Facebook cân nhắc về phiên bản thu phí sau bê bối rò rỉ thông tin người dùng

11/04/2018 - 12:08

PNO - Trong buổi điều trần, CEO Facebook đã đưa ra những giải pháp sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới, trong đó có việc Facebook cân nhắc về một phiên bản thu phí, không có quảng cáo và người dùng sẽ quản lý thông tin của họ.

Ngày 11/4 (giờ Việt Nam) có lẽ là ngày thứ Tư căng thẳng nhất từ trước đến nay trong cuộc đời Mark Zuckerberg, khi ông phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về bê bối gây chấn động của việc lạm dụng dữ liệu cá nhân người dùng Facebook.

Buổi điều trần “Sự riêng tư trên Facebook, Truyền thông xã hội và việc sử dụng dữ liệu” diễn ra trong 2 ngày và đã bắt đầu khá căng thẳng với những câu hỏi hóc búa mang tính cá nhân mà Mark phải trả lời.

Facebook can nhac ve phien ban thu phi sau be boi ro ri thong tin nguoi dung
CEO Facebook tại phiên điều trần sáng nay, 11/4 (giờ Việt Nam).

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Kennedy của bang Louisiana đã có những lời chỉ trích: “Đây là những gì mọi người đang cố gắng nói với anh trong ngày hôm nay - và tôi sẽ nói nhẹ nhàng thôi - thỏa thuận sử dụng cho người dùng của anh thật tệ!", Ông nói. "Mục đích của thỏa thuận sử dụng này là để bảo vệ cho Facebook, chứ không thông báo cho người sử dụng quyền của họ."

Mark phản ứng câu chỉ trích trên bằng một biểu cảm khá buồn cười, nhưng câu nói này đã đi thẳng vào vấn đề chính của vụ bê bối dữ liệu - đó chính là sự minh bạch.

Facebook đang phải đối mặt với những câu hỏi sau khi các báo cáo rằng công ty nghiên cứu Cambridge Analytica đã khai thác dữ liệu cá nhân của 87 triệu người sử dụng Facebook. Facebook đã đã tuyên bố họ biết được sự rò rỉ lần đầu tiên vào năm 2015 và yêu cầu Cambridge Analytica xóa các dữ liệu sau đó.

Tuy nhiên, họ đã không thông báo cho Uỷ ban Thương mại liên bang về việc dữ liệu bị rò rỉ vì “mạng xã hội khổng lồ" này coi đó là một trường hợp kín. Các nhà quản lý đã nhìn nhận rằng đó là một sai lầm khi tin rằng công ty nghiên cứu Cambridge Analytica đã thực hiện yêu cầu xoá các dữ liệu.

Mark bên cạnh đó cũng có ý cho rằng, không chỉ Facebook, những phần mềm trong các sản phẩm của Apple cũng có những chức năng khai thác dữ liệu nhưng Apple không bao giờ công bố.

Ông chủ Facebook cũng đưa ra những câu trả lời về giải pháp sẽ được thực hiện trong thời gian sắp tới, trong đó có việc Facebook cân nhắc về một phiên bản thu phí, đó là phiên bản không chạy quảng cáo và người dùng sẽ đích thân quản lý thông tin của họ.

Facebook can nhac ve phien ban thu phi sau be boi ro ri thong tin nguoi dung
 

Tuy nhiên, Sheryl Sandberg - Giám đốc điều hành hãng này cho biết "sẽ vẫn có một phiên bản Facebook miễn phí" và phiên bản không có quảng cáo của Facebook sẽ phải là một sản phẩm trả phí. Và lần này, với phiên bản trả phí, Mark khẳng định người dùng Facebook sở hữu dữ liệu của họ. "Dòng đầu tiên trong Điều khoản Dịch vụ của chúng tôi nói rằng bạn kiểm soát và sở hữu thông tin và nội dung mà mình đặt trên Facebook", Zuckerberg cho biết. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng Facebook sẽ ngăn chặn can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2018.

Thật vậy, “không có bữa trưa nào là miễn phí”, với việc chi trả cho phiên bản Facebook “sạch”, chúng ta hoàn toàn có quyền yêu cầu những điều tốt đẹp, hoàn hảo hơn. Chúng ta đều hiểu những ứng dụng miễn phí luôn luôn đi kèm theo rất nhiều quảng cáo, nói thẳng ra đó là cách giúp họ tồn tại và phát triển để tiếp tục phục vụ chúng ta.

Chưa có thông tin cụ thể về chi phí mà Facebook dự kiến sẽ thu cho phiên bản “sạch”, nhưng nếu chỉ với phép tính đơn giản là 1 đô la cho 1 tài khoản, với con số hàng tỉ người dùng như hiện nay thì người khổng lồ vẫn sẽ tiếp tục lớn mạnh?

Câu hỏi đặt ra sau vụ bê bối này là, bạn sẽ sẵn sàng chi trả một số tiền nhỏ để đảm bảo độ an toàn cho thông tin cá nhân trên Facebook, hay tiếp tục sử dụng bản miễn phí chấp nhận quảng cáo và những rủi ro bị lạm dụng thông tin?

Đây là vấn đề của việc làm kinh doanh, nên xin nhắc lại quan điểm của Giám đốc điều hành Facebook - Bà Sheryl Sandberg: “Không có bữa trưa nào là miễn phí”.

Vân Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI