Đũa tẩm hóa chất: Càng trắng càng độc

24/03/2013 - 07:05

PNO - PN - Với mức giá chỉ khoảng 100đ/đôi, đũa dùng một lần đang được sử dụng phổ biến tại các cửa hàng, quán ăn, tiệc cưới… Các chuyên gia cho rằng, phải kiểm định lại chất lượng của các loại đũa này, đặc biệt là khi...

Dua tam hoa chat: Cang trang cang doc

Đũa dùng một lần không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan

Rẻ như bèo

Thông tin đũa dùng một lần ngâm tẩm hóa chất đang khiến dư luận Trung Quốc (TQ) xôn xao. Theo đó, người tiêu dùng (NTD) TQ phát hiện sản phẩm khi đem ngâm rửa sẽ khiến nước chuyển sang màu vàng đục và bốc mùi hăng nồng. Các chuyên gia nước này khẳng định, sản phẩm có sử dụng lưu huỳnh, hydrogen peroxide, sodium sulfite và chất chống mốc không đúng với quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại Việt Nam, NTD cũng không khỏi lo ngại khi loại sản phẩm này ngày càng được sử dụng phổ biến. Đũa dùng một lần đặc biệt được ưa chuộng tại cửa hàng ăn uống bình dân, quán cóc vỉa hè tới các tiệc, cưới hỏi… Chủ một hàng phở trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây bà sử dụng loại đũa gỗ, song nhiều khách hàng đề nghị sử dụng đũa dùng một lần để… đảm bảo vệ sinh. Loại đũa này được đánh giá là “tiện đủ đường” bởi không chỉ tiết kiệm thời gian lau rửa mà chi phí cũng rất thấp. Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng, để tiết kiệm chi phí tối đa, đũa lại được tái sử dụng, thay thế sản phẩm thông thường.

Không khó để tìm mặt hàng này ở bất cứ cửa hàng, ki-ốt bán đồ gia dụng hay các chợ lớn nhỏ. Trong vai khách mua đồ phục vụ đám cưới, tại chợ đầu mối Đồng Xuân, chúng tôi được người bán hàng nhiệt tình tư vấn: “Đám cưới thì nên mua đũa dùng một lần cho đỡ phí. Loại đũa trần (không có vỏ bọc, nhãn mác - PV) rẻ nhất là 10.000đ/chục, tính ra cũng đã là 1.000đ/đôi. Trong khi đó, đũa dùng một lần có giá rẻ hơn gấp chục lần. Loại đũa này được đóng gói thành hai loại, túi nhỏ gồm 50 đôi có giá 8.000đ, túi to 100 đôi có giá 12.000đ. Tính ra, mỗi một đôi đũa ăn chỉ có giá hơn 100đ”. Chúng tôi hỏi nguồn gốc thì nhanh chóng bị chủ hàng xua tay, đuổi đi vì… mất thời gian. Tham khảo tại một số gian hàng khác, loại đũa dùng một lần do cơ sở sản xuất tại Việt Nam cũng được bày bán khá phổ biến với mức giá tương đương, chỉ đắt hơn từ 1.000 - 2.000đ/100 đôi. Tất cả đều được quảng cáo là “đũa sạch”!

Dua tam hoa chat: Cang trang cang doc

Dù có mức giá bèo song đũa dùng một lần vẫn được "tái sử dụng" tại nhiều của hàng

Nhiều nguy hại đến sức khỏe

Theo PGS-TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, sản phẩm mây tre đan thường được các cơ sở xông lưu huỳnh để làm trắng. Tiếp theo là dùng hydrogen peroxide để giúp sản phẩm trắng hơn tùy theo nồng độ. Với sản phẩm đũa ăn, PGS-TS Trần Hồng Côn cho rằng, sản phẩm càng trắng thì càng độc bởi liều lượng hóa chất tẩy lớn.

Ông Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, các loại hóa chất như lưu huỳnh, hydrogen peroxide, sodium sulfite đều không được sử dụng trong thực phẩm và những sản phẩm tiếp xúc với con người qua đường miệng. Mặc dù lượng hóa chất tồn dư trên đũa có thể không nhiều, khó xảy ra trường hợp ngộ độc cấp tính, nhưng sẽ dẫn đến tổn thương mạn tính. Các hóa chất có gốc lưu huỳnh có thể gây loét niêm mạc đường tiêu hóa; gây rối loạn tại chỗ đường tiêu hóa; rối loạn vi khuẩn đường ruột, đặc biệt là những vi khuẩn dẫn đến tiêu chảy. Nguy hiểm hơn, nếu sử dụng thường xuyên, hóa chất có thể ngấm vào máu và tích lũy, từ đó dẫn tới rối loạn chức năng gan, thận, cơ quan tạo máu... Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây ra những căn bệnh mạn tính và ung thư. Ông Trần Đáng cho rằng, cơ quan chức năng phải mau chóng vào cuộc để kiểm tra các sản phẩm đũa ăn dùng một lần. “Trước đây, đũa Việt Nam xuất sang Nhật Bản từng bị phát hiện tẩm hắc ín. Cơ quan chức năng phải vào cuộc vì hiện nay các phương tiện dùng cho đồ ăn tại Việt Nam còn bị thả nổi”, ông Đáng nói.

H. Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI