'Gà không đầu' nước ngoài không ăn, sao siêu thị vẫn nhập về bán?

30/07/2018 - 06:00

PNO - Nước ngoài không dùng gà dai, gà thải loại làm thực phẩm. Siêu thị trong nước vẫn bán gà dai sống, gà dai quay và cho biết “chỉ ngưng bán nếu khuyến cáo hay kết luận không được phép kinh doanh gà dai Hàn Quốc”.

Gà dai, gà không đầu sống, quay bán đầy trong siêu thị

Thời gian gần đây, người tiêu dùng (NTD) lại dấy lên lo ngại về chất lượng, an toàn của gà dai, gà thải loại do nguy cơ tồn chứa kháng sinh, chất tăng trưởng, hàm lượng dinh dưỡng thấp,... và đáng nói, nước ngoài không sử dụng làm thực phẩm.

Hơn nữa, có nhiều ý kiến cho rằng gà dai, gà thải loại không tốt cho sức khỏe, thường được chế biến làm thức ăn chăn nuôi và đề nghị cần sớm thông qua luật cấm nhập tất cả các sản phẩm thải loại, phế phụ phẩm gia súc, gia cầm.

'Ga khong dau' nuoc ngoai khong an, sao sieu thi van nhap ve ban?
Gà dai, gà không đầu sống, quay bán đầy trong siêu thị.

Trong khi đó, thị trường hiện vẫn đang bày bán rất nhiều gà dai, gà thải loại; không chỉ chợ, các điểm lề đường mà ngay cả một số siêu thị lớn cũng bán mặt hàng này. Tại các chợ, điểm bán lẻ, gà dai, gà thải loại có giá chỉ 40.000 – 50.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu “gà mái đẻ”, nhiều người tưởng thật, thấy rẻ đổ xô mua.

Ở siêu thị Big C (Nguyễn Kiệm, Q.Gò Vấp, TP.HCM), gà dai không đầu được đóng trong bao ni lông, bày trong tủ mát, đang bán giá khuyến mại: 75.000 đồng giảm còn 43.500 đồng/kg (giảm 42%). Trên bảng niêm yết giá ghi “gà dai xuất xứ Hàn Quốc, hạn sử dụng 1 ngày”.

Nhiều khách chọn mua, nhưng cũng có người đắn đo cầm lên, bỏ xuống. Chị Thảo (ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), phân vân: “Dù giá rẻ nhưng nghe nói gà này nước ngoài người ta không ăn, sao siêu thị vẫn bán? Thấy hạn sử dụng có 1 ngày càng không dám mua...”.

'Ga khong dau' nuoc ngoai khong an, sao sieu thi van nhap ve ban?
Gà dai bán tại siêu thị Big C.

Tại quầy ẩm thực của siêu thị này cũng có bán gà dai quay giá 82.000 đồng/con, bên cạnh gà công nghiệp quay 79.500 đồng/con, gà thả vườn 118.000 đồng/con.

Nhìn bên ngoài, cả ba loại gà không khác nhau mấy, đều da vàng ươm trông hấp dẫn, chỉ khác là gà dai không có đầu. Một số khách mua vì “thấy ăn dai, ngon; giá vừa túi tiền”, nhưng... “không biết là gà gì”!?.

Siêu thị LOTTE Mart (Nguyễn Văn Lượng, Q.Gò Vấp, TP.HCM) thì đóng “gà không đầu” trong vỉ, nhưng không ghi rõ gà dai, mà ghi “gà nguyên con đông lạnh”, giá khuyến mại 65.000 đồng/kg, giảm còn 49.500 đồng/kg.

Nhưng ở quần thực phẩm chín, bảng niêm yết giá ghi: “gà dai quay nguyên con, giảm 25%, giá 75.000 đồng/kg”, bên cạnh gà thả vườn quay/hấp giá 119.000 đồng/con; hạn sử dụng trong ngày.

Theo quan sát của chúng tôi, mặt hàng này được bày bán với lượng khá nhiều, đóng vỉ gà dai quay chín kèm rau răm, tương ớt ngon mắt, nhiều khách chọn mua và không mấy quan tâm đến xuất xứ loại gà này.

Mua gà dai vì giá rẻ, nhưng thực...không rẻ!

Theo Bộ Công thương, trong 6 tháng đầu năm 2018, lượng gà nhập khẩu lên đến gần 89.000 tấn, trị giá hơn 84 triệu USD. Trong đó, có gà dai Hàn Quốc, gà thải loại,...

Đáng nói, nhiều NTD mua gà dai, gà thải loại là bởi giá rẻ hơn rất nhiều so với gà ta, gà công nghiệp, bên cạnh yếu tố “ăn thấy dai”, nhiều điểm bán rao “gà mái đẻ”, người mua bị lừa.

Song thực tế, giá gà nhập khẩu bình quân trong tháng 6 chỉ có 882 USD/tấn (0,882 USD/kg), tương đương 19.000 đồng/kg. Một số chủ trại chăn nuôi cho biết, gà dai, gà thải loại, gà không đầu,... giá nhập vào rất rẻ, chỉ 10.000 – 20.000 đồng/kg.

'Ga khong dau' nuoc ngoai khong an, sao sieu thi van nhap ve ban?

Ngoài giá rẻ, vấn đề đáng lo ngại hơn là nhiều ý kiến chuyên gia nông nghiệp, người trong ngành phân tích cho thấy, gà dai, gà thải loại có nguy cơ tồn chứa kháng sinh, chất tăng trưởng, hàm lượng dinh dưỡng thấp,... không tốt cho sức khỏe NTD và đáng nói, nước ngoài không sử dụng làm thực phẩm, mà thường chế biến làm thức ăn chăn nuôi.

PGS.TS Nguyễn Văn Ngãi – Trưởng khoa Kinh tế, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, kiến nghị: cần sớm thông qua luật cấm nhập tất cả các sản phẩm thải loại, phế phụ phẩm gia súc, gia cầm. Chỉ nêm cho phép nhập khẩu các sản phẩm thịt gia cầm có chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của thế giới. Điều này vừa giúp NTD nội địa có thêm lựa chọn và tăng tính cạnh tranh nhằm giúp chăn nuôi trong nước phát triển.

Siêu thị nói gì?

Chúng tôi đặt vấn đề về việc bán gà dai với hai siêu thị Big C và LOTTE Mart nhưng chỉ nhận được phản hồi từ đại diện LOTTE Mart, còn siêu thị Big C không có thông tin phản hồi (!?), dù phóng viên đã nhiều lần liên hệ.

Ông Đoàn Diệp Bình – Trưởng phòng Truyền Thông & Thương hiệu LOTTE Mart, cho biết: LOTTE Mart nhập bán sản phẩm gà dai là để đáp ứng nhu cầu đa dạng của NTD. Bởi hiện nay, mức thu nhập của người dân là đa dạng, vì vậy sẽ xuất hiện hai đối tượng khách hàng là bình dân và cao cấp. Nên việc nhập khẩu để đa dạng các loại hàng hóa, thực phẩm để phục vụ đa dạng khách hàng là tiêu chí đối với các siêu thị.

“Hiện nay, sản phẩm gà dai Hàn Quốc của LOTTE Mart đều có giấy chứng nhận nhập khẩu của Cục Thú y, giấy chứng nhận kiểm dịch của nước xuất hàng về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm gà dai đang được bán tại LOTTE Mart đều có đầy đủ giấy tờ chứng nhận về nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của cơ quan chức năng nhập khẩu và phân phối và được siêu thị bảo quản, bày bán theo đúng quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng quy định.

Mỗi lô hàng nhập khẩu gà đều có giấy chứng nhận nhập khẩu của Chi Cục Thú y cấp phép với mục đích sử dụng là kinh doanh thực phẩm và đáp ứng yêu cầu sử dụng làm thực phẩm cho con người”, ông Bình khẳng định.

'Ga khong dau' nuoc ngoai khong an, sao sieu thi van nhap ve ban?
Gà dai bán tại siêu thị LOTTE Mart.

“Trước nhiều ý kiến về chất lượng, an toàn sản phẩm gà dai không tốt cho sức khỏe NTD, vậy siêu thị có tiếp tục bán gà dai?”, chúng tôi đặt vấn đề.

Theo ông Bình, nếu cơ quan chức năng đã kiểm nghiệm và chứng nhận về sản phẩm gà dai vẫn ở ngưỡng an toàn cho phép thì không có lý do gì mà NTD trong nước không thể sử dụng.

“Trường hợp có khuyến cáo hay kết luận không được phép kinh doanh, bày bán sản phẩm gà dai Hàn Quốc, khi đó chúng tôi sẽ nhất định tuân thủ theo quy định.

Vì thế, nếu sản phẩm có đầy đủ chứng nhận giấy tờ nguồn gốc rõ ràng và được cơ quan chức năng cấp phép thì LOTTE Mart vẫn bán để tiếp tục phục vụ nhu cầu khách hàng”, ông Bình cho hay.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI