EKOCENTER: ‘Ngôi nhà cổ tích’ giữa đời thường

18/10/2018 - 13:30

PNO - Năm 2015, một trung tâm hoạt động cộng đồng với tên gọi ECOCENTER lần đầu tiên được khánh thành tại phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Để rồi từ đây, những câu chuyện đẹp, đầy ý nghĩa nhân văn đã được viết lên, nhân...

Niềm vui từ mô hình “tam giác vàng”

Là sáng kiến toàn cầu của tập đoàn Coca-Cola, từ khi có mặt tại Việt Nam, EKOCENTER đã mang lại những giá trị vô cùng thiết thực khi giúp nâng cao chất lượng sống cho các nhóm cộng đồng địa phương có điều kiện sống thấp. Theo thiết kế, Trung tâm EKOCENTER là một địa điểm cung cấp miễn phí nước sạch, điện năng lượng mặt trời, dịch vụ internet, các mặt hàng nhu yếu phẩm và các hoạt động sinh hoạt cộng đồng.

EKOCENTER: ‘Ngoi nha co tich’ giua doi thuong
EKOCENTER là sáng kiến toàn cầu của tập đoàn Coca-Cola, giúp nâng cao chất lượng sống cho các nhóm cộng đồng địa phương có điều kiện sống thấp. 

Thông qua mô hình này, nhóm phụ nữ tham gia quản lý, điều hành EKOCENTER được hướng dẫn phương pháp kinh doanh nhằm cải thiện sinh kế. Mỗi địa phương mang một đặc trưng khác biệt nhưng điểm chung của mô hình EKOCENTER là mang đến những tiện ích lớn cho cộng đồng và mang thêm thu nhập cho phụ nữ địa phương.

EKOCENTER đầu tiên được đặt tại Thủ Đức. Từ khi có mặt và cung cấp nước uống sạch miễn phí, người dân khu vực này cảm thấy vui mừng và hạnh phúc. Rồi mỗi buổi sáng, người lớn tuổi đến đây tập thể dục, đánh cầu lông; chị em phụ nữ có thể sinh hoạt ngay tại nhà cộng đồng hay trẻ con tối tối có thể học võ, tập luyện thể thao…

Chị Hồng Thắm, quản lý EKOCENTER Thủ Đức xúc động nói: “Ban đầu, người dân xung quanh chỉ đến EKOCENTER để mua một số ít nhu yếu phẩm hằng ngày. Dần dần, từ một mô hình sinh hoạt cộng đồng, người dân đã đến lấy nước về uống, sử dụng thêm những tiện ích miễn phí khác như máy tính có kết nối Internet để đọc báo, tra cứu thông tin, tham gia các lớp học võ, ngoại ngữ, vi tính, hoạt động thể thao, dự lễ Trung thu, mừng ngày Phụ nữ 20/10...”.

Đã từ rất lâu, người dân xã Duyên Thái (Thường Tín - Hà Nội) mỗi khi có buổi họp cựu chiến binh hay sinh hoạt hưu trí, thường hẹn nhau tại nhà tổ trưởng dân phố hoặc gia đình có sân rộng để có không gian tổ chức. Nhưng những lúc có lớp học kỹ năng mềm, nâng cao năng lực kinh tế, đòi hỏi một không gian rộng hơn cho nhiều người cùng sinh hoạt thì khó tìm được địa điểm để tổ chức. 

EKOCENTER: ‘Ngoi nha co tich’ giua doi thuong
Chương trình khám và tặng thuốc miễn phí tại EKOCENTER.

Năm 2016, một trung tâm EKOCENTER được đưa về với bà con nơi đây. Người dân Duyên Thái được sử dụng những tiện ích miễn phí, cải thiện cuộc sống hằng ngày. Các em học sinh phổ thông có thể sử dụng dịch vụ internet để tìm thông tin tuyển sinh ngay tại xã chứ không cần phải ra huyện như trước. Người già được khám và tặng thuốc miễn phí…

Hay Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER Bến Tre được vận hành bằng nguồn năng lượng xanh từ các tấm pin năng lượng mặt trời đặt trên phần mái ki ốt. EKOCENTER này còn vinh dự là một trong những hoạt động tiêu biểu cho nỗ lực khắc phục, ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn.

Cụ thể, để góp phần giải quyết vấn đề nguồn nước do ảnh hưởng biến đổi khí hậu của Bến Tre – một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Coca-Cola Việt Nam đã phối hợp cùng Đại học Công nghiệp TP.HCM lắp đặt thêm hệ thống xử lý nước mặn trước khi nguồn nước được đưa qua hệ thống xử lý của EKOCENTER.

Những câu chuyện kể trên là minh chứng rõ ràng cho thấy hiệu quả mà mô hình Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER mang lại. Các giá trị nhân văn bền vững kết trái bởi mối hợp tác từ mô hình “tam giác vàng” giữa doanh nghiệp – chính quyền địa phương – tổ chức phi chính phủ và niềm vui của cộng đồng khi được cải thiện cuộc sống trong suốt những năm qua vẫn đang tiếp diễn từ khi mô hình Trung tâm hỗ trợ cộng đồng đi vào hoạt động. Đó là chưa kể, từ mô hình này, giấc mơ của nhiều phụ nữ nghèo đã được nối dài.

EKOCENTER: ‘Ngoi nha co tich’ giua doi thuong
EKOCENTER Bến Tre vinh dự là một trong những hoạt động tiêu biểu cho nỗ lực khắc phục, ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn. 

Phụ nữ địa phương làm chủ kinh tế 

Việc giải phóng tiềm năng kinh doanh của phụ nữ là một trong những cách hiệu quả nhất để giúp các hộ gia đình và cộng đồng phát triển vững mạnh hơn. Đó là lý do Coca-Cola đặt mục tiêu thúc đẩy sứ mệnh trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua chương trình 5by20 (chương trình đặt mục tiêu trao quyền kinh tế cho 5 triệu doanh nhân nữ thông qua chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2020).

Tại Việt Nam, công ty đã hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) để thực hiện chương trình đào tạo trực tuyến (E-learning) tại các trung tâm EKOCENTER.

EKOCENTER: ‘Ngoi nha co tich’ giua doi thuong
Người dân địa phương được cung cấp nước sạch miễn phí tại EKOCENTER.

Cùng với VWEC, Coca-Cola dự kiến tiếp tục triển khai chương trình tới ba vùng miền trong cả nước, tập trung vào những phụ nữ tại các trung tâm EKOCENTER. Ngoài ra, từ tháng 8/2013 – 7/2016, Coca-Cola cũng hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận PACT cho dự án Sức sống Mê Kông (Mekong Vitality) dành cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Qua đó, dự án đã trao quyền cho hơn 7.500 phụ nữ thông qua các khóa đào tạo về quản lý tài chính vi mô, kỹ năng kinh doanh cơ bản cũng như các chương trình tiết kiệm và cho vay.

Ông Sanket Ray - Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam khẳng định, Coca-Cola sẽ không ngừng nỗ lực nhân rộng hơn nữa mô hình EKOCENTER trên toàn quốc để nối dài những giấc mơ cho người dân các khu vực còn khó khăn nói chung và những người phụ nữ nghèo nói riêng. 

Được biết, tính đến đầu 2018, đã có 9 trung tâm EKOCENTER được thành lập tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hạ Long, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Huế, Hà Tĩnh. Tất nhiên, con số này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Khánh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI