Đủ chiêu 'cứng, mềm' trục lợi bảo hiểm nhân thọ

20/08/2018 - 16:00

PNO - Không ít người tham gia bảo hiểm chỉ vì mục đích trục lợi. Từ khi có quy định hình sự hóa việc trục lợi bảo hiểm, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã hoạt động tốt hơn.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, bảo hiểm là một trong những ngành hiếm hoi mà cả bên mua lẫn bên bán khi ký hợp đồng đều có chung mong muốn: rủi ro không xảy ra. Tuy nhiên, thực tế, không ít người tham gia bảo hiểm chỉ vì mục đích trục lợi. Khi ý định không thành, họ thường đẩy sự việc đi xa hơn và cho rằng, các công ty bảo hiểm lừa đảo. 

Du chieu 'cung, mem' truc loi bao hiem nhan tho
Bảo hiểm là một trong những ngành hiếm hoi mà cả bên mua lẫn bên bán khi ký hợp đồng đều có chung mong muốn: rủi ro không xảy ra 

Theo ông Ngô Trung Dũng, những hình thức tự tạo ra sự kiện để lấy tiền bảo hiểm gọi là trục lợi “cứng”. Có những kiểu trục lợi “mềm”, như người mua bảo hiểm có bệnh thật, có điều trị nhưng lại thông đồng với cơ sở điều trị khai khống số ngày nằm viện, chẳng hạn nằm viện 10 ngày mà khai lên 15 ngày… Việc trục lợi theo hình thức này rất khó kiểm soát.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, rất khó để đánh giá trục lợi bảo hiểm tăng hay giảm, nhưng từ khi có quy định hình sự hóa việc trục lợi bảo hiểm, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã hoạt động tốt hơn.

Ông Ngô Trung Dũng thừa nhận, không phải mọi lỗi đều đến từ phía khách hàng mà còn đến từ các đại lý bảo hiểm. Chẳng hạn, các tư vấn viên, nhân viên bán bảo hiểm không tư vấn kỹ khách hàng, thậm chí ký thay khách hàng trên hồ sơ mua bảo hiểm, xúi giục khách hàng hủy hợp đồng trước hạn để bán hợp đồng mới nhằm lấy doanh số.

Trong năm 2017, hiệp hội đã phát hiện 1.700 đại lý từ 18 DN bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có vi phạm. Những người vi phạm sẽ bị cấm hoạt động trong ngành bảo hiểm ít nhất 3 năm. Với việc quản lý dữ liệu liên thông từ 18 DN như hiện nay, theo ông Dũng, người vi phạm khó có cơ hội sang DN khác làm nếu đã bị kỷ luật ở một DN cùng ngành. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI