Đối thoại DN và ngành thuế: Chỉ thắc mắc chuyện nhỏ nhặt

31/10/2014 - 09:16

PNO - PN - Đa số doanh nghiệp (DN) đến hội nghị đối thoại DN và cơ quan thuế TP.HCM diễn ra hôm qua (30/10) chủ yếu để hỏi lại những điều mà họ chưa nhận được trả lời xác đáng từ các cán bộ thuế cơ sở.

edf40wrjww2tblPage:Content

Doi thoai DN va nganh thue: Chi thac mac chuyen nho nhat

Cán bộ thuế giải đáp thắc mắc của người nộp thuế - Ảnh: Tấn Hoàng.

Một phụ nữ đại diện Công ty MBS Logistics Việt Nam cho biết, chị mang đến hội nghị này năm câu hỏi để nhờ các cán bộ của Cục Thuế TP.HCM giải đáp. Thắc mắc mà chị có vẻ cần giải đáp nhất là việc cơ quan thuế có cho phép công ty được ghi lại bằng tay mã số thuế của khách hàng khi hóa đơn bị in sai?

Thoạt nghe thì có vẻ liên quan đến ngành thuế; tuy nhiên, theo đại diện Cục Thuế TP.HCM, phần mềm in hóa đơn do DN mua và toàn quyền quyết định, nên DN có thể yêu cầu bên bán sửa lại. Cơ quan thuế không thể giải đáp được thắc mắc của chị, vì phần mềm in hóa đơn không phải của ngành thuế. Trao đổi sau hội nghị, chị cho biết, những thắc mắc của chị, thật ra đã được Chi cục Thuế Q.1 giải đáp, song câu trả lời của các cán bộ thuế cơ sở chưa làm chị thỏa mãn nên chị cần câu trả lời chắc chắn nhất từ các cán bộ của Cục.

Tương tự, một đại diện của DN thương mại thắc mắc về thủ tục đăng ký chương trình khuyến mãi. DN của chị có trụ sở tại TP.HCM và có nhiều chi nhánh tại các tỉnh, thành, kinh doanh hàng tiêu dùng nên thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu. Tuy nhiên, việc xin phép tổ chức không hề đơn giản. Theo quy định, nếu tổ chức ở một địa phương thì chỉ cần đăng ký với Sở Công thương của địa phương đó, nhưng từ hai địa phương trở lên thì phải đăng ký với Bộ Công thương.

Trao đổi với phóng viên, chị chứng tỏ biết rất rõ quy định trên. Tuy nhiên, chị vẫn đến hội nghị này để đặt câu hỏi, và nhất quyết không xưng danh vì: “Xin một giấy phép tổ chức chương trình khuyến mãi phải mất ba tháng và hàng loạt phí bôi trơn. Tôi mà nói ra là bị “sờ gáy” ngay. Cứ làm… lụi thôi, tới đâu hay tới đó. Thời buổi này mà chờ ba tháng để xin phép thì làm sao bán hàng?”. Lại có DN đến hội nghị chỉ hỏi những việc “lẻ mẻ”: về việc khấu trừ học phí cho con của người nước ngoài; việc tính thuế đối với người được ủy quyền điều hành công ty; hoặc, chi phí ma chay cưới hỏi cho khách hàng có được khấu trừ vào chi phí DN? Chi phí đi nước ngoài thanh toán bằng tài khoản cá nhân có được chấp nhận?...

Chỉ có một vài DN phản ánh các vướng mắc trong việc khai thuế điện tử. Ông Nguyễn Trường Yên, Giám đốc Tài chính - nhân sự Công ty SCJ TV Shopping cho biết, mỗi tháng DN này có đến 60.000 hóa đơn nên việc kê khai thuế là một cực hình. Việc khai thuế đơn lẻ khiến DN mất cả ngày để nhập thông tin. Suôn sẻ thì không ảnh hưởng lớn, nhưng mỗi khi mạng quá tải, hay mất điện là phải nhập lại, rất mất thời gian. Do đó, ông Yên đề nghị cơ quan thuế nên cho phép khai hóa đơn tổng để DN dễ thực hiện hơn. Đại diện ngành thuế cho biết sẽ xem xét và có ý kiến với Tổng cục Thuế về vấn đề này.

Nhìn chung, buổi đối thoại diễn ra khá “bình yên” và không có vướng mắc nào “trầm trọng” được DN nêu ra. Hầu hết thắc mắc của DN tại buổi đối thoại là những điều nhỏ nhặt, đã được quy định rõ ràng ở các nghị định, thông tư và các văn bản hướng dẫn khác… Nó không đáng phải mang đến hội nghị, tốn thời gian của DN cũng như cơ quan thuế. Trong khi đó, hội nghị nằm trong tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế diễn ra từ ngày 27/10 - 2/11, để ngành thuế hiểu tâm tư DN và giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc.

CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI