Dụng cụ học tập: Hàng Trung Quốc áp đảo

04/09/2014 - 10:55

PNO - PN - Nhìn chung, trên thị trường dụng cụ học tập, hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế, nhưng chủ yếu chỉ ở nhóm sản phẩm thiết yếu như cặp sách, bút, vở. Còn lại, các dụng cụ như chuốt bút chì, hộp bút, gôm tẩy, keo dán, dao rọc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Dung cu hoc tap: Hang Trung Quoc ap dao

Hầu hết dụng cụ học tập học sinh đẹp, thu hút trẻ em là hàng Trung Quốc. Ảnh minh họa: internet

Đến nhà sách Phương Nam, Fahasa; các cửa hàng chuyên doanh dụng cụ học tập tại TP.HCM, tìm mua miếng dán sticker (gồm nhiều hình ảnh theo chủ đề động vật, đồ dùng, trái cây, công chúa…) cho trẻ vừa chơi dán hình vừa học tập thì toàn hàng Trung Quốc (TQ), tìm “đỏ mắt” không có sản phẩm (SP) Việt Nam (VN). Dù không phải là SP thiết yếu phục vụ học tập nhưng trẻ rất thích trò chơi này vì giúp phát huy trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo của trẻ.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn lo ngại về độ an toàn khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với miếng dán. Anh Thành Nhân (ngụ Q.10, TP.HCM), kể: “Con gái đòi mua sticker, hàng Việt chẳng thấy, chỉ toàn sản phẩm xuất xứ TQ. Bé còn nhỏ khi chơi hay dán sticker cả vào mặt, miệng, tay, chân nên tôi rất e ngại”. Tương tự, các dụng cụ dùng để kẹp sách, đính lên bảng cũng chỉ có hàng TQ, người tiêu dùng muốn mua hàng VN cũng không có.

Đó cũng là băn khoăn chung của nhiều phụ huynh khi những chủng loại sản phẩm trẻ thích thì hàng TQ chiếm lĩnh, hoặc có SP VN thì mẫu mã đơn điệu, không bắt mắt.

Cụ thể trong khi các mẫu gọt bút chì TQ có đủ hình dạng từ con chó, thỏ, chim cánh cụt, ly, máy xay sinh tố… với màu xanh, đỏ, cam, hồng cuốn hút trẻ thì SP Việt đơn điệu hình khối vuông, tròn, chữ nhật và kích cỡ nhỏ, nhiều SP không có khoang đựng vỏ bút, nên khi gọt vỏ bút văng tung tóe. Mặc dù nhiều SP TQ lưỡi dao gọt không bén và mau cùn nhưng “ăn” mẫu mã nên giá cao gấp ba - bốn lần SP Việt. SP keo dán VN chỉ là lọ nhựa, thủy tinh với hình dáng đơn điệu, trong khi keo dán TQ trẻ nhìn là thích ngay với hình ảnh chú heo con mũm mĩm màu hồng, hoặc vỉ keo dán gồm nhiều lọ với đủ màu sắc. Dù giá đến 30.000 - 60.000đ/SP (trong khi keo dán VN chỉ 10.000 - 15.000đ/SP), nhiều phụ huynh vẫn chọn hàng TQ vì trẻ thích.

Ngay cả thước kẻ, hộp bút, gôm tẩy… trẻ cũng chọn SP TQ, vì màu sắc đẹp và hình ảnh thu hút. Hộp bút TQ đủ màu sắc, hình ảnh các con vật dễ thương như Đôrêmon, Pikachu, gấu Pooh… mở được hai mặt và có gắn thêm đồng hồ, gọt bút tiện dụng; nhiều SP còn có thêm gương, lược hay hình ô tô đúng sở thích trẻ, trong khi phần lớn hộp bút VN chỉ đơn thuần để đựng bút.

Nhu cầu thị trường cần những dụng cụ học tập ngoài chất lượng còn phải đẹp, bắt mắt, thu hút trẻ; nếu nhà sản xuất VN chỉ nhắm vào SP chất lượng tốt, giá mềm mà không cải tiến mẫu mã, thì phần lớn lựa chọn sẽ nghiêng về hàng TQ. Chưa kể, nhiều chủng loại SP không thấy bóng dáng hàng Việt, các nhà sản xuất VN đã bỏ lỡ thị phần nhỏ này nhưng có giá trị cao về mặt thương hiệu.

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI