP.HCM vì tàu không có… bến đậu

17/08/2018 - 16:00

PNO - Hàng ngàn du khách đến TP.HCM nhưng phải lênh đênh ngoài biển, không cập cảng được dù đã đăng ký trước 18 tháng. Lý do là tàu hàng đã đầy và tàu du lịch không vào được!

TS. Hà Bích Liên, Cố vấn công ty Royal Caribbean Cruises Ltd tại Việt Nam bức xúc nêu ý kiến trên tại tọa đàm “Công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP.HCM – 25 năm thành công và thách thức”, do Sở Du lịch tổ chức mới đây.

Bà Liên diễn tả vấn đề đơn vị bà đang gặp phải bằng hai từ “kinh khủng”! Cụ thể, Nghị quyết 08 – NQ/TW ưu tiên phát triển du lịch, trong đó có ưu tiên phát triển du lịch đường biển. Các chính sách phát triển du lịch đều mong muốn có nhiều khách du lịch tới biển càng nhiều, càng tốt.

Gan 11.500 du khach khong the den TP.HCM vi tau khong co… ben dau
Làm sao để tàu chở du khách cập cảng được khi đến TP.HCM là bài toán chưa có lời giải.

Những hãng lớn như Royal Caribbean Cruises, một con tàu của họ có thể chở 3.000 - 5.800 du khách và 1.800 thủy thủ; trong đó, khách châu Âu chiếm ít nhất 2.000 người. Đây là lượng du khách “khổng lồ” cho TP.HCM.

Hàng loạt tàu chở du khách không cập cảng được vì... không có chỗ đậu

“Tôi vừa được thông báo một tin khá kinh khủng là ngày 1/9 sắp tới, có tàu chở 2.800 du khách nhưng không có cảng cập bến nên đã hủy bỏ.

Rồi ngày 17/10, chuyến tàu chở 4.800 khách cập cảng cũng bị hủy vì… không có chỗ đậu.

Chúng ta sẽ giải quyết sao khi hàng ngàn du khách họ lan truyền một câu chuyện họ không thể tới TP.HCM  - điểm đến ấm áp và năng động, chỉ vì… không có ai đón họ?”, bà Liên đặt vấn đề.

Thế nhưng, TP.HCM lại đang gặp vấn đề về phát triển du lịch tàu biển. Lượng du khách đến TP.HCM theo đường thủy rất nhiều, nhưng khi tới nơi thì lại… không có bến đậu. “Thuyền không có bến thì vô nghĩa”, bà Liên ví von.

Theo dẫn chứng của bà Liên, cách đây 3 tháng, tàu chở 4.800 du khách đến TP.HCM nhưng phải lênh đênh ngoài biển, không cập cảng được, dù đã đăng ký 18 tháng trước đó. Lý do là tàu hàng đã đầy và tàu khác không vào được!

“Từ tình trạng này, rất nhiều công ty du lịch bị mất nguồn thu lớn. Trung bình 1 khách du thuyền trả 100 USD mỗi lần cập cảng. Có thể cảng biển có lý do “hợp lý” để từ chối cho tàu chở khách du lịch cập cảng là số tiền từ tàu chở hàng mang lại nhiều hơn rất nhiều so với tiền từ tàu chở du khách mang lại.

Nhưng, cái mất đằng sau tình trạng này là ảnh hưởng tới phát triển du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Du khách quốc tế sẽ nghĩ gì khi đoàn khách tàu không cập cảng nói rằng họ đến mà không được đón tiếp?”, bà Liên lo ngại.

Royal Caribbean Cruises Ltd đã gửi rất nhiều thư cho chính quyền Việt Nam để xin tháo gỡ vấn đề này. Nếu tiếp tục tình trạng như hiện nay, trong khi chờ có cảng tàu chuyên dụng cho du lịch TP.HCM thì các hãng tàu lớn trên thế giới họ sẽ bỏ đi. Vì “tàu đến mà không có bến cập” là chuyện không thể chấp nhận được.

Gan 11.500 du khach khong the den TP.HCM vi tau khong co… ben dau
TP.HCM chưa có cảng tàu chuyên dụng cho du lịch

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhìn nhận: “Đây là điểm nghẽn của TP.HCM. Hơn 80% khách đến thành phố qua đường hàng không, nhưng cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, một năm đón hơn 35 triệu lượt hành khách.

Đường sắt thì chúng ta chưa có cải tiến, chỉ có đường bộ là tương đối nhưng cũng không thoáng bằng một số tỉnh thành khác. Đường biển thì chúng ta đón những tàu quy mô nhỏ, còn những tàu lớn thì vẫn không có bến để cập".

Theo quy định, một tàu khách cập cảng thu về cho cảng 30.000 USD; tuy nhiên, một tàu hàng có quy mô tương tự cập cảng thì mang về khoảng 230.000 USD.

Xét góc độ kinh tế, chủ cảng đã đạt được công việc họ chọn lựa, nhưng ở góc độ quản lý nhà nước thì cách nào để giải quyết vấn đề này? Vì chúng ta không chỉ thu của du khách đi tàu biển bằng phí sử dụng cầu tàu mà chúng ta thu cả những dịch vụ phía sau đó nữa.

Theo ông Vũ, điều này ông đã nghe và thông qua Sở Du lịch đã tác động đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Vũng Tàu và các doanh nghiệp nhưng vẫn chưa giải quyết được.

“Đây là vấn đề cho thấy thành phố là điểm nghẽn trong khi chúng ta đang chờ đợi một đô thị lấn biển ở Cần Giờ với những cầu tàu có thể tiếp cận những tàu siêu trường, siêu rộng như vậy. Giải pháp trước mắt như thế nào thì đây vẫn là một câu hỏi…”, ông Vũ nói.

PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch cũng đánh giá du lịch TP.HCM vẫn chưa phát triển tương xứng với vị thế. Đặc biệt, thiếu hạ tầng bến bãi, cầu cảng để đón du khách đến từ tàu biển quốc tế. Chưa kể, tình trạng ô nhiễm môi trường nước vẫn xảy ra tại các điểm du lịch đường thủy...

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng khách quốc tế đạt 3,8 triệu lượt và dự báo cả năm có thể 7,5 triệu lượt.

Qua 25 năm, lượng khách quốc tế đến TP.HCM đã tăng 14 lần và chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước. Tỷ lệ đóng góp từ doanh thu toàn ngành du lịch trong cơ cấu GRDP (tổng thu nhập trên địa bàn) của TP.HCM chiếm khoảng 11%.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI