Facebook đổi thuật toán, 'tiểu thương online' than trời, đóng cửa

05/04/2018 - 11:00

PNO - Vừa qua, lại một lần nữa Facebook thay đổi thuật toán, giảm lượng tương tác khiến các chủ shop online than trời.

Tương tác thấp đồng nghĩa với "chết"

Chị Quyên, một người bán hàng online lâu năm trên Facebook cho biết, từ cuối năm 2017 Facebook đã bắt đầu thay đổi thuật toán khiến lượng tương tác của trang cá nhân chị tụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến việc buôn bán vì chị chủ yếu bán trên trang cá nhân của mình.

“Vì bán trên trang cá nhân nên thời gian đầu bạn bè nhấn like và tương tác nhiều, tôi bán khá tốt, có tháng đạt doanh số 50-60 triệu là bình thường. Nhưng từ cuối năm 2017 đến nay, lượng tương tác cứ tuột dần, kéo theo doanh số xuống thấp. Hiện nay, tôi chỉ còn bán được một tháng khoảng 25-30 triệu đồng, giảm hẳn 50% luôn”, chị Quyên than.

Theo chị Quyên, lúc trước một post trên trang cá nhân của chị ít nhất cũng thu hút khoảng 40 like nhưng sau khi Facebook thay đổi thuật toán thì chỉ còn 5-10 like và cho đến đầu tháng 3/2018 thì thậm chí có post không còn like nào.

“Ngoại trừ một số post tặng quà, game mini hoặc chia sẻ đời sống là còn được quan tâm, chứ các post bán hàng gần như không ai thấy, cũng không mấy ai tương tác”, chị chia sẻ.

Facebook doi thuat toan, 'tieu thuong online' than troi, dong cua
Đăng loạt sản phẩm mới về lên trang cá nhân đã hai ngày mà chỉ nhận được 2 lượt like khiến chị Quyên chán nản.

Tình trạng giảm tương tác này diễn ra ở hầu hết các tài khoản bán hàng trên mạng xã hội. Vì thế, các "tiểu thương online" phải tìm mọi cách tăng tương tác như mở game mini, tặng quà, kêu gọi tương tác.

Thậm chí, nhiều shop online trên trang cá nhân đã phải tìm ra các công cụ tương tác tự động như "auto like", "auto comment"… với mức giá khoảng 600.000đ/tháng.

Sau khi sử dụng các công cụ trên, lượng tương tác của các trang cá nhân này tạm gọi là ổn định và tăng như mức bình thường. Tuy nhiên, theo nhiều người cho biết, đây cũng không phải là một giải pháp tốt vì dễ dàng bị lộ thông tin tài khoản và hack nick Facebook.

Đồng thời, không phải ai cũng thích "auto comment", khá nhiều người gay gắt cho rằng "auto like" hay "auto comment" là không tôn trọng khách hàng. Thậm chí nhiều người khó tính đã block những shop chọn hình thức like auto này.

Chính vì thế, rất nhiều chủ shop online đang tính đến việc chuyển nghề hoặc tìm những công cụ quảng bá khác cho shop của mình. Tuy nhiên, điều này không phải là dễ dàng khi mà rất nhiều shop trước nay chỉ dựa hoàn toàn vào bán hàng trên Facebook.

Fanpage cũng điêu đứng

Không chỉ những người buôn bán nhỏ lẻ trên tài khoản cá nhân mà ngay cả các trang fanpage được nhiều người mua biết đến cũng đang sống dở chết dở khi Facebook thay đổi thuật toán.

Facebook doi thuat toan, 'tieu thuong online' than troi, dong cua
Theo Facebook, với cập nhật mới, mạng xã hội này sẽ ưu tiên những bài đăng thu hút nhiều lượt thảo luận và những tương tác ý nghĩa giữa bạn bè, gia đình...

Chị Bảo Châu, từng là chủ một fanpage mỹ phẩm xách tay cho biết: “Tôi thường chi gần 1 triệu đồng để quảng cáo page. Tuy nhiên, tôi thấy hiệu quả không cao, rất ít lượng like mới cũng như khách hàng ra đơn. Trước đây chỉ cần quảng cáo page đến bạn bè để like trang là có thể bán nhưng giờ đây dường như Facebook đang ngày càng thắt chặt hơn, nếu không quảng cáo hoặc quảng cáo ít thì người nhìn thấy trang rất ít, kể cả những người đã like trang của mình”.

Đồng ý kiến, anh Hoàng Khanh, chủ một fanpage bán hàng chia sẻ: “Mình fanpage bán hàng hơn 80 ngàn like thôi nhưng ì ạch từ lúc biểu tượng biết ơn ra tới giờ. Giờ mới hiểu nguyên nhân thật sự. Chi phí quảng cáo nâng gấp 4 lần nhưng lượng đơn hàng lại giảm đi nhiều, trong khi cùng target và nội dung chuẩn SEO, trend. Mỗi tháng chi quảng cáo khoảng 1.000 USD nhưng lãi lại không còn...”

Chính vì sự khó khăn trên, sau một thời gian cố gắng chị Châu đã quyết định dẹp shop online của mình, nghỉ bán hẳn và tìm công việc văn phòng đi làm lại.

Tương tự chị, hiện nay rất nhiều chủ shop online nhỏ cũng đang cân nhắc đến việc ngưng buôn bán hàng khi mà Facebook thay đổi thuật toán và tăng mức phí quảng cáo khiến chuyện kinh doanh ngày càng khó khăn hơn với "tiểu thương online" nhỏ lẻ.

Phương Uyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI