Đủ chiêu thức mạo danh, lừa tiền

30/07/2018 - 11:00

PNO - Ngày 29/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã cảnh báo về việc nhiều đối tượng thông qua Facebook, mạo nhận nhân viên công ty tài chính, dụ dỗ làm hợp đồng, làm giả hợp đồng giải ngân để chiếm đoạt tiền của...

Trước đó, ngày 24/7, cục này cũng đã phát lời cảnh báo về hành vi lừa đảo thông báo trúng phiếu mua hàng qua điện thoại, qua tin nhắn Facebook. 

Mạo danh Facebook Việt Nam

Thủ đoạn thông báo nhận thưởng qua tin nhắn Facebook đã có từ vài năm trước, nhưng hiện nay, nội dung tin nhắn được kẻ lừa đảo chuẩn bị rất kỹ càng, các đối tượng này còn có cả website và số điện thoại để tạo niềm tin cho nạn nhân. 

Du chieu thuc mao danh, lua tien

Mới đây, chị Võ Ngân Tâm (ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM) nhận được tin nhắn từ Facebook với nội dung: “Facebook thông báo: xin chúc mừng tài khoản messenger của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện Tuần lễ vàng tri ân khách hàng năm 2018. Tài khoản messenger của bạn mang mã số trúng thưởng là DT2702 đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên. Phần quà giải nhất của bạn gồm một xe máy Honda SH 150i, một phiếu quà tặng tiền mặt, một phiếu sử dụng xăng miễn phí 1 năm. Giải thưởng do Công ty cổ phần Xe máy Honda Việt Nam và Tập đoàn mạng xã hội Facebook tài trợ”.

Tin nhắn yêu cầu khách hàng truy cập vào trang địa chỉ QuaThang7.Com để đăng ký làm thủ tục nhận thưởng, đồng thời còn cho số điện thoại giải đáp thắc mắc. 

Khi chúng tôi truy cập vào địa chỉ QuaThang7.Com thì thấy xuất hiện một trang web với giao diện của Facebook, với rất nhiều hình ảnh xe máy của hãng Honda, hình ảnh nhận giải của khách hàng.

Chúng tôi thử đăng nhập thông tin giả gồm họ tên, năm sinh rồi cập nhật hồ sơ theo hướng dẫn thì hiện ra phần Khởi tạo hồ sơ gốc nhận thưởng với nội dung: hồ sơ vừa cập nhật chỉ là hồ sơ tạm thời, cần thanh toán phí hồ sơ gốc để được làm hồ sơ chính thức gửi trao thưởng. Thời gian thanh toán phí hồ sơ gốc trong vòng 30-90 phút.

Sau khi hết 90 phút, nếu chưa có hồ sơ gốc, hệ thống tự động quay thưởng cho các tài khoản khác. Lệ phí thủ tục 3 bộ hồ sơ gốc là 3 triệu đồng. Sau khi hoàn tất thủ tục, ban tổ chức sẽ chuyển giao số tiền mặt là 120 triệu đồng vào số tài khoản ATM của người trúng thưởng.

Tiếp đó, tại phần Hướng dẫn thanh toán tạo hồ sơ gốc trang web này yêu cầu chuẩn bị thẻ cào điện thoại tương đương 3 triệu đồng, thanh toán bằng cách nhập số sê-ri thẻ cào vào khung bên dưới. 

Du chieu thuc mao danh, lua tien

Khi liên hệ vào số tổng đài chăm sóc khách hàng do trang web trên cung cấp, chúng tôi được một nhân viên tự nhận đang làm việc cho Tập đoàn Facebook Việt Nam xác nhận nội dung trúng thưởng là chính xác và yêu cầu chúng tôi nhanh chóng làm hồ sơ.

Biết rõ thông tin của khách hàng

Một hình thức lừa đảo nữa là có người gọi điện thoại tự nhận là nhân viên các đài truyền hình lớn, thông báo khách hàng trúng thưởng. Điều đặc biệt là, không rõ từ đâu, các đối tượng lừa đảo lại có thông tin chi tiết của khách hàng. Chính điều này đã khiến khách hàng càng tin tưởng và dễ sập bẫy hơn. 

Mới đây, chị Võ Lý Quỳnh Mai (ngụ tại Q.3, TP.HCM) nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại 028 3866 81xx. Một cô gái xưng tên Minh, nhân viên của SCTV cho biết, chị Mai là khách hàng may mắn trong đợt quay số gần đây của đài, phần thưởng dành cho chị là một chiếc điện thoại Samsung A10 Pro trị giá gần 11 triệu đồng.

Cô này biết rõ họ tên, quê quán, năm sinh, tình trạng gia đình của chị Mai, cung cấp chính xác thông tin chị từng gọi điện thoại vào tổng đài VTV vào ngày 5/7/2018. Chính các thông tin này đúng nên càng khiến khách hàng tin tưởng rằng đây là chương trình do các đài uy tín thực hiện. 

Để bảo đảm sản phẩm đến tay chị Mai an toàn thì chị phải đóng số tiền bảo hiểm là 680.000 đồng. Nếu chị Mai đồng ý thì sản phẩm sẽ được gửi về qua đường bưu điện. Tại đây, sẽ có người đưa chị một văn bản ghi rõ họ tên người nhận, ngày giờ nhận, số tiền xác nhận thanh toán là 3,5 triệu đồng. Khi nhận đủ tiền, nhân viên sẽ khui sản phẩm cho chị kiểm tra, nếu đồng ý thì cầm về, không thì có quyền đổi trả trong vòng 15 ngày.

“Sở dĩ, tôi phải đóng 3,5 triệu đồng là số tiền thu hồi vì họ còn tặng tôi phiếu điện tử mua hàng trị giá 5 triệu đồng. Tôi đã thông báo để sản phẩm này cho người khác nhận nhưng ngày nào cũng bị gọi điện thoại làm phiền vì nghĩ sẽ thuyết phục và lừa được tôi” - chị Mai kể. 

Giả nhân viên ngân hàng mời vay vốn

Một chiêu lừa mới xảy ra gần đây là có người gọi điện thoại, nhắn tin qua Facebook, tự xưng là nhân viên ngân hàng, công ty tài chính mời gọi vay với lãi suất ưu đãi. 

Du chieu thuc mao danh, lua tien

Chị T.H.N. (ngụ tại H.Hóc Môn, TP.HCM) đã vay 300 triệu đồng để kinh doanh, nhưng việc buôn bán ế ẩm, đến kỳ đáo hạn khoản vay mà chưa tìm ra tiền. Ngày 15/7 vừa qua, chị N. nhận được một tin nhắn qua Facebook của một người tên Thành, từng làm ngân hàng nhà nước V., nay đã nghỉ nhưng có khả năng giúp chị N. vay được 400-500 triệu đồng từ ngân hàng để vừa trả nợ đáo hạn, vừa mở rộng kinh doanh mà không cần xác minh thu nhập, lãi suất chỉ 7,5%/năm. 

Như người đuối nước vớt được phao, chị N. hẹn gặp Thành. Thành giải thích, mình từng làm nhân viên tín dụng nhưng chạy cực quá nên nghỉ; sở dĩ Thành biết chị N. đang nợ vì y có thể kiểm tra tình trạng tín dụng của chị trên CIC (trung tâm thông tin tín dụng). Thành ví mình như cò, móc nối hưởng hoa hồng.

Vào ngày 17/7, có hai nhân viên mang hợp đồng đến cho chị N. ký. Sau khi đọc hợp đồng, kiểm tra chứng minh nhân dân của hai nhân viên này, chị N. đồng ý ký và được hẹn sẽ đến ngân hàng nhận tiền trong ngày 17/7.

Mặc dù chưa nhận được tiền, nhưng Thành yêu cầu chị N. chuyển trước khoản phí 10% với lý do: chị đang nợ ngân hàng khác, lại không xác định được thu nhập nên Thành phải trích một ít tiền để “lót tay” thêm cho ngân hàng. 

“Tên này còn cẩn thận dặn dò tôi phải đến ngân hàng để chuyển, không nên đưa tiền mặt để tránh cướp giật. Thấy hắn rất có tâm với khách hàng, tôi xin chuyển trước 10 triệu đồng, nhưng lúc đó chồng tôi phát hiện, ngăn lại. Chồng tôi lấy hồ sơ vay vốn ra gọi điện thoại lên ngân hàng kiểm tra thì không có người nào có tên như hai “nhân viên” kia” - chị N. vẫn chưa hết lo lắng, vì chị không hiểu sao nhóm của Thành lại nắm rõ thông tin về chị như vậy. 

Hiện còn có thủ đoạn giả đầu số điện thoại của ngân hàng hoặc thông qua Facebook, liên lạc với khách hàng có tài khoản tại ngân hàng để thông báo họ có thể trở thành khách hàng VIP của ngân hàng nếu trả phí.

Nắm bắt tâm lý ngại đóng phí, bọn tội phạm sau đó gợi ý cho khách hàng từ chối trở thành hội viên VIP và hướng dẫn thực hiện các thao tác từ chối trên máy ATM. Khi khách hàng thao tác, bọn chúng liền lấy cắp thông tin tài khoản của khách. 

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác; đặc biệt lưu ý: không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng, trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy giao dịch. 

Người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Đồng thời, không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ được thực hiện tại các điểm dịch vụ của ngân hàng, công ty tài chính. Khách hàng vay nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.

Trường hợp cần tư vấn, người tiêu dùng có thể liên hệ tổng đài của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, số 1800 6838.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI