Thừa Thiên - Huế: Hàng loạt dự án du lịch "trùm mền"

23/12/2015 - 11:35

PNO - Hàng loạt dự án du lịch ở thị trấn Lăng Cô đã được cấp phép từ 10 năm trước, nhưng đến nay chỉ là những bãi đất trống, cỏ mọc tràn lan.

Thua Thien - Hue: Hang loat du an du lich
Sau 10 năm được cấp phép dự án khu du lịch xanh Lăng Cô vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc tràn lan

Điển hình là Dự án Khu du lịch xanh Lăng Cô ở thị trấn Lăng Cô của Công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam, nằm tại một vị trí đắc địa của đô thị ven biển này, có tổng mức đầu tư 169 tỷ đồng, trên diện tích hơn 6ha được cấp phép từ hơn 10 năm trước.

Hiện nơi đây vẫn là mảnh đất bỏ hoang đầy cỏ dại, tấm biển ghi tên dự án trên Quốc lộ 1A đã bị gió quật nát từ lâu. Ông Lê Phú Hiến, một hộ dân bị giải tỏa vì dự án này, bức xúc: “Dự án đã khiến nhiều hộ dân mất đất, mất công ăn việc làm, cuộc sống khốn đốn, nhưng thật đau xót vì đất bị bỏ hoang kéo dài sau khi thu hồi”.

Không chỉ vậy, dự án này còn “hành” cả người chết vì nằm trong quy hoạch của dự án còn có cả nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Lăng Cô. Nhiều hạng mục của nghĩa trang này đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không thể sửa chữa, di dời.

Ông Phan Văn Hồng, cán bộ địa chính thị trấn Lăng Cô cho biết, thị trấn có đến gần 10 dự án du lịch “trùm mền” kéo dài sau khi được cấp phép; trong đó có năm dự án nằm dọc bờ biển.

Thua Thien - Hue: Hang loat du an du lich
Nhiều resort, khu du lịch dọc bờ biển Lăng Cô coi bãi biển là tài sản riêng nên xua đuổi người dân đến tắm biển, sinh hoạt

Ngoài dự án Khu du lịch xanh Lăng Cô là các dự án của các Công ty thương mại Việt, Gia Minh Conic, Đất Việt, Pegasus Fund 2. Tình trạng dự án bỏ hoang không chỉ gây lãng phí đất đai nghiêm trọng mà còn ảnh hưởng đến môi trường, bởi sau khi được cấp phép rồi… bỏ hoang, khu vực đất dự án đã trở thành điểm khai thác cát trái phép.

Theo ông Dương Đăng Trung, Phó chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô: “Nếu thu hồi những dự án treo này, sẽ giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương. Trong khi đời sống người dân khó khăn vì thiếu công ăn việc làm, một diện tích lớn của “khu đất vàng” này lại bỏ hoang, rất lãng phí”

Ông Nguyễn Quê, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cho biết, các dự án du lịch “treo” ở thị trấn Lăng Cô đã và đang được tỉnh tập trung giải quyết. Một trong những nguyên nhân khiến các nhà đầu tư chậm triển khai hoặc chỉ thi công cầm chừng các dự án là do thiếu vốn, phải xin điều chỉnh quy hoạch dự án.

Tuy nhiên, dư luận lại chỉ ra nguyên nhân chính là do chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đã “vô tư” cấp phép các dự án, nhưng không thẩm định kỹ năng lực tài chính của các doanh nghiệp đầu tư, khiến các dự án “chết yểu”.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI