Du lịch nha khoa cần thêm gì?

03/12/2018 - 06:11

PNO - Sau hơn 20 năm đáp ứng nhu cầu làm răng của khách ngoại quốc, mãi đến năm 2017, ngành nha khoa mới được xác định là “mũi nhọn” trong chủ trương phát triển du lịch y tế.

Tuy nhiên, các ưu thế chất lượng chuyên môn tốt, bác sĩ khéo tay, giá cả cạnh tranh… vẫn chưa đủ để nha khoa Việt Nam tiến vào tốp đầu khu vực.

Phải quan tâm đến chuẩn quốc tế

Nhiều người đánh giá, ngoài chuyên môn cao, bác sĩ nha khoa Việt Nam còn

Hiện Nhóm Du lịch nha khoa Việt Nam (Dental Tourism Group) cũng đã đưa ra chuẩn để các phòng nha đáp ứng nếu muốn tham gia vào hệ thống website. Chuẩn này được Sở Y tế TP.HCM phê duyệt, Hội Răng hàm mặt TP.HCM thông qua. 

chịu khó học hỏi và có độ khéo léo vượt trội. Bên cạnh đó, trang thiết bị và kỹ thuật của ngành nha Việt Nam được cập nhật gần như tiệm cận với nha khoa thế giới, đặc biệt là giá dịch vụ của Việt Nam thấp: rẻ hơn phân nửa so với Singapore và các nước Âu - Mỹ, rẻ hơn 2/3 so với Thái Lan, Malaysia.

Thế nhưng, theo số liệu của Sở Du lịch TP.HCM, trung bình mỗi năm, chỉ có gần 100.000 bệnh nhân nước ngoài sang Việt Nam khám chữa răng, tổng doanh thu ước đạt khoảng 3.500 tỷ đồng. Con số này khá khiêm tốn so với trung bình 13 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta mỗi năm, với doanh thu hơn 500.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể, nếu so sánh với các “ông lớn” về du lịch nha khoa ở Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia hay Singapore, doanh số này còn quá khiêm tốn.

Du lich nha khoa can them gi?
Bác sĩ Nguyễn Đức Minh đang điều trị cho bệnh nhân người nước ngoài tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh - Phó chủ tịch Hội Răng hàm mặt TP.HCM - cho biết, ngay tại đơn vị hàng đầu về nha khoa phía Nam là Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, trung bình mỗi năm cũng chỉ có khoảng 7.500 bệnh nhân nước ngoài tìm đến và gần 90% số đó là Việt kiều. Theo ông Sử Duy Bin - Tổng giám đốc Nha khoa Kim (TP.HCM) - cái thiếu cơ bản của nha khoa Việt Nam hiện nay vẫn là chất lượng được chuẩn hóa để mang tính quốc tế.

“Hai yếu tố cấu thành một sản phẩm là chất lượng chuyên môn và thẩm mỹ. Nha khoa Việt Nam hiện đạt tính thẩm mỹ cao, nhưng chuyên môn thì chưa được chuẩn hóa như Thái Lan. Ngoài tính thẩm mỹ và chi phí rẻ, khách nước ngoài đặc biệt quan tâm quá trình theo dõi của dịch vụ khi họ quay về nước. Do đó, họ vẫn cảm thấy yên tâm hơn với dịch vụ của Thái Lan bởi Thái Lan có quy trình, quy chuẩn quốc tế đáp ứng đòi hỏi cao của khách” - ông Bin dẫn chứng.

Theo ông Bin, thẩm mỹ răng liên quan nhiều đến công nghệ “điêu khắc răng”, tức cần có hệ thống labo răng sứ, trang thiết bị, vật liệu… Ông cho rằng, nói “lợi thế cạnh tranh của nha khoa Việt Nam nằm ở tay nghề bác sĩ” là không ổn, vì sự thiếu đồng bộ giữa tay nghề với trang thiết bị sẽ làm giảm chất lượng và ảnh hưởng đến thương hiệu nha khoa Việt Nam. Vì vậy, trong lộ trình phát triển “nha khoa du lịch” tại Việt Nam, việc xây dựng được “niềm tin quốc tế” là vô cùng quan trọng. Tham gia và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế là một trong những cách thiết thực nhất để xây dựng niềm tin đó.

Theo đánh giá của ông Bin, tiêu chuẩn do Tổ chức Xếp hạng cơ sở y tế toàn cầu GCR (Global Clinic Rating) đưa ra hiện là bước khởi đầu để làm du lịch nha khoa. Để đạt được chứng nhận của GCR, một cơ sở y tế phải trải qua hai vòng thẩm định trên hồ sơ và khảo sát thực tế vô cùng khắt khe. GCR đánh giá toàn diện 7 tiêu chí gồm trình độ và hoạt động chuyên môn, cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ, kết quả điều trị, tính minh bạch và chuyên nghiệp, cơ sở pháp lý và các tiêu chuẩn về an toàn y khoa.

Đạt chứng nhận GCR không chỉ khẳng định chất lượng đạt chuẩn quốc tế, mà còn giúp giải đáp những vấn đề liên quan trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu chăm sóc, điều trị nha khoa tại Việt Nam. Trên website của GCR, khách hàng sẽ tìm được câu trả lời cho những câu hỏi như: Đến Việt Nam, làm răng ở đâu? Chi phí chữa răng, làm răng tại Việt Nam hiện như thế nào? Có bao nhiêu phòng khám nha khoa ở Việt Nam đạt chuẩn quốc tế? 

Miễn visa, tăng quảng bá

Hiện ở Việt Nam, việc hợp tác bảo hiểm quốc tế ít được quan tâm, nhưng đây lại là điều rất quan trọng để đạt tiêu chuẩn phục vụ khách quốc tế. Các hệ thống bảo hiểm quốc tế cũng chính là công cụ giúp xác nhận thêm về một cơ sở đạt chuẩn. Hiện các cơ sở nha của Việt nam chỉ xuất hóa đơn để khách tự về nước thanh toán, chưa có liên kết bảo hiểm quốc tế. “Cơ sở phải gửi hồ sơ năng lực cho những công ty bảo hiểm nhằm chứng minh lượng khách du lịch của mình, cơ sở vật chất, đội ngũ bác sĩ, uy tín trong hợp tác bảo hiểm. Họ rất sợ dính phải phòng khám có “tiền căn” lạm dụng bảo hiểm nên làm rất kỹ” - ông Bin cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Kim Myoung Ho (thuộc Hội Thẩm mỹ nha khoa Hàn Quốc) cho rằng, hướng phát triển du lịch nha khoa là khả thi đối với Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển lĩnh vực này, ngành du lịch không thể chỉ xác định rồi... để đó. Đơn cử, Hàn Quốc hỗ trợ visa y tế “hết mình” cho du khách hoặc bằng cách hỗ trợ mạnh việc quảng bá văn hóa K-pop trên truyền hình, điện ảnh, âm nhạc ra thế giới. Một trong những chương trình K-pop nổi tiếng về y tế thẩm mỹ của người Hàn mang tên Let me in được người nước ngoài rất ưa chuộng.

Ông Bin tán thành ý kiến của bác sĩ Kim Myoung Ho về vai trò của Nhà nước. Các nước như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản đều có Tổng cục Du lịch y tế; ngoài hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thế giới bằng các ký kết thương mại, quảng bá thương hiệu, đây là đầu mối chuyên trách giúp trong và ngoài nước tiếp cận nhau. Ông Bin đề xuất: “Tôi nghĩ trước mắt, Việt Nam nên có ngay ưu tiên visa cho khách du lịch y tế. Nếu chưa thể miễn 100% như Hàn Quốc thì ít ra nên hỗ trợ thủ tục nhập cảnh sao cho nhanh chóng nhất”. 

Đã có 432.000 bệnh viện, phòng khám thuộc 126 quốc gia trên thế giới (phần lớn ở châu Âu và Bắc Mỹ) được cấp chứng chỉ GCR, trong đó có hơn 126.000 phòng khám nha khoa, chiếm tới 30%, cho thấy nha khoa thế giới rất tin tưởng vào hệ thống này. Việt Nam có hơn 1.000 phòng khám nha nhưng chỉ có 141 cơ sở lọt vào hệ thống CGR, trong đó chỉ có 12 phòng khám chính thức có chứng nhận và 6 phòng khám được xếp mức hơn 4 điểm trong thang điểm 5 tuyệt đối của GCR. GCR.org là cơ sở dữ liệu lớn nhất về các phòng khám trên thế giới, đáp ứng các thắc mắc “đi đâu để điều trị, nơi nào đáng tin cậy?” cho người dùng toàn cầu khi gặp vấn đề về sức khỏe.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI