Dùng điện thoại 'soi' lai lịch thịt và trứng gia cầm

04/10/2017 - 23:06

PNO - Sở Công thương TP.HCM công bố chính thức triển khai Đề án quản lý và truy xuất nguồn gốc (TXNG) thịt, trứng gia cầm với 1.749 điểm bán các sản phẩm thịt và trứng gia cầm truy được xuất xứ.

Mở ứng dụng, chọn sản phẩm an toàn

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng công nghệ QR code, vòng niêm phong, điện toán đám mây, tem truy xuất và hệ thống phần mềm quản lý… người tiêu dùng chỉ cần mở ứng dụng Te Food hay QR code có sẵn trên điện thoại rồi quét qua tem sản phẩm để truy xuất tất cả thông tin, dữ liệu liên quan đến sản phẩm thịt gia cầm, trứng gia cầm.

Thông tin liên quan sẽ hiện trên màn hình, như gia cầm xuất phát từ trại nào, giống gà, ngày nở, ngày xuất trại, loại thức ăn, ngày xử lý, đóng gói, phân phối. Đặc biệt, khác với thịt heo, việc TXNG thịt và trứng gia cầm đã được thực hiện từ khâu con giống. 

Dung dien thoai 'soi' lai lich thit va trung gia cam
Từ nay, người dân TP.HCM có thể truy xuất được nguồn gốc thịt, trứng gia cầm.

Hiện, tại TP.HCM có hơn 1.749 điểm bán thịt gia cầm, trứng gia cầm đã đăng ký tham gia đề án.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - cho biết, TP.HCM kiểm soát toàn bộ nguồn thịt gà và trứng gà trên thị trường TP; riêng trứng vịt, việc TXNG chỉ mới áp dụng với sản phẩm của Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt - đơn vị cung ứng sản phẩm cho hệ thống Co.opmart, Co.opExtra, Co.opFood, Co.opSmile.

Cũng theo ông Hòa, Đề án quản lý và TXNG thịt, trứng gia cầm thuộc Dự án Mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016-2020.

Đây là một trong những giải pháp căn cơ, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, nhận diện và TXNG các mặt hàng thực phẩm, qua đó xác định, nâng cao trách nhiệm và tính tự giác của từng chủ thể tham gia trong chuỗi chăn nuôi, sản xuất và phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm. Đây cũng là tiền đề hỗ trợ tái cơ cấu sản xuất theo hướng văn minh, hiện đại, an toàn.

Tăng nhận diện nguồn gốc, không tăng giá

Theo đại diện các doanh nghiệp, chi phí dán tem, đeo vòng TXNG đẩy chi phí sản xuất tăng lên nhưng mức tăng không đáng kể. Do vậy, giá trứng gia cầm, thịt gia cầm có TXNG không tăng so với trước, vẫn theo giá bình ổn thị trường. 

Nói về thực tế thị trường vẫn còn 50% trứng, thịt gia cầm không có nhãn mác, được bán “xá” ở kênh truyền thống (chợ, tiệm tạp hóa), ông Trương Chí Thiện - Giám đốc Công ty thực phẩm Vĩnh Thành Đạt - cho biết, công ty cung ứng bình quân 500.000-700.000 quả trứng/ngày, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường.

Trong khi đó, tình trạng chăn nuôi vịt còn diễn ra ở nhiều trại chăn nuôi quy mô nhỏ, đa số chăn nuôi theo kiểu chăn thả, chạy đồng. Công ty đang thuyết phục các hộ chuyển sang chăn nuôi tập trung, tiến tới cung ứng trứng vịt TXNG cho cả siêu thị và chợ truyền thống.

Từ khi có quy định bỏ kiểm dịch đối với trứng gia cầm thì thị phần của những sản phẩm này cũng tăng lên.

Sắp tới, TP.HCM cũng sẽ mở rộng triển khai đề án này đối với các mặt hàng thực phẩm khác như thịt bò, rau, củ, quả… để khuyến khích sản xuất sản phẩm đảm bảo an toàn, đạt chuẩn Vietgap, GlobalGAP và có thể TXNG. “Tới đây, cần làm rõ đâu là sản phẩm chăn nuôi trong nước, quy trình chăn nuôi, giết mổ thế nào  và đâu là sản phẩm nhập khẩu để người tiêu dùng chọn lựa theo nhu cầu” - ông Hòa nói. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI