Facebook có thể bị phạt 1 tỷ USD

12/04/2018 - 19:45

PNO - Nếu các chính sách dữ liệu của Facebook đối với các ứng dụng bên thứ ba vi phạm thỏa thuận năm 2011 giữa Facebook và FTC, Facebook có thể bị FTC xử phạt 1 tỷ USD hoặc hơn.

Tháng 3/2018, Ủy ban Thương mại Liên bang (Federal Trade Commission, FTC) cho biết, họ đang điều tra Facebook về vụ bê bối dính đến Cambridge Analytica – đối tác của mạng xã hội này.

FTC là một cơ quan độc lập của chính phủ Hoa Kỳ được thành lập năm 1914 theo Luật FTC, có sứ mạng chính là cổ vũ việc bảo vệ người tiêu dùng, loại trừ và ngăn chặn các hành vi kinh doanh không cạnh tranh, như độc quyền cưỡng ép.

Facebook co the bi phat 1 ty USD
Mark Zuckerberg uống rất nhiều nước trong phiên điều trần ngày 10/4. Ảnh: Internet.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại (House Energy and Commerce Committee) của Hạ nghị viện Hoa Kỳ ngày 11/4/2018 - ngày điều trần thứ hai và cuối cùng của Facebook trước Quốc hội, nhà tỷ phú 33 tuổi Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, đã bị nhiều dân biểu nêu ý kiến rằng các chính sách dữ liệu của Facebook đối với các ứng dụng bên thứ ba đã vi phạm thỏa thuận năm 2011 giữa Fecbook và FTC.

Theo thỏa thuận đạt được sau khi FTC xử lý Facebook về một vụ phản ánh bị xâm phạm thông tin cá nhân, Facebook đã đồng ý tiến hành cảnh báo cho các người dùng trước khi chia sẻ thông tin cá nhân của họ cho bên thứ ba. Thỏa thuận này có giá trị 20 năm. May mắn cho Facebook do đó là lần vi phạm đầu tiên nên theo luật, FTC không áp dụng hình thức phạt tiền.

Còn lần này thì khác. Nếu FTC phán quyết Facebook vi phạm việc chia sẻ thông tin cá nhân người dùng, Fcebook sẽ bị phạt tiền. Năm nay, mức phạt tiền tối đa mà FTC được quyền xử phạt là 41.484 USD cho mỗi vi phạm.

Theo cách tính toán của Mỹ, với 87 triệu người tiêu dùng (trong đó có 71 triệu người Mỹ) bị hãng dữ liệu tư vấn chính trị Cambridge Analytica, đánh cắp và lạm dụng thông tin cá nhân, tổng số tiền mà Facebook có thể bị FTC xử phạt là kinh khủng.

Theo The Washington Post ước tính, con số tiền phạt mà FTC có thể xử Facebook lên tới 2.945 tỷ USD. Trong khi đó, theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Federal Reserve), hiện nay tổng số USD đang lưu hành trên thị trường là 1.630 tỷ USD. Và theo báo cáo của Facebook, năm 2017, họ kiếm lời được 15,9 tỷ USD trong tổng doanh thu 40,7 tỷ USD.

Ước tính của David Vladeck, giáo sư luật của Đại học Georgetown University, người đứng đầu Văn phòng Bảo vệ người tiêu dùng của FTC vào thời điểm thỏa thuận giữa Facebook và FTC được soạn thảo và ký kết, trong vụ Cambridge Analytica này, Facebook có thể bị FTC xử phạt 1 tỷ USD hoặc hơn.

Phạm Hồng Phước

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI