Facebook nhận lỗi để rồi lại mạnh hơn

12/04/2018 - 11:26

PNO - Sau hai ngày điều trần trước Quốc hội Mỹ, Mark Zuckerberg – CEO Facebook đã cho thấy sự lèo lái tài tình của mình, thậm chí đã biến khủng hoảng thành cơ hội cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh này.

Chưa rõ kết quả cuối cùng sẽ như thế nào nhưng trước mắt cổ phiếu của Facebook đã tăng đáng kể. Điều này ghi nhận Facebook đã biến khủng hoảng thành cơ hội lấy lại lòng tin của giới đầu tư, đồng nghĩa với sự ủng hộ của người dùng.

Trong ngày điều trần đầu tiên 10/4, giá cổ phiếu FB đã tăng thêm 7.11 USD (4,5%) so với ngày hôm trước, đạt 165,04 USD. Và rồi sau ngày điều trần thứ hai 11/4, giá cổ phiếu FB lúc thị trường đóng cửa là 166,32 USD, tăng 1,28 USD so với lúc mở cửa (tăng 0,78%).

Tất nhiên, mức giá này vẫn còn rất thấp so với giá 185,09 USD ngày thứ Sáu 16/3/2018 rồi bắt đầu cuộc lao dốc trong những ngày cuối tuần do bị “phanh phui” để rò rỉ thông tin 87 triệu người dùng.

Facebook nhan loi de roi lai manh hon
Mark Zuckerberg – CEO Facebook qua hai ngày điều trần đã cho thấy sự lèo lái tài tình của mình, thậm chí đã biến khủng hoảng thành cơ hội cho mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Các chuyên gia công nghệ trong nước nhận định, với những gì Mark thể hiện hai ngày qua, rõ ràng đã phần nào xoa dịu được cả Quốc hội Mỹ lẫn người dùng.

Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena nhận xét: “Việc Facebook phải điều trần trước Quốc hội là cơ sở để Quốc hội đưa ra những yêu cầu buộc Facebook phải minh bạch thông tin và có chính sách bảo mật cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng yên tâm sử dụng. Đây là quy trình bảo vệ người dùng, đưa ra đề xuất đền bù thiệt hại cho người dùng vì để rò rỉ thông tin mà họ không hề được biết hay chấp nhận.

Cũng như Youtube mới đây cũng bị “tố” âm thầm thu thập và bán dữ liệu của 23 triệu tài khoản người dùng trẻ em và Youtube đang bị yêu cầu đền bù 40.000 USD/ tài khoản và số tiền yêu cầu Youtube đền bù lên hàng chục tỷ USD”.

Cũng theo ông Thắng, CEO Facebook đã có chiến lược xử lý khủng hoảng khá bài bản và cũng rất thông minh, khôn khéo. Nhận lỗi là điều đầu tiên lãnh đạo Facebook đã làm, vô cùng quan trọng. Nó cho thấy mạng xã hội này thẳng thắn nhìn nhận cái sai của mình và mong có được sự thông cảm, chia sẻ từ người dùng. Đi kèm theo đó, Facebook cho biết đã khắc phục và tăng cường bảo mật, đồng thời xây dựng những nền tảng vững chắc để bảo vệ người dùng của mình.

“Họ hiểu khủng hoảng của mình là gì, không cố đấm ăn xôi hay đẩy khủng hoảng lên cao mà chọn phương án xoa dịu, thừa nhận lỗi và khắc phục để trở nên ngày càng tốt hơn, mạnh lên dù hiện đã là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tôi đánh giá cao điều này ở Facebook. Còn ở góc độ là người dùng, tôi vẫn sử dụng mạng này vì hiện chưa có mạng xã hội nào có thể thay thế, chỉ cần Facebook minh bạch và rõ ràng thôi”, ông Thắng nói.

Facebook nhan loi de roi lai manh hon

Bê bối này cũng là cơ hội cho Facebook cải tổ lại những thiết lập Privacy cho người dùng cuối

Đồng quan điểm, ông Cao Quốc Thịnh, chuyên gia công nghệ và bảo mật nhận xét: “Mark đã chuẩn bị rất tốt cho phiên điều trần, và theo tôi là CEO này đã giành thành công bước đầu. Tuy nhiên, qua bê bối này cũng là cơ hội cho Facebook cải tổ lại những thiết lập Privacy cho người dùng cuối để phục vụ tốt hơn. Dù bị dính “phốt” nhưng hiện Facebook vẫn là mạng có số người dùng đông nhất, khó có bên thứ ba nào cạnh tranh được”.

Đánh giá về mức độ thiệt hại của Facebook, ông Võ Đỗ Thắng cho rằng mặc dù có thiệt hại, thương hiệu ít nhiều đã bị ảnh hưởng nhưng Facebook vẫn sẽ phát triển chứ không sụp đổ sau khủng hoảng gây chấn động.

Với người dùng tại Việt Nam, có vẻ như vụ rò rỉ thông tin 87 triệu người dùng Facebook không có nhiều tác động.

Anh Việt Anh, ngụ quận 7 cho biết: “Facebook vượt qua sóng gió này với tổn thất không quá nhiều, nếu không nói là cơ hội để họ lớn mạnh hơn nữa. Ngay từ sáng nay, người dùng Facebook đã thấy trên giao diện phiên bản mobile sự thay đổi: Facebook liệt kê các chương trình đang mượn danh Facebook và có nguy cơ lấy thông tin từ đây để người dùng tự loại bỏ.

Đây là động thái hàn gắn rất nhanh để thực hiện lời hứa "more security" của Mark. Tôi thấy, sự vụ Facebook rầm rộ lên vậy thôi chứ người dùng Việt ít ai thấy nó thực sự xâm phạm lợi ích cá nhân. Vì vậy, theo cá nhân tôi, không vì việc này mà lượt truy cập Facebook của Việt Nam bị giảm sút, nó cũng chỉ là cơn gió thoảng qua”.

Chị Ngọc Anh, nhân viên văn phòng tại quận 3 bày tỏ: “Facebook đã bị điều trần rồi, bao nhiêu người đã nghe đã biết nên tôi nghĩ sau này Facebook sẽ bảo mật hơn, người dùng cũng phần nào an tâm hơn khi sử dụng. Nói thật, chúng ta không thể nào kiểm soát hết được thông tin của mình khi tham gia hoạt động trên internet, chỉ là chúng ta không biết mà thôi.

Ngay như chuyện thông tin cá nhân của nhiều người ở Việt Nam cũng bị bán tràn lan trên mạng đấy, muốn mua thông tin cá nhân dễ như mua rau. Nghĩ thì cũng sợ thật đấy, nhưng sợ rồi thì làm gì, không lẽ cách ly thế giới công nghệ? Chắc chịu thôi, chỉ cần người dùng để ý, tuân thủ một số nguyên tắc khi sử dụng internet thì may ra có thể hạn chế”.

Theo các chuyên gia công nghệ, để giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ lộ thông tin, người dùng khi sử dụng internet cần lưu ý: không cung cấp thông tin trên mạng xã hội nếu không có mục đích rõ ràng và bắt buộc; không tham gia các ứng dụng bắt điền thông tin không liên quan; không cấp quyền truy cập thông tin không cần thiết vào contact, phone book, message, camera, microphone... đối với các ứng dụng đòi hỏi vô lý; không hưởng ứng những nội dung share từ mạng xã hội theo trào lưu mà mình không biết rõ nguồn, ngay cả khi từ bạn bè vì rất có thể họ cũng là nạn nhân.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI