Dùng thẻ tín dụng rút tiền mặt 'chui' sẽ bị khóa thẻ

26/09/2019 - 11:30

PNO - Một số ngân hàng bắt đầu đưa ra các biện pháp ngăn chặn khách hàng dùng thẻ tín dụng (visa) thanh toán ảo để rút tiền mặt tại các điểm kinh doanh dịch vụ quẹt thẻ, rút tiền mặt 'chui'.

Mới nhất, ngày 25/9, Ngân hàng Eximbank thông báo tới khách hàng sẽ bị khóa thẻ tín dụng nếu dùng thẻ giao dịch thanh toán khống.

Thanh toán khống được hiểu là giao dịch rút tiền mặt tại máy POS của đơn vị chấp nhận thẻ, sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để thực hiện chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán thẻ, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của chủ thẻ hoặc bên thứ ba (không phải là đơn vị chấp nhận thẻ); sử dụng thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng với quy định của pháp luật, ví dụ như giả vờ mua hàng để rút tiền qua máy POS.

Eximbank có quyền thực hiện các nội dung sau mà không cần báo trước cho chủ thẻ như: khóa thẻ, từ chối giao dịch nghi vấn, chấm dứt việc sử dụng thẻ nếu khách hàng vi phạm những quy định nêu trên. 

Ba năm trước Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản yêu cầu các ngân hàng tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng. 

Dung the tin dung rut tien mat 'chui' se bi khoa the
Khách đang rút tiền tại một điểm rút tiền "chui" qua máy POS

Thực tế, việc rút tiền “chui” tại máy POS thông qua hình thức mua hàng ảo (quẹt thẻ thanh toán tiền mua hàng nhưng không nhận hàng mà nhận tiền mặt) là giao dịch khống, bị Ngân hàng Nhà nước cấm. Nhưng do rút tiền tại các điểm này, khách hàng chỉ mất phí 1,2-1,8%/số tiền rút, có thể rút hết 100% hạn mức thẻ, không mất lãi suất trong 45 ngày… chính vì vậy nhu cầu tìm đến dịch vụ này hiện rất đông, số điểm mở ra dịch vụ đang nở rộ như “nấm sau mưa”.

Nếu trước đây, các dịch vụ này còn hoạt động kín đáo, bí mật thì nay được quảng cáo rầm rộ, công khai. Hầu hết các điểm có dịch vụ này đều là các cửa hàng kinh doanh sản phẩm, dịch vụ ăn uống.

Theo các chuyên gia ngân hàng, lý do khiến dịch vụ thanh toán ảo để rút tiền chui tồn tại là do các ngân hàng không quyết liệt dẹp bỏ. Bởi người hưởng lợi từ dịch vụ này không phải ở khách hàng mà chính là các ngân hàng. Khách hàng sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn của những khoản nợ, trong khi các ngân hàng hưởng lợi không ngừng từ phí quẹt thẻ, lãi suất tiền rút, phí phạt trả nợ chậm…

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI