Đưa hàng vào siêu thị: Vào được nhưng trụ không dễ

22/04/2017 - 07:30

PNO - Tại hội thảo “Câu chuyện thương hiệu” vừa diễn ra tại TP.HCM, đại diện một số doanh nghiệp (DN) bày tỏ lo lắng sản phẩm bày bán tại siêu thị (ST) nếu không đạt doanh số sẽ bị thay thế.

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Hùng Thái, cho biết: “Sau 6 năm làm hàng nhãn riêng cho ST Big C và được sự hỗ trợ từ phía ST giúp hoàn thiện bao bì, nhãn hiệu thì hiện sản phẩm trà Hùng Thái đã được bày bán tại Big C với chính thương hiệu của mình. Tuy nhiên, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ xuyên suốt của ST để có thể trụ vững, bán được sản phẩm thì mới tồn tại”.

Dua hang vao sieu thi: Vao duoc nhung tru khong de
Từ khi bắt đầu sản xuất đến lúc đưa được hàng vào bán trong siêu thị là cả chặng đường dài.

Tham gia hội thảo, nhiều DN vừa và nhỏ cũng chia sẻ những khó khăn khi bắt đầu sản xuất, làm thương hiệu, tìm thị trường và tiếp cận với kênh bán lẻ hiện đại. Nhưng đó chưa phải là tất cả, bởi ngay cả khi sản phẩm vào được ST nhưng có thể trụ được hay không lại là vấn đề khác.

Bà Vũ Thị Thùy Linh - Phó TGĐ CT CP Tân Cương Hoàng Bình (tỉnh Thái Nguyên), băn khoăn: “Các DN đều trăn trở sản phẩm được đưa lên quầy kệ ST rồi nhưng chưa hẳn an tâm, nếu không đạt doanh số thì cũng sẽ bị thay thế. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của DN làm sao để người tiêu dùng biết đến mình, tin tưởng, chọn lựa, chúng tôi rất cần hỗ trợ bán hàng từ phía ST”.

Lắng nghe ý kiến từ đại diện doanh nghiệp, ông Lê Thành Trung - Giám đốc Bộ phận phát triển DN vừa và nhỏ của hệ thống siêu thị Big C, cho rằng: “ST hỗ trợ là một chuyện, nhưng bản thân DN cũng phải nỗ lực giữ vững chất lượng, chăm chút sản phẩm, trưng bày bắt mắt để thu hút người tiêu dùng. Hàng phải bán được, doanh số đảm bảo thì cả ST và DN mới tồn tại được”.

Ông Trung cam kết, doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được ST Big C hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ; tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi 0%; ký hợp đồng thời hạn 3 năm…

Dua hang vao sieu thi: Vao duoc nhung tru khong de
Siêu thị mặc dù có hỗ trợ nhưng DN vẫn cần tự nâng cao để hoàn thiện.

Theo nhận định từ TS.Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, DN vừa và nhỏ Việt Nam còn nhiều hạn chế về vốn, năng lực sản xuất, trình độ công nghệ… Vì vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của ST thì DN cần phải học hỏi, tự nâng cao để hoàn thiện, phát triển thì mới trụ được trước sự cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Phi Vân - Cố vấn chương trình DN vừa và nhỏ của chính phủ Malaysia, cho rằng: “Sự sống còn của DN, nhất là DN vừa và nhỏ phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn thương hiệu của DN đó. Muốn tồn tại và cạnh tranh trong thế giới phẳng, các DN cần phải mở rộng tầm nhìn đến tầm quốc tế, để có thể lớn mạnh ngay cả trên sân nhà”.

Để tham gia chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” được ST hỗ trợ, các DN sẽ qua tuyển chọn của bộ phận Hỗ trợ và phát triển DN vừa và nhỏ của Big C Việt Nam. Tiêu chí là các DN sản xuất tại Việt Nam; có quy mô vốn và nhân sự nhất định; thuộc tất cả các ngành thực phẩm, phi thực phẩm, hoặc các DN có những ý tưởng sáng tạo, đột phá. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI