Đội quân lặt lá đổ xô kiếm tiền tiêu tết

01/02/2018 - 16:00

PNO - Những ngày cận tết, các nhà vườn kinh doanh mai, trầu hối hả tuyển lao động thời vụ làm công việc lặt lá mai, hái lá trầu để chuẩn bị đưa sản phẩm ra thị trường. Nhiều lao động kiếm được tiền triệu từ nhu cầu này.

Doi quan lat la do xo kiem tien tieu tet

Đến hẹn lại lên, mỗi độ tết đến, xuân về, những hộ trồng nhiều mai, nhất là các điểm kinh doanh mai tết phải thuê người lặt lá mai (thường vào các ngày từ 14 - 16 tháng Chạp hàng năm, tùy thuộc khí hậu, thời tiết). Năm nay, do mưa muộn nên công việc này bắt đầu từ ngày 13 và kéo dài đến ngày 17, 18 tháng Chạp).

Tiến sỹ Bùi Thanh Liêm, trưởng phòng Nông Nghiệp và PTNT huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: “ Năm nay, do thời tiết diễn biến rất bất thường, trên 30% mai ghép lẫn mai y (mai trồng thiên nhiên) có khả năng nở sớm, không chỉ ảnh hưởng đến người trồng mai mà còn ảnh hưởng đến những người “lặt mai” thuê hàng năm”.

Còn ông Tiêu Hùng Minh, phó ban đại diện HTX làng Mai Phước Định, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long thì cho hay: “Việc lặt lá đòi hỏi người lặt khéo léo, cần mẫn, lặt đúng cách để không bị hư cây mà vẫn có được những đóa mai đẹp như ý muốn”.

Doi quan lat la do xo kiem tien tieu tet

Từ nhu cầu của nhà vườn, nghề lặt lá mai thời vụ đã có từ hàng chục năm nay, tạo được nguồn thu nhập tuy không nhiều nhưng cũng đã giúp nhiều lao động có điều kiện đón tết sung túc hơn nhờ mức thu nhập từ 200.000 - 250.000 đồng/người/ngày, nhất là học sinh, sinh viên.

Lại Thị Thu Ân, sinh viên trường Đại học Nam Cần Thơ kể: “Em tham gia dịch vụ này tại làng mai Cái Mơn đã 4 năm rồi, mỗi đợt tiền công được xấp xỉ 1 triệu đồng. Em ở Cà Mau, vậy là có tiền về quê ăn tết, cực một tí nhưng vui lắm. Khi làm phải hết sức cẩn thận, đúng kỹ thuật, lặt lá nhưng không làm hư nụ mai”.

Doi quan lat la do xo kiem tien tieu tet

Khác với lặt lá mai, nghề hái trầu ngày tết đòi kỹ thuật cao hơn nhiều. Do đó, người làm công việc này hầu hết là lao động lành nghề, nhanh nhẹn, tỉ mỉ và khéo léo để hái và sắp những ốp trầu đều đặn, đẹp (chủ yếu là lao động tại địa phương).

Doi quan lat la do xo kiem tien tieu tet
Ngày thường, việc hái trầu tiền công khoảng từ 120.000 - 150.000 đồng/ngày nhưng những ngày cận tết thì tiền công được tính gấp đôi (từ 250.000 đến 300.000 đồng/người/ngày).
Doi quan lat la do xo kiem tien tieu tet
Được biết, Vị Thủy là làng trầu lớn nhất miền Tây Nam bộ nên ngày tết phải huy động hàng trăm người hái lá trầu, từ đó nhiều gia đình có điều kiện ăn tết rất “xôm tụ”, mỗi lao động kiếm từ 2 - 3 triệu đồng. 
Doi quan lat la do xo kiem tien tieu tet
 

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI